Cần bàn giao nhà đất cho người mua trúng đấu giá

03:12, 06/12/2011

Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã có văn bản gửi Cục THADS tỉnh Lâm Đồng khẳng định việc Chi cục THADS TP Đà Lạt kê biên, đấu giá khối tài sản nhà và đất nói trên để thi hành 10 bản án dân sự với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng là đúng thẩm quyền và đúng luật.

[links()]Liên quan đến vụ mua bán đấu giá nhà đất số 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP Đà Lạt) như báo Lâm Đồng đã phản ánh trong bài “Khổ vì mua nhà bán đấu giá”, ngày 24/11, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã có văn bản gửi Cục THADS tỉnh Lâm Đồng khẳng định việc Chi cục THADS TP Đà Lạt kê biên, đấu giá khối tài sản nhà và đất nói trên để thi hành 10 bản án dân sự với số tiền hơn 9,8 tỷ đồng là đúng thẩm quyền và đúng luật.

Cũng theo văn bản của Tổng cục THADS, trong trường hợp này, Chi cục THADS TP Đà Lạt đã kê biên khối tài sản nhà và đất số 20 Xô Viết Nghệ Tĩnh (XVNT) của người phải thi hành án là ông bà Trần Thị Tâm Hiền và Ngô Đình Đạt trước khi có Quyết định 19/QĐST-KDTM, ngày 6/8/2010 của TAND tỉnh Lâm Đồng, và tài sản đã bán đấu giá thành. Theo đó, chấp nhận kết quả tổ chức thi hành án của Chi cục THADS TP Đà Lạt, ưu tiên thanh toán các khoản phải thi hành án có bảo đảm theo quy định của pháp luật. TAND tỉnh Lâm Đồng giao tài sản cho Cục THADS tỉnh xử lý, rút các hồ sơ có liên quan đến vụ việc trên do Chi cục THADS TP Đà Lạt đang tổ chức thi hành để tiếp tục thi hành.

Trước đó, Viện KSND tỉnh cũng đã có văn bản gửi Cục THADS tỉnh xác định quá trình giải quyết thi hành án của Chi cục THADS TP Đà Lạt đã đảm bảo đúng về trình tự thủ tục pháp luật quy định. Tại buổi bán đấu giá đều có mặt đầy đủ các thành phần tham gia, bên phải thi hành án, bên được thi hành án và đại diện ngân hàng cũng đã ký vào biên bản bán đấu giá thành. Vậy nhưng, cho đến nay, Chi cục THADS TP Đà Lạt vẫn chưa bàn giao tài sản cho người mua trúng đấu giá và chưa chi trả tiền cho người được thi hành án đã làm thiệt hại đến quyền lợi hợp pháp của người mua được tài sản trúng đấu giá và người được thi hành án. Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và bảo vệ quyền lợi của các bên được thi hành án, quyền lợi của người mua được tài sản trúng đấu giá, Viện KSND tỉnh cũng kiến nghị ông Cục trưởng Cục THADS tỉnh có biện pháp chỉ đạo Chi cục THADS TP Đà Lạt tiến hành bàn giao nhà đất số 20 XVNT cho người mua trúng đấu giá, đồng thời chi trả tiền thi hành án theo đúng quy định.
Thế nhưng, ông Nguyễn Văn Hiển - Cục trưởng Cục THADS tỉnh vẫn cho rằng về thẩm quyền xử lý khối tài sản nhà và đất số 20 XVNT là thuộc về Cục THADS tỉnh để thi hành theo Quyết định số 19/QĐST-KDTM ngày 6/8/2010 của TAND tỉnh, và Cục THADS tỉnh cũng đã có Quyết định thi hành án số 03/QĐ ngày 18/11/2010 để thi hành án.

Cũng theo ông Hiển, mặc dù thừa nhận việc Chi cục THADS TP Đà Lạt kê biên tài sản là đúng, nhưng việc ký hợp đồng bán tài sản tại số 20 XVNT của Chi cục THADS TP Đà Lạt là không đúng thẩm quyền quy định vì chưa có ý kiến của Cục THADS tỉnh. Không chỉ vậy, tuy chấp nhận cuộc đấu giá thành, nhưng Cục THADS tỉnh lại chỉ đạo cho Chi cục THADS TP Đà Lạt dừng việc thi hành án, hủy kết quả đấu giá và giải quyết mức độ thiệt hại theo Luật THADS năm 2008, Luật Bồi thường Nhà nước nếu không thương lượng được với bên mua tài sản, trong khi trước đó (ngày 7/3/2011), Cục THADS tỉnh lại có công văn yêu cầu Chi cục THADS TP Đà Lạt chuyển cả tiền gốc và lãi phát sinh trong vụ Trần Thị Tâm Hiền - Ngô Đình Đạt lên cho Cục. Điều khó hiểu hơn, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm thì Cục THADS tỉnh đã ký hợp đồng thẩm định giá để tổ chức bán tài sản thu cho Quyết định số 03/QĐ ngày 18/11/2010.

Chính sự thiếu nhất quán trong việc chỉ đạo thi hành án dân sự của Cục THADS tỉnh đã gây thiệt hại đến quyền lợi của các bên được thi hành án, người phải thi hành án. Đặc biệt là người mua được tài sản trúng đấu giá nhà và đất trong vụ đấu giá thành, sau hơn 9 tháng vẫn chưa nhận được tài sản buộc gia đình phải đi thuê nhà ở trọ.
THỤY TRANG