Nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu lực quy hoạch xây dựng

08:11, 11/11/2011

(LĐ online) - Đây là một trong những nhiệm vụ được đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đối với ngành xây dựng trong buổi làm việc với ngành này, ngày 09/11.

(LĐ online) - Đây là một trong những nhiệm vụ được đồng chí Nguyễn Xuân Tiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đối với ngành xây dựng trong buổi làm việc với ngành này, ngày 09/11.

Nhiều kết quả đạt được

Trong năm 2011, công tác quản lý kiến trúc – quy hoạch được ngành xây dựng tỉnh Lâm Đồng xác định là nhiệm vụ trọng tâm. Nhiều kết quả đạt được ở lĩnh vực này như: Triển khai đồ án quy hoạch chung xây dựng mở rộng TP. Đà Lạt; quy hoạch nông thôn mới; quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020; lập đề án, đồ án các công trình; thẩm định xong 230/243 hồ sơ… Kiểm tra chất lượng 20 công trình và 37 dự án; thẩm định và cấp 163 chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng; thanh tra 14 dự án, theo đó thu hồi và xử phạt vi phạm hành chính bằng 34 quyết định với số tiền gần 850 triệu đồng. Ngành xây dựng cũng đã tham mưu cho tỉnh và phối kết hợp với các ngành, địa phương rà soát, thẩm định, ban hành nhiều văn bản quy phạm trên lĩnh vực quản lý nhà, đất…

Về tiến độ thực hiện các dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư, Trường năng khiếu Chămpasak (CHDCND Lào) và Ký túc xá sinh viên Lâm Đồng tại tỉnh Bình Dương đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Dự án Trung tâm hành chính tỉnh đã hoàn thành đổ bê tông sàn, cột, vách hầm khu A; còn khu B, đã đổ bê tông cột, sàn đạt 100% khối lượng tầng 1, 70% tầng 2, 50% tầng 3 và 40% tầng 4… Dự án Khu ký túc xá tập trung TP. Đà Lạt đã có 27 hộ bàn giao mặt bằng; phê duyệt xong phương án tái định cư; đang thi công các hạng mục tại dự án…

Tại buổi làm việc với Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Hữu Tâm đã báo cáo kế hoạch công tác năm 2012, đồng thời nêu một số đề xuất về quy hoạch xây dựng vùng trục hành lang Đà Lạt - Dầu Dây; quản lý quy hoạch kiến trúc tại khu danh lam thắng cảnh; thực hiện phân cấp quản lý cho chủ đầu tư theo Nghị định của Chính phủ;…Các đại diện ngành xây dựng cũng báo cáo về tình hình thực hiện Đề án phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp; quản lý và sử dụng quỹ biệt thự, theo đó nêu lên những vướng mắc cùng tháo gỡ. 

Nhiều nhiệm vụ trước mắt 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến đã hoan nghênh sự đóng góp của ngành xây dựng thời gian qua cùng các ngành, địa phương hoàn thành những nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, một số lĩnh vực còn thiếu sót và bất cập so với yêu cầu như các đồ án quy hoạch còn chậm, chưa cao về chất lượng; công tác quản lý của chính quyền địa phương về trật tự nhà ở đô thị còn yếu kém; phân cấp quản lý xây dựng chưa đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ và đội ngũ…

Nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Chủ tịch chỉ đạo: Cần thực hiện tốt hơn công tác quản lý trật tự xây dựng. Theo đó, thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như chủ động tham mưu cho UBND; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường phối kết hợp trong tuyên truyền pháp luật; rà soát các nhiệm vụ và giải pháp; tăng cường kiểm tra và giám sát… Cần phải nâng cao chất lượng, hiệu quả và hiệu lực công tác quy hoạch. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tiến hết sức lưu ý vấn đề thẩm định các dự án đầu tư, cần nghiên cứu kỹ hơn. Dự án phải có tính khả thi cao và gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Về đề án quản lý biệt thự, cần tích cực hơn trong triển khai và mạnh dạn đề xuất phương án bảo tồn và phát huy. Về đề án nhà ở cho người thu nhập thấp, đã có cơ chế, chính sách, phần còn lại là tổ chức thực hiện phải quyết liệt và hiệu quả hơn. Các đơn vị tư vấn xây dựng cần có giải pháp nâng cao vai trò, chất lượng đáp ứng nhu cầu đẩy nhanh tốc độ đô thi hoá và lập lại trật tự xây dựng.

Đối với các dự án do Sở Xây dựng làm chủ đầu tư như Trung tâm hành chính, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến nhấn mạnh: Cần khảo sát các nhiệm vụ chi tiết để chủ động giải quyết kịp thời; vấn đề quan trọng là hồ sơ pháp lý, tuân thủ đúng các quy định, chất lượng công trình, chứ không phải là chậm tiến độ trong 1-2 tháng.

Đối với đồ án quy hoạch chung xây dựng mở rộng TP.Đà Lạt, cần khẩn trương triển khai để đầu năm 2013 (kỷ niệm 120 năm thành lập Đà Lạt) có kết quả công bố cho nhân dân góp ý.       

MINH ĐẠO