Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

04:12, 07/12/2011

Năm 2011, chú trọng phát triển nông – lâm nghiệp và kinh tế nông thôn, đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới nên việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trong tỉnh đã có nhiều cố gắng.

Năm 2011, chú trọng phát triển nông – lâm nghiệp và kinh tế nông thôn, đẩy mạnh công cuộc xây dựng nông thôn mới nên việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo trong tỉnh đã có nhiều cố gắng. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,5%, trong đó hộ đồng bào dân tộc thiểu số giảm 7% so với cùng kỳ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cơ bản ổn định...

Phát huy thành quả trên, thời gian tới các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm chỉ đạo củng cố, xây dựng kinh tế tập thể, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp với hợp tác xã, hộ nông dân, đảm bảo chuyển giao, ứng dụng nhanh tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp có nguyên liệu ổn định cho chế biến, xuất khẩu; hợp tác xã thực hiện được chức năng cầu nối giữa doanh nghiệp và hộ nông dân; sản phẩm của nông dân được tiêu thụ ổn định, có lãi; lao động trong nông nghiệp được thực hiện các chế độ bảo hiểm. Bên cạnh đó cần tăng cường các biện pháp quản lý, bảo vệ rừng, nhất là thực hiện chính sách giao đất, giao rừng, chi trả dịch vụ môi trường rừng... đi đôi với đẩy mạnh xã hội hóa nghề rừng; chủ động các biện pháp phòng chống cháy rừng và phá rừng trái phép.

Để thực hiện tốt việc xây dựng nông thôn mới, các địa phương cần khai thác, tranh thủ mọi nguồn vốn đầu tư, trước hết là nguồn lực trong dân để đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội. Đồng thời phát huy trách nhiệm của hệ thống chính trị cơ sở; thực hiện quy chế dân chủ, vai trò làm chủ của nhân dân trong quá trình chung sức xây dựng nông thôn mới.

BÌNH NGUYÊN