Bình yên trên vùng đất dữ

05:11, 10/11/2011

Si Nhắc nay đã là một khu phố bình yên, văn minh và hiền hòa đến thật gần gũi…

Ngày xưa, khi nhắc tới khu phố Si Nhắc nhiều người nghĩ ngay đến hình ảnh đó là một một tụ điểm ẩn náu nhiều loại tệ nạn xã hội, là nơi tụ tập các đối tượng côn đồ, nghiện ngập, mua bán ma túy, mại dâm.v.v… Thế nhưng, những chuyện kể đó giờ chỉ là quá khứ. Si Nhắc nay đã là một khu phố bình yên, văn minh và hiền hòa đến thật gần gũi.
 
Si Nhắc giờ đã trở thành khu phố hiện đại, văn minh, trong sạch và thật yên bình.
Si Nhắc giờ đã trở thành khu phố hiện đại, văn minh, trong sạch và thật yên bình.

Nằm ở trung tâm thị trấn Đinh Văn, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng, khu phố Si Nhắc hiện nay có khoảng gần 400 hộ với hơn 1.500 khẩu đang sinh sống, trong đó phân nửa là người dân tộc thiểu số. Hồi tưởng về những năm 2005 về trước, những người dân bản địa nơi đây vẫn không thể nào quên những hình ảnh về các đối tượng có tiền án tiền sự, hút chích và buôn bán ma túy thường vẫn chọn Si Nhắc làm bãi đáp, trà trộn vào quấy nhiễu, gây mất an ninh trật tự buôn làng. Những thành phần bất hảo này đã mang vào đây những “luồng gió độc” khiến cho Si Nhắc vốn yên bình bỗng trở nên hỗn loạn. Tầng lớp thanh thiếu niên Si Nhắc bao năm hiền lành, dè dặt bỗng đổi nết thay tính trở nên hư hỏng vì bị tiêm nhiễm thói ăn chơi, rượu chè, cờ bạc, nghiện ngập, trộm cắp. Khu đồi phía sau Si Nhắc được người dân gắn cho cái tên nghe thật rùng rợn - “khu đồi chết”. Cái tên nghe rợn da gà này phản ánh những gì thường xảy ra ở đây, hút chích, kim tiêm, gái trai, trấn lột và cả đâm chém. Thuần phong mỹ tục, và cả sự bình yên của Si Nhắc bỗng chốc bị “gió cuốn đi”. Làm gì đây để kéo Si Nhắc khỏi cái dốc tội lỗi và xuống cấp về lối sống, làm gì để những cô gái dân tộc bản địa quay trở về từ dòng sông nhiễm bẩn tiếp tục sống với những dòng suối trong lành của rừng, của núi là câu hỏi luôn được đặt lên bàn làm việc của các cấp chính quyền thị trấn Đinh Văn cũng như huyện Lâm Hà.

Thực hiện Nghị quyết 09 của Chính phủ, kế hoạch triển khai phòng chống tội phạm của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN về phòng chống tội phạm, cuối năm 2006, UBMTTQVN thị trấn Đinh Văn đã phối hợp với các đoàn thể và Ban tự quản khu phố Si Nhắc, xây dựng kế hoạch hành động, tập trung củng cố hoạt động của Chi đoàn thanh niên, Chi hội Phụ nữ, người cao tuổi và nhân sĩ trí thức cùng các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Ông Nguyễn Thành Tài, Khu phố Trưởng khu phố Si Nhắc kể lại: “Buổi đầu chúng tôi mạnh dạn đưa điểm nóng thành khu phố điểm, nghe trái ngược nhưng nó có ý nghĩa riêng. Muốn thành điểm trước hết phải đảm bảo an ninh. Chúng tôi đã lên kế hoạch nắm bắt đối tượng, phân loại đối tượng cụ thể và cử cán bộ đến từng nhà để vận động giáo dục. Đối với những đối tượng ở nơi khác đến thì mình cũng nắm được hết rồi, đã có danh sách rồi nên chúng tôi cũng có có cách để quản lý và xử lý cụ thể”. Chi đoàn của khu phố thì thứ 7 hàng tuần lại tập trung các em, tổ chức các em sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và lồng ghép tuyên truyền pháp luật, lối sống văn minh, giúp các em nhận diện và tránh xa thói hư tật xấu. Phải truyền “sức đề kháng” về mặt văn hóa cho các em thì mới mong các em không bị tiêm nhiễm những thứ văn hóa độc hại từ bên ngoài vào.

Các hộ gia đình ở Si Nhắc rất phấn khởi trước việc làm này của chính quyền địa phương nên đều tự nguyện ký cam kết tham gia phong trào phòng chống tội phạm, xây dựng các mô hình tự quản tại cộng đồng dân cư, các nhóm, các câu lạc bộ tuyên truyền pháp luật luôn hoạt động thường xuyên tích cực. Nhờ đó trong những năm qua, người dân ở khu phố Si Nhắc đã tố giác trên hàng chục đối tượng có dấu hiệu liên quan đến ma túy, gần chục đối tượng hoạt động mại dâm ở khu phố. Các đoàn thể cũng đã tham gia cảm hóa, giáo dục trên 50 thanh niên hư hỏng, giải quyết lao động nhàn rỗi cho 40 trường hợp… Riêng với những đối tượng ở nơi khác đến, người dân luôn nâng cao cảnh giác, tránh không cho con em tiếp cận. Khi phát hiện những đối tượng có biểu hiện khác thường, hay đang bị truy nã, hoặc môi giới mại dâm, buôn bán ma túy thì quần chúng nhân dân lập tức tố giác ngay với ban tự quản khu phố.

Nhiều thanh niên mới lớn có những biểu hiện hư hỏng, bị lôi kéo vào địa hạt sống buông thả đã được gia đình và các đoàn thể kèm cặp, giáo dục cảm hóa nên đã rút chân ra được khỏi những hố bùn dơ. Tâm sự với PV, K’Bân, dân tộc Kơ Ho, ngại lắm, nhưng rồi anh cũng nói thật: “Trước đây mình là trùm quậy ở Si Nhắc đấy, xin tiền người lạ là chuyện thường, rồi gây lộn, đâm chém… có hết. Nhưng đấy là chuyện nhiều năm trước, thật xấu hổ thôi không nhắc nữa! Giờ mình đang trong tổ an ninh tự quản đấy!”.

Ông Nguyễn Ánh Dương, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy, Công an huyện Lâm Hà cho biết: “Si Nhắc hiện xứng đáng là khu phố điểm. Chúng tôi rất yên tâm về tình hình an ninh trật tự ở đây. Tất nhiên trong cuộc sống va chạm hay xích mích nhỏ thì đâu cũng có. Những cơ bản Si Nhắc đã là một môi trường sống bình yên trong sạch."

Tạm biệt Si Nhắc, tạm biệt khu phố dữ đã hóa bình yên, với nghị lực lao động của chính bản thân mình, niềm tin vào Đảng, Nhà nước và Bác Hồ, Si Nhắc đã và sẽ trở thành một khu phố văn minh, giàu mạnh và yên bình.

MINH HẢI