Niềm tin về một tổ chức hội

03:11, 02/11/2011

(LĐ online) -  "Định hướng hoạt động và mục đích cao cả của Hội Bảo trợ BNN-NTT và TMC là chuyển dần từ việc hỗ trợ đến trao quyền cho những đối tượng thiệt thòi, nhằm tạo cơ hội để họ vươn lên, hòa nhập với cộng đồng."

[links()](LĐ online) - Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và trẻ mồ côi (BTBNNNTT&TMC) tỉnh Lâm Đồng vừa được thành lập. Sau 4 tháng vừa vận động người tham gia sáng lập, vừa làm các thủ tục thành lập và triển khai các hoạt động vận động tài trợ, Ban vận động (BVĐ) thành lập Hội đã vận động được tổng giá trị tiền và hiện vật gần 11 tỉ đồng.
 
Trao quà cho người tàn tật tại Đại hội thành lập
Trao quà cho người tàn tật tại Đại hội thành lập. Ảnh Văn Báu

Tín hiệu vui ban đầu

Ngay từ những ngày đầu vận động thành lập, Hội BTBNNNTT&TMC tỉnh Lâm Đồng được sự quan tâm đặc biệt của Tỉnh ủy và UBND tỉnh cùng sự hỗ trợ nhiệt tình và trách nhiệm của các ngành. Sau hơn một tháng hoạt động, BVĐ thành lập Hội đã vận động tài trợ mổ tim cho 5 bệnh nhi, mỗi case 70 - 100 triệu đồng. Chị Trương Thị Thu Cúc (35B, Phù Đổng Thiên Vương, Đà Lạt) đăng ký tham gia sáng lập và vận động ủng hộ 800 triệu đồng giúp BNN về TP. Hồ Chí Minh phẫu thuật mắt trong tháng 11, 12-2011. BVĐ phối hợp với Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Đà Lạt tổ chức đưa BN Nguyễn Duy Hải (người mang khối u nặng 80 kg suốt 17 năm qua) về TP. Hồ Chí Minh điều trị và chuẩn bị phẫu thuật…

Lâm Đồng hiện có gần 500 bệnh nhi thuộc hộ nghèo bị tim bẩm sinh; 159 phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ là đồng bào dân tộc thiểu số cần được hỗ trợ chi phí phẫu thuật tim, điều trị ung thư phụ khoa; hơn 1.400 bệnh nhân nghèo (BNN) cần được hỗ trợ tài chính để chạy thận, phẫu thuật, điều trị các căn bệnh hiểm nghèo. Toàn tỉnh có 132.124 người khuyết tật, trong đó có 4.357 người tàn tật nặng phải phẫu thuật, chỉnh hình - phục hồi chức năng và hỗ trợ sinh kế. Trong số 3.343 trẻ em, có 1.670 trẻ mồ côi bị bỏ rơi ; 263 em đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở Bảo trợ xã hội ; 496 trẻ tàn tật nặng, gia đình nuôi dưỡng nhưng gặp rất nhiều khó khăn ; 914 trẻ khuyết tật rất cần sự trợ giúp của cộng đồng.
Ngày 15-10 vừa qua, BVĐ đã mời đoàn bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2, TP. Hồ Chí Minh đến Đà Lạt khám chọn cho 251 bệnh nhi bị tim bẫm sinh. Đã xác định 91 case bị bệnh tim, trong đó 12 cháu chỉ định phẫu thuật, 33 trường hợp cần nhập viện điều trị và  46 cháu phải theo dõi diễn biến bệnh. Theo đó, BVĐ làm cầu nối để các đơn vị tài trợ 70% chi phí phẫu thuật cho các BNN nói trên. Trong quý I- 2012, Hội BTBNNNTT&TMC sẽ mời Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ đến Đà Lạt tiếp tục khám sàng lọc bệnh tim đợt 2 cho các BN (cả người lớn) có dấu hiệu bị bệnh tim.

Ủng hộ sự ra đời Hội BTBNNNTT&TMC Lâm Đồng, Trung ương Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi Việt Nam hỗ trợ 300 xe lăn cho người khuyết tật nghèo, 30 xe đạp cho học sinh mồ côi và 30 triệu đồng để thăm một địa phương khó khăn trong tỉnh. Ngay sau đại hội, Công ty TNHH Liên doanh Vĩnh Hưng, TP. Hồ Chí Minh sẽ cùng Hội BTBNNNTT&TMC tổ chức tặng 2.400 phần quà cho học sinh mồ côi, học sinh nghèo, bệnh nhân và các hộ nghèo tại các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lạc Dương, tổng giá trị 1,6 tỷ đồng. Hội Mô tô thể thao TP. Bảo Lộc nhất trí tài trợ 35 triệu đồng xây nhà tình thương cho một gia đình BNN. Riêng số tiền các sáng lập viên đăng ký đóng góp tại đại hội hơn 100 triệu đồng, được trao tận tay các BNNNTT&TMC trong ngày đại hội chính thức thành lập Hội (02/11).

Ghi nhận và biểu dương những kết quả bước đầu của Hội Bảo trợ BNN-NTT và TMC tỉnh Lâm Đồng, chủ tịch Hội Bảo trợ NTT và TMC Việt Nam Nguyễn Đình Liêu nhấn mạnh: Định hướng hoạt động và mục đích cao cả của Hội Bảo trợ BNN-NTT và TMC là chuyển dần từ việc hỗ trợ đến trao quyền cho những đối tượng thiệt thòi, nhằm tạo cơ hội để họ vươn lên, hòa nhập với cộng đồng.

Và nhiệm vụ tiếp theo  

Sau đại hội, nhiều nhiệm vụ quan trọng của Hội BTBNNNTT&TMC Lâm Đồng được đề ra. Theo đó, từ nay đến năm 2015, một số chỉ tiêu là: Vận động tài trợ, hỗ trợ chi phí và phối hợp với Chi cục Bảo trợ Xã hội (sở LĐ - TB và XH tỉnh) giới thiệu mổ tim cho 130 trẻ em bị tim bẩm sinh và 20 phụ nữ nghèo được phẫu thuật tim; vận động tài trợ phẫu thuật đục thủy tinh thể và mổ mắt cho 300 BNN. Hỗ trợ sinh kế cho 150 người tàn tật nghèo. Tặng 300 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và 200 xe đạp cho học sinh mồ côi. Phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho 10.000 lượt BNN. Để đưa BNN chuyển viện về TP. Hồ Chí Minh miễn phí, Hội sẽ trang bị 1-2 xe chuyên dùng.

Theo kế hoạch, trong nhiệm kỳ thứ nhất, Hội BTBNNNTT&TMC Lâm Đồng sẽ tặng 1.000 suất học bổng cho các trẻ mồ côi; 100 máy trợ thính cho học sinh và người khiếm thính. Hỗ trợ chi phí điều trị cho 300 lượt BNN và chi phí vận chuyển 100 BNN từ Đà Lạt đi TP. Hồ Chí Minh. Hội sẽ vận động hỗ trợ bằng tiền và hiện vật cho mỗi cơ sở nuôi dưỡng trẻ mồ côi từ 20 - 30 triệu đồng/năm. Tổ chức 2 bếp ăn từ thiện phục vụ BNN và người nuôi bệnh tại 1 bệnh viện cấp tỉnh và  1 trung tâm y tế cấp huyện. Vận động tài trợ 500 thẻ Bảo hiểm y tế cho BNN.    

Năm năm, tổng giá trị hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các đối tượng của Hội BTBNNNTT&TMC Lâm Đồng khoảng 35 tỉ đồng, bình quân mỗi năm 7 tỉ đồng là một con số đầy ý nghĩa. Ông Nguyễn Văn Lực-Trưởng BVĐ thành lập Hội nói: Chúng tôi sẽ cùng nhau cố gắng cùng các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài nước phấn đấu hoàn thành những chỉ tiêu đã đề ra. Nếu con số này đạt được cao hơn thì thật sự là niềm hạnh phúc lớn hơn nữa đến với nhiều đối tượng thiệt thòi trong tỉnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Tiến cũng đã hoan nghênh sự ra đời của Hội Bảo trợ BNN-NTT và TMC tỉnh, và chỉ đạo, Hội Bảo trợ BNN-NTT và TMC tỉnh cần xây dựng kế hoạch vận động phù hợp tình hình địa phương; các khoản đóng góp phải được sử dụng đúng mục đích, đúng đối tượng và hiệu quả; phải đảm bảo các quy định của Nhà nước và địa phương; tích cực xây dựng phát triển số lượng hội viên…

MINH ĐẠO