Nỗ lực mang đến niềm tin cho nhân dân

03:02, 12/02/2012

Thanh tra thành phố Bảo Lộc đã nỗ lực trong công tác chấn chỉnh sai sót, phòng ngừa vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của thành phố, không ngừng mang niềm tin đến cho nhân dân bằng việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình là giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Trong những năm gần đây, để phục vụ cho công cuộc phát triển kinh tế  - xã hội của một thành phố trẻ, Bảo Lộc đã tập trung đầu tư cho việc xây dựng hệ thống giao thông, chỉnh trang đô thị, quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cấp giấy phép đầu tư cho nhiều dự án trên địa bàn. Việc thu hồi đất thực hiện các công trình, dự án đã tác động trực tiếp đến quyền lợi của một bộ phận người dân có đất bị thu hồi. Thanh tra thành phố Bảo Lộc đã nỗ lực trong công tác chấn chỉnh sai sót, phòng ngừa vi phạm pháp luật, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của thành phố, không ngừng mang niềm tin đến cho nhân dân bằng việc thực hiện chức năng nhiệm vụ của mình là giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nét phố bình yên B'Lao
Nét phố bình yên B'Lao

Năm qua, UBND Tp.Bảo Lộc đã tiếp nhận 140 đơn thư, trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch thành phố là 70 đơn. Thành phố đã thực hiện giải quyết bằng văn bản: ban hành 55 quyết định giải quyết và 9 văn bản thông báo khác; trong đó có 52 quyết định giải quyết liên quan đến khiếu nại về đền bù giải phóng mặt bằng (94,5%) đơn thư. Các nội dung khiếu nại tập trung chủ yếu về đơn giá bồi thường thấp, thời điểm sử dụng đất, yêu cầu được bố trí tái định cư, giải quyết cho mua đất ở không thông qua đấu giá, diện tích đất, cây trồng kiểm đếm thiếu… Đơn thư, khiếu nại hầu hết liên quan đến đền bù giải phóng mặt bằng. Qua thực tế công tác giải quyết đơn thư, ngành Thanh tra Bảo Lộc đã rút ra được những nguyên nhân đẫn đến phát sinh khiếu nại. Đó là: Do thời gian xác lập hồ sơ và thời điểm phê duyệt giá trị bồi thường tại một số dự án, tài sản trên đất có nhiều biến động; có dự  án chia làm nhiều giai đoạn, chế độ chính sách có nhiều thay đổi dẫn đến tình trạng trong cùng một dự án, nhưng các đối tượng bị thu hồi đất ở mỗi giai đoạn khác nhau lại được điều chỉnh bởi những văn bản, chính sách, giá bồi thường khác nhau, từ đó phát sinh khiếu nại so bì (dự án Khu công nghiệp Lộc Sơn); mức giá bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất được UBND tỉnh điều chỉnh không theo kịp giá đất trên thị trường liên tục tăng tạo ra sự chênh lệch cũng là nguyên nhân dẫn đến khiếu nại. Việc quy hoạch, xây dựng khu tái định cư còn chậm, chưa đồng bộ dẫn đến khi thu hồi đất chưa có đất bố trí tái định cư ngay cho người có đất bị thu hồi; thời điểm phê duyệt giá đất lại cách quá xa so với thời điểm thu hồi đất, dẫn đến giá đền bù thu hồi đất thấp, nhưng giá đất tái định cư lại cao.

Từ thực tiễn công tác giải quyết khiếu nại, thanh tra Bảo Lộc đã thẳng thắn rút ra một số vấn đề đang nổi cộm: Trong công tác kiểm kê xác lập hồ sơ bồi thường, cán bộ kiểm kê và chủ tài sản vẫn còn xem nhẹ, chưa ý thức hết trách nhiệm, chưa chặt chẽ trong khâu kiểm kê, xác lập hồ sơ bồi thường, nên tỷ lệ đơn khiếu nại về thiếu diện tích, thiếu tài sản kiểm đếm chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số đơn phát sinh. Đối với tổ chức làm công tác giải phóng mặt bằng: Chưa phát huy hết trách nhiệm, vai trò của cơ quan thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chưa nắm bắt, giải quyết kịp thời kiến nghị, thắc mắc của người dân có đất bị thu hồi ngay khi thiết lập hồ sơ; một số cán bộ làm việc còn qua loa, thiếu trách nhiệm.

Từ những vấn đề đó, ngành Thanh tra Tp. Bảo Lộc đề xuất: Trong thời gian tới, Bảo Lộc cần tăng cường phổ biến pháp luật đến mọi tầng lớp nhân dân; nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ lý luận chính trị, bố trí cán bộ có đủ năng lực, chuyên môn nghiệp vụ trực tiếp làm công tác thiết lập hồ sơ đền bù, thực hiện nghiêm túc quy trình thiết lập hồ sơ, không được bỏ qua làm tắt bất cứ giai đoạn nào. Quan tâm giải quyết phản ánh, kiến nghị, khiếu nại của công dân ngay từ khâu đầu triển khai dự án, hạn chế thấp nhất tình trạng hồ sơ xác lập thiếu sót, chưa đúng, chưa đủ. Cần nhìn tổng quát để dự đoán tình hình khiếu nại có thể phát sinh trước khi triển khai dự án, từ đó chủ động xây dựng giải pháp để cùng phối hợp tham gia vào công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một cách thỏa đáng.

Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo chỉ là một trong rất nhiều chức năng, nhiệm vụ của Thanh tra nhà nước, nhưng với chỉ 7 cán bộ, công chức (trong đó có 2 thanh tra viên và 2 chuyên viên hợp đồng), số lượng cán bộ ít nhưng Thanh tra thành phố Bảo Lộc đã có nhiều nỗ lực, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ mang lại niềm tin cho nhân dân.

Thái An