Khởi công xây dựng đường vận chuyển bô xít

04:12, 23/12/2011

(LĐ online) - Đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ công tác vận chuyển sản phẩm alumin cho tổ hợp bô xít Tân Rai và đảm bảo giao thông của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương khác trong vùng.

(LĐ online) - Chiều nay (23/12), tại thành phố Bảo Lộc, Bộ GTVT đã khởi công dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư, xây dựng công trình khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 nối từ tỉnh Đồng Nai đến tỉnh Lâm Đồng theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT) và dự án cải tạo, sửa chữa đường tỉnh 725 (địa phận tỉnh Lâm Đồng).

Đây là công trình hạ tầng đặc biệt quan trọng phục vụ công tác vận chuyển sản phẩm alumin cho tổ hợp bô xít Tân Rai và đảm bảo giao thông của các tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và các địa phương khác trong vùng.

 

D
Lãnh đạo Bộ GTVT và 2 tỉnh Lâm Đồng, Đồng Nai ấn nút khởi công công trình.

Dự án thành phần 1 có điểm đầu tại ngã ba Dầu Giây (huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối giao với đường tỉnh 725 (Tp Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Tổng chiều dài toàn tuyến hơn 123 km, trong đó có gần 110 km cần khôi phục, nâng cấp cải tạo, còn lại hơn 13 km đã xây dựng. Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng và cấp III miền núi có châm trước. Dự án sẽ được thực hiện từ năm 2011 đến năm 2014 bằng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước.  Tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 là hơn 4.466 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 2.704 tỷ đồng, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng là 513 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 1.202 tỷ đồng.

Dự án cải tạo, sửa chữa đường tỉnh 725 (từ Nhà máy Alumin Tân Rai đến đầu đường 725 giao với Quốc lộ 20) có chiều dài hơn 18 km, tổng mức đầu tư 178 tỷ đồng từ nguồn vốn của tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam TKV, dự kiến sẽ hoàn thành trong 6 tháng.

Theo ông Trương Hữu Hiệp – Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, trong thời gian tới cần sớm đầu tư tuyến đường tránh qua đô thị huyện Bảo Lâm và Tp Bảo Lộc để vận chuyển bô xít trước khi có cảng Kê Gà (tỉnh Bình Thuận), đây mới là giải pháp mang tính lâu dài và bền vững.

a
QL20 hiện có lưu lượng xe qua lại rất cao.

Được biết, Tổng mức đầu tư toàn bộ dự án  khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 (dự án thành phần I và II) là hơn 7.648 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 7.505 tỷ đồng, bồi thường GPMB là 879 tỷ đồng, quản lý dự án là 24,7 tỷ đồng, chi phí tư vấn đầu tư xây dựng là 148 tỷ đồng… Dự án sẽ cần phải giải phóng mặt bằng khoảng 263 ha, trong đó đất thổ cư gần 32 ha, đất nông nghiệp 184 ha, đất rừng 47 ha.

Nhà đầu tư của dự án được chỉ định là Liên doanh Tổng Công ty Đầu tư phát triển và quản lý giao thông Cửu Long, Công ty TNHH Đông Mê Kông, Công ty cổ phần Xây lắp dầu khí 1, Tổng Công ty vật liệu xây dựng số 1.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT, trong thời gian tới, Bộ sẽ tìm các nguồn vốn đầu tư thích hợp để tiếp tục đầu tư, cải tạo đoạn tuyến còn lại thuộc dự án thành phần 2 từ Tp Bảo Lộc đi thị trấn Dran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) dài 105 km với kinh phí dự trù gần 3.059 tỷ đồng.

Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Văn Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cũng đã yêu cầu huyện Bảo Lâm, Tp Bảo Lộc cần phối hợp làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để nhà đầu tư triển khai công trình đúng tiến độ đã đề ra, nhằm khai thác có hiệu quả trong thời gian tới.

Hữu Sang