Nâng cao hiệu quả sản xuất từ học nghề

03:11, 17/11/2011

Để trở thành người làm nông nghiệp có hiệu quả như hiện nay, Ya Don đã từng được học nghề trồng trọt tại Trung tâm dạy nghề Đơn Dương từ Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Vườn cà chua trĩu quả của Ya don do biết chăm sóc đúng cách qua học nghề
Vườn cà chua trĩu quả của Ya don do biết chăm sóc đúng cách qua học nghề
Ở thôn B’Kăn (xã Lạc Xuân, huyện Đơn Dương), nhiều người biết đến Ya Don bởi anh là một trong những nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Để trở thành người làm nông nghiệp có hiệu quả như hiện nay, Ya Don đã từng được học nghề trồng trọt tại Trung tâm dạy nghề Đơn Dương từ Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Sinh ra và lớn lên ở một vùng mà kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp, Ya Don chỉ biết trồng cây lúa, cây rau theo kinh nghiệm của ông bà, cha mẹ. Những vụ mùa bị sâu bệnh, năng suất không cao đã khiến đời sống gia đình Ya Don gặp rất nhiều khó khăn. Với mong muốn tìm mọi cách để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, ngay khi Trung tâm dạy nghề Đơn Dương mở lớp nghề nông nghiệp, Ya Don đã đăng ký tham gia. Những ngày học lý thuyết, Ya Don đã hiểu hơn về kỹ thuật trồng cà chua và đậu leo, lại được thực hành ngay trên vườn qua những buổi học lưu động nên Ya Don đã nắm được quy trình để trồng đúng cách. Sau 2 tháng học nghề, Ya Don đã bắt tay vào trồng đậu leo ngay trên vườn nhà. Với những kiến thức đã học được, Ya Don áp dụng vào việc trồng và chăm sóc vườn đậu leo, biết cách làm luống, sử dụng thuốc BVTV và phun thuốc đúng cách. Vì chi phí đầu tư ít hơn nhưng năng suất lại đạt cao hơn, vụ đậu leo đầu tiên ngay sau khi Ya Don được học nghề đã đem lại cho gia đình 50 triệu đồng từ 5 sào. Trước đây, Ya Don cũng có trồng đậu leo, nhưng chỉ trồng theo hiểu biết riêng nên năng suất không cao, chi phí đầu tư lại rất lớn, mỗi vụ chỉ thu về được 5 – 10 triệu đồng cho 3 tháng công lao động của cả hai vợ chồng, trừ chi phí đầu tư cũng không còn được bao nhiêu. Vụ đậu leo vừa xong, Ya Don lại tiếp tục trồng cà chua. Đây là loại quả rất hay bị nấm, sau khi được học, Ya Don đã biết phun thuốc đúng cách 2 lần/tuần, từ đó, nấm trên cà chua đã hết. Giờ đây, vườn cà chua 1 tháng rưỡi của Ya Don đang trĩu quả, cây lên đều và không bị nấm bệnh. Với kỹ thuật trồng và chăm sóc cà chua đúng cách, vườn cà chua của Ya Don sẽ cho năng suất 7 tạ/sào. Với giá thu mua hiện nay là 12.000 đồng/kg hoặc 7.000 đồng/cây được 1,5 tháng, vườn cà chua 3 sào của Ya Don sẽ đem lại cho gia đình anh gần 30 triệu đồng.

Sau khi học nghề xong, vụ mùa nào của Ya Don cũng đạt năng suất cao vì anh đã biết cách trồng và chăm sóc các loại cây đúng kỹ thuật. Hiện nay, từ một hộ nghèo, thu nhập bình quân của gia đình Ya Don đã đạt 5 triệu đồng/tháng. Vì vậy, kinh tế gia đình cũng khá giả hơn, Ya Don đã mua sắm được đầy đủ các vật dụng trong nhà, con cái được đầu tư học hành, đời sống gia đình nhờ vậy cũng ổn định hơn trước. Không chỉ biết cách sản xuất mang lại hiệu quả cho gia đình, Ya Don còn hướng dẫn lại cho bà con xung quanh những kiến thức mà mình học được. Trong thôn B’Kăn, nhiều nông dân thấy được hiệu quả mang lại từ việc học nghề qua gương của Ya Don nên đã đăng ký tham gia học nghề để biết cách trồng trọt đúng kỹ thuật. Từ đó, nhiều nông dân đã vận dụng những kiến thức từ lớp học nghề để áp dụng vào vườn cây của mình, nhờ đó đã nâng cao năng suất cây trồng, nhiều hộ nghèo đã vươn lên thành khá giả. “Mình rất vui vì sau khi học nghề đã biết cách trồng trọt đúng kỹ thuật để sản xuất có hiệu quả, đời sống gia đình mình nhờ đó đã không còn khó khăn như trước. Cảm ơn Đảng và Nhà nước nhiều lắm”, Ya Don tâm sự.

HÀ LINH