Hội ngộ dưới mái trường xưa

03:11, 17/11/2011

Trong số gần 500 đại biểu về tham dự lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Trường CĐSP Đà Lạt hôm đó, có không ít người phải đến trên 30 năm mới có cơ hội về lại mái trường xưa, được gặp lại thầy giáo dạy mình học, gặp lại bạn bè đồng lớp đồng khóa, những cuộc gặp gỡ đầy xúc động…

Trong số gần 500 đại biểu về tham dự lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Trường CĐSP Đà Lạt hôm đó, có không ít người phải đến trên 30 năm mới có cơ hội về lại mái trường xưa, được gặp lại thầy giáo dạy mình học, gặp lại bạn bè đồng lớp đồng khóa, những cuộc gặp gỡ đầy xúc động…
 
Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Trường CĐSP Đà Lạt
Văn nghệ chào mừng Lễ kỷ niệm 35 năm thành lập Trường CĐSP Đà Lạt

Rất nhiều hoa gửi đến chúc mừng trải dài theo các lối đi trong trường, một buổi lễ kỷ niệm long trọng, ấm áp thân tình nhưng không kém phần hoành tráng đã được Trường CĐSP Đà Lạt tổ chức vào sáng 16/11 với sự hiện diện của đại diện Bộ GD-ĐT, đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GD-ĐT Lâm Đồng, các sở ban ngành, UBND các huyện thành trong tỉnh, đại diện các trường đại học cao đẳng trong nước và trong tỉnh, gần 500 đại biểu là cán bộ lãnh đạo, giảng viên, công nhân viên, các thầy cô giáo từng công tác tại trường, các cựu sinh viên từng học tập tại trường; toàn thể cán bộ giảng viên đang công tác hiện nay cùng hơn 3.000 sinh viên đang học tại trường.

35 năm trước, năm 1976, 1 năm sau ngày thống nhất đất nước, Trường CĐSP Đà Lạt được thành lập theo Quyết định 1784/QĐ- BGD ngày 7/9/1976 của Bộ trưởng Bộ GD, sau đó được Thủ tướng Chính phủ công nhận. Đây là 1 trong 6 trường CĐSP đầu tiên được thành lập tại phía Nam với nhiệm vụ là đào tạo giáo viên cấp 2 không chỉ cho Lâm Đồng mà còn cho các tỉnh Sông Bé, Đồng Tháp và Bến Tre. Trước đó, đây là Trường Lycée Yersin nổi tiếng của Đà Lạt và hiện nay trường cũng là di tích kiến trúc của quốc gia. Năm 1992, trường đã hợp nhất với 2 trường sư phạm khác trên địa bàn tỉnh là Trung học Sư phạm Lâm Đồng và Sư phạm Mầm non Lâm Đồng thành CĐSP Đà Lạt và nhiệm vụ của trường là đào tạo đội ngũ giáo viên cho tỉnh từ bậc học Mầm non, Tiểu học đến Trung học cơ sở; bồi dưỡng cán bộ quản lý cho các cấp học trên. Từ khóa học đầu tiên với 527 sinh viên, đến nay sau 35 năm, hơn 21 nghìn sinh viên tốt nghiệp từ nơi đây đang công tác trên mọi miền đất nước.

Rất nhiều hoạt động cho lễ kỷ niệm được CĐSP Đà Lạt tổ chức trong những ngày này: thi đấu thể thao giữa các khoa; hội diễn văn nghệ của cán bộ giảng viên công nhân viên và sinh viên trong trường; hội trại sinh viên; triển lãm chiếu phim tư liệu về trường; tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học” với sự hiện diện của nhiều đại biểu từ các trường đại học, cao đẳng trong và ngoài tỉnh. Trong tuần trước đó, nhân chuyến công tác tại Đà Lạt, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng đã ghé thăm trường.

Thay mặt cho Ban giám hiệu nhà trường, ông Bùi Lương, Hiệu trưởng trường tại buổi lễ đã điểm lại những bước phát triển của nhà trường: “Chúng ta tự hào về đông đảo đội ngũ cán bộ giảng viên công nhân viên và cả sinh viên của trường trong nhiều thời điểm khó khăn, mọi bề thiếu thốn vẫn đầy nhiệt huyết say mê nghề nghiệp, sống kham khổ, chật vật thanh bần về vật chất mà đạo đức nghề nghiệp vẫn trong sáng, trách nhiệm lương tâm vẫn tròn đầy”. Với sinh viên ông nhắn nhủ: “Những ai đã chọn nghề dạy học như một kế mưu sinh, như là một nghiệp của mình đều giữ một tình cảm sắt son, thủy chung với nghề, yêu đến say nghề, chấp nhận sự đánh giá nghiêm nhặt của xã hội, đồng thời luôn luôn tu dưỡng rèn luyện, tự trọng, tôn trọng nhân cách con người, sống giản dị đầy trách nhiệm để ngày càng xứng đáng hơn với danh hiệu giáo viên nhân dân”.
 
Rất nhiều tình cảm và xúc động trong những phát biểu của những thầy cô giáo, giảng viên từng công tác ở trường, các cựu sinh viên về họp mặt trong buổi lễ kỷ niệm. Sau buổi lễ, đã có không ít các cuộc gặp mặt đầy xúc động giữa học trò với các thầy cô giáo ngày xưa. “Phải mấy mươi năm tôi mới có dịp gặp lại các thầy cô dạy tôi học ngày nào” - cô giáo Bùi Thu Hiền, sinh viên Khoa Văn Khóa 3 nay là giáo viên giỏi đang công tác tại Trường THCS Quang Trung, quận Đống Đa, Hà Nội nói. Dù đường xa, bận rộn công việc nhưng cô cho biết vẫn cố thu xếp cốt để vào Đà Lạt với hy vọng gặp lại thầy cô giáo dạy mình ngày xưa. “Ngày đó tôi là một cô gái Hà Nội 17 tuổi lần đầu tiên vào Nam, vào học sư phạm ở trường, không biết gì về Đà Lạt vẫn cứ vào. Rồi vì yêu Đà Lạt, yêu cao nguyên, tôi đã có gần 7 năm công tác ở Lâm Đồng, đi dạy học ở Tân Rai, Lộc Bắc rồi ra Bảo Lộc. Mãi cho đến 27 tuổi tôi mới quay lại Hà Nội”. Rất nhiều lần có dịp vào lại Đà Lạt nhưng lễ kỷ niệm này làm cô xúc động vì đã được gặp lại rất nhiều thầy cô giáo cũ, các bạn bè đồng lớp, đồng khóa. “Nhiều thầy cô dù lớn tuổi, dù đã mấy mươi năm nhưng vẫn nhớ từng tên học trò, nhận ra từng người”. Với thầy Nguyễn Văn Bình, một cựu giáo viên của trường những năm 1977- 1987, nay là giảng viên của Đại học FPT TP HCM, “CĐSP Đà Lạt và thành phố Đà Lạt như mối tình đầu của tôi, chẳng bao giờ phai mờ trong tâm trí”. Còn thầy Nguyễn Công Danh, nguyên Hiệu trưởng của trường từ 1991 đến 2007, nay đã về hưu đã tỏ ra rất vui khi quay lại trường: “Trường đã có những bước phát triển mới rất đáng tự hào”.

Vẫn còn rất nhiều việc cần làm để đưa CĐSP lên một tầm cao mới, nhưng nhìn lại 35 năm phát triển, Trường CĐSP Đà Lạt có thể tự hào về sự trưởng thành đi lên của mình: từ một trường CĐSP non trẻ thành một trường có truyền thống, có thương hiệu về chất lượng đào tạo của Lâm Đồng. Với với những người từng có cơ hội làm việc và học tập nơi đây, đây còn là một là một ngôi trường rất nhiều kỷ niệm trong đó sáng nhất vẫn là nghĩa tình tôn sư trọng đạo.

VIẾT TRỌNG