K’Thương và giải thưởng Lương Định Của

05:11, 23/11/2011

Anh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng vì có ý thức vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước…

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có đông anh chị em tại buôn Sô Ven (phường B’Lao, Tp Bảo Lộc) nên anh K’Thương (34 tuổi) đã sớm biết tự lập ngay từ khi còn trẻ. Cần cù, siêng năng và không ngại khó trong công việc, anh đã từng bước tạo dựng cuộc sống gia đình ngày càng vững chắc. Mới đây, anh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng giải thưởng Lương Định Của vì có ý thức vươn lên làm giàu, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương, đất nước…
 
Anh K’Thương đang thu hái cà phê
Anh K’Thương đang thu hái cà phê

Đối với anh K’Thương, giải thưởng Lương Định Của là một vinh dự lớn đối với bản thân. Để được tôn vinh như thế, anh đã trải qua một hành trình dài nỗ lực không ngừng để vươn lên trong cuộc sống. Bố mẹ anh là người dân tộc K’Ho nằm trong diện hộ nghèo tại địa phương. Do đó, khi anh lấy vợ vào năm 26 tuổi, bố mẹ không có vườn đất để cho nên anh đã tự tạo dựng cuộc sống riêng bằng chính ý chí và nghị lực của mình.

Từ nguồn vốn 15 triệu đồng vay tín chấp của Đoàn phường B’Lao, anh đã mua 3 sào đất bị hoang hóa. Vốn ít, đất đai lại cằn cỗi và xa nhà, cả hai vợ chồng ra sức cải tạo để trồng chè. Sau gần 10 năm cần cù, chăm chỉ và biết tích góp, anh đã mua thêm 8 sào cà phê và 4 sào chè. Hiện, diện tích chè và cà phê của anh đang phát triển tốt và cho thu nhập khá. Anh chia sẻ: Nhờ tham gia sinh hoạt đoàn mà tôi được tiếp cận nguồn vốn và các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật. Hiện tôi đã nắm bắt được kỹ thuật thâm canh và ghép cải tạo cà phê để chuyển đổi diện tích cà phê già cỗi. Đối với chè thì chuyển sang trồng chè cành để lấy ngắn nuôi dài. Nhờ đó mới có tiền để lo cho gia đình và cho 2 con đến trường học.

Ngoài chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh K’Thương còn là một đoàn viên năng nổ. Các hoạt động đoàn như hiến máu nhân đạo, vệ sinh môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông… và phong trào đoàn kết tập hợp thanh niên tại địa phương luôn được anh tích cực hưởng ứng. Anh còn là người luôn xung kích đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên vùng dân tộc thiểu số tích cực học tập và lao động để ổn định cuộc sống. Nhờ đó, 5 năm liền anh được công nhận là đoàn viên xuất sắc. Mong muốn của anh là làm sao ngày càng có nhiều thanh niên nông thôn, đặc biệt là thanh niên dân tộc thiểu số, tham gia tích cực vào các hoạt động đoàn. Muốn làm được điều này thì ngoài công tác tuyên truyền, giáo dục còn cần tạo điều kiện để thanh niên tiếp cận các nguồn vốn, khuyến khích họ lập thân, lập nghiệp. Và, để sử dụng đồng vốn có hiệu quả thì thanh niên cần đi thực tế để học tập những mô hình kinh tế có hiệu quả. “Giải thưởng Lương Định Của là động lực lớn để những thanh niên nông thôn như tôi dám nghĩ, dám làm, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế tại địa phương” - anh K’Thương tâm sự.

HỮU SANG