Tập trung nâng cao chất lượng đào tạo

04:11, 15/11/2011

Trung tâm ĐTBD tại chức được giao bổ sung nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng để chuẩn hóa và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công chức, cán bộ chính quyền cơ sở…

Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng (ĐTBD) tại chức có nhiệm vụ phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trong việc tổ chức quản lý các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức quản lý kinh tế, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ theo chương trình đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, hoặc tương đương cho cán bộ, công nhân viên theo hình thức tại chức. Tại Quyết định số 181/QĐ-UB ngày 31/12/2003 của UBND tỉnh Lâm Đồng, Trung tâm ĐTBD tại chức được giao bổ sung nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng để chuẩn hóa và nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ công chức, cán bộ chính quyền cơ sở…
 
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đ/c Trương Văn Thu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng tại chức.
Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, đ/c Trương Văn Thu - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì cho Trung tâm Đào tạo Bồi dưỡng tại chức.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Liễu - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Lãnh đạo Trung tâm luôn coi nhiệm vụ nâng cao chất lượng đào tạo là mục tiêu quan trọng nhất. Hàng năm, ngay sau khi được UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đào tạo, Trung tâm đều trao đổi, nghiên cứu để thực hiện liên kết với các trường đại học trọng điểm, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đào tạo của địa phương Lâm Đồng và tăng cường phối hợp quản lý chặt chẽ các khâu trong quá trình đào tạo. Tuy còn không ít khó khăn, song trong hoạt động đào tạo, Trung tâm ĐTBD tại chức Lâm Đồng vẫn duy trì và khẳng định rõ là mô hình đào tạo có hiệu quả. Bình quân mỗi năm Trung tâm đón trên 950 lượt giảng viên của khoảng 20 trường đại học trong cả nước về giảng cho sinh viên các lớp tại Trung tâm, trong đó có 65% giảng viên có học vị thạc sĩ, tiến sĩ và trên 15% giảng viên có học hàm giáo sư, phó giáo sư. Trong 5 năm qua, Trung tâm đã và đang liên kết đào tạo được 415 sinh viên hệ sau đại học; 14.403 sinh viên hệ đại học, cao đẳng; 5.911 sinh viên hệ trung cấp chuyên nghiệp là cán bộ công chức cấp xã chuẩn hóa các chức danh chuyên môn xã, phường, thị trấn; và 13.447 học viên là cán bộ công chức các sở, ban, ngành của tỉnh bồi dưỡng cập nhật kiến thức và tập huấn các kỹ năng của công chức hành chính. Ngoài ra, Trung tâm còn đào tạo và cấp 1.576 chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số; 859 chứng chỉ tin học A, B, tin học hệ thống; 536 chứng chỉ TOFLE, TOEIC; 654 chứng chỉ Anh văn trình độ A, B… cho cán bộ công chức, viên chức trong tỉnh.

Bên cạnh việc liên kết, để tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo, Trung tâm ĐTBD tại chức còn tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, viên chức tại đơn vị đảm bảo “vừa hồng, vừa chuyên”. Hiện Trung tâm có 33 cán bộ, viên chức và người lao động, trong đó có 22 biên chế và 11 lao động hợp đồng. Hàng năm, Trung tâm luôn có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, viên chức; và khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, viên chức của đơn vị tham gia các khóa cao học, nghiên cứu sinh và tham gia các lớp nâng cao ở một số chuyên ngành nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác đào tạo của đơn vị. Hiện tại, trong số 22 biên chế của đơn vị đã có 1 tiến sĩ, 5 thạc sĩ, 15 đại học và 1 công nhân kỹ thuật.

Mặt khác, để phục vụ tốt công tác đào tạo, lãnh đạo Trung tâm còn chú trọng tôn tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, đảm bảo điều kiện phục vụ dạy và học. Theo Phó Giám đốc Trung tâm Nguyễn Thị Liễu, mặc dù thời gian qua công tác giải tỏa thu hồi đất gặp một số khó khăn, ảnh hưởng đến tiến độ dự án đầu tư nâng cấp cải tạo Trung tâm, tuy nhiên, được sự quan tâm đầu tư của tỉnh, trên diện tích 22.800 mét vuông, cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm ĐTBD tại chức Lâm Đồng đảm bảo phục vụ công tác dạy và học. Hiện Trung tâm đã có văn phòng làm việc đủ chuẩn, 24 giảng đường và phòng học (từ 100 - 300 chỗ ngồi) kiên cố, 1 ký túc xá 300 chỗ ở, 1 thư viện với hơn 3.000 đầu sách, 1 nhà ăn sinh viên, 1 nhà ở cho giáo viên (16 phòng)… Hệ thống internet có dây nối mạng khu văn phòng; hệ thống internet không dây sử dụng cho phòng ở giáo viên, phòng học, nhà ăn; 3 phòng máy với 130 bộ máy vi tính; và tất cả các giảng đường, phòng học được trang bị đầy đủ hệ thống máy prorestor, máy chiếu, đảm bảo âm thanh, ánh sáng đủ chuẩn.

Có thể khẳng định, với những kết quả đạt được trong hoạt động đào tạo, Trung tâm ĐTBD tại chức đã góp phần chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ khoa học - kỹ thuật, quản lý kinh tế, phục vụ tốt hơn nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh. Với những thành tích đạt được, năm 2011 Trung tâm ĐTBD tại chức Lâm Đồng đã vinh dự được Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

LÊ HỮU TÚC