Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ

03:02, 02/02/2012

Năm 2011, việc thực hiện QCDC trên tất cả các loại hình có sự chuyển biến tốt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó thúc đẩy phát triển KT-XH, thực hiện xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở cơ sở, đồng chí Nguyễn Xuân Tiến – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở khẳng định: Năm 2011, việc thực hiện QCDC trên tất cả các loại hình có sự chuyển biến tốt, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Từ đó thúc đẩy phát triển KT-XH, thực hiện xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới...

Đêm lộng lẫy Festival Hoa Đà Lạt 2012
Đêm lộng lẫy Festival Hoa Đà Lạt 2012

Trong năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các sơ, ban, ngành và mặt trận, đoàn thể đã nhận thức sâu sắc hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tiếp tục lãnh đạo thực hiện QCDC ở cơ sở. Trong chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch công tác đều có nội dung lãnh đạo thực hiện QCDC ở cơ sở; gắn việc thực hiện QCDC với thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Mối quan hệ công tác, giao tiếp, phối hợp giải quyết công việc giữa cơ quan nhà nước, cán bộ công chức với nhân dân được cải thiện, thuận lợi và dân chủ hơn.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo, việc thực hiện QCDC ở xã, phường, thị trấn tiếp tục quán triệt và triển khai  xây dựng nội quy, quy chế và hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư để thực hiện dân chủ; gắn thực hiện QCDC với nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đã thực hiện niêm yết công khai các chế độ, chính sách của trung ương, địa phương như vay vốn, xóa đói giảm nghèo, đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng các công trình dân sinh; thuế, phí và các khoản thu có liên quan đến việc vận động đóng góp của nhân dân; các quyền và nghĩa vụ công dân để nhân dân biết thực hiện và giám sát việc thực hiện của chính quyền. Công tác bầu cử trưởng thôn, tổ trưởng dân phố và lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt do HĐND bầu đều được Mặt trận, đoàn thể phối hợp với chính quyền tổ chức chu đáo, dân chủ, công khai, phản ánh đúng uy tín, năng lực của từng cán bộ đối với công việc trước nhân dân. Hoạt động của bộ phận “một cửa, một cửa liên thông” ở xã, phường, thị trấn tiếp tục đi vào nề nếp. Hiện nay có 12/12 huyện, thành phố; 146/148 xã, phường, thị trấn thực hiện một cửa liên thông, phục vụ nhu cầu của nhân dân ngày càng tốt hơn, hạn chế dần tình trạng để nhân dân chờ đợi, kéo dài. 148/148 xã, phường, thị trấn đều thành lập Ban thanh tra nhân dân và hoạt động phần lớn có hiệu quả, thông qua đó quyền giám sát, khiếu nại, tố cáo của nhân dân được thực hiện và phát huy.

Việc thực hiện QCDC trong hoạt động của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp được quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc. Các nội dung công khai như 7 việc cán bộ, công chức được biết; 8 việc cán bộ, công chức tham gia ý kiến, thủ trưởng quyết định; 5 việc cán bộ, công chức giám sát đều được triển khai thực hiện đầy đủ. 100% số cơ quan hành chính, đơn vị hành chính sự nghiệp trong tỉnh tổ chức hội nghị cán bộ công chức để phát huy dân chủ của cán bộ công chức tham gia ý kiến đóng góp, bổ sung các nội quy, quy chế về công khai tài chính, quản lý và sử dụng tài sản cơ quan; quy chế tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy chế tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm, nâng lương, khen thưởng... Công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh. 18/19 sở, ngành đã thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông. Tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức các sở, ngành đã tốt hơn trước.

Đối với các doanh nghiệp nhà nước, đã phát huy dân chủ trí tuệ của người lao động tham gia thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng của doanh nghiệp tại đại hội công nhân viên chức. Tính công khai hóa, dân chủ hóa trong các doanh nghiệp nhà nước được mở rộng; người lao động được phát huy quyền làm chủ của mình xây dựng và  phát triển doanh nghiệp, ổn định việc làm tăng thu nhập, chất lượng cuộc sống được cải thiện tốt hơn, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp và tích cực tham gia các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh xây dựng doanh nghiệp. 100% các doanh nghiệp nhà nước đã củng cố kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban thanh tra nhân dân. Ban thanh tra nhân dân thực hiện khá tốt chức năng kiểm tra, giám sát thực hiện chế độ chính sách có liên quan đến CNVC-LĐ như: tiền công, tiền lương, tiền thưởng, quỹ phúc lợi, BHXH, BHYT, BHTN, chế độ tăng ca làm ngoài giờ...

Đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh tuy gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh nhưng về cơ bản các doanh nghiệp hoạt động tương đối ổn định, bảo đảm việc làm cho người lao động. Các doanh nghiệp ngoài quốc doanh đã tạo điều kiện để tổ chức công đoàn cơ sở và người lao động được biết, được tham gia ý kiến, giám sát những vấn đề liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của người lao động trong quan hệ lao động với chủ doanh nghiệp; đã phát huy tính dân chủ và ý thức làm chủ của người lao động được nâng lên. Nhiều ý kiến, kiến nghị, đề xuất của người lao động được chủ doanh nghiệp tiếp thu, ghi nhận và sửa đổi. Qua đó, tham gia quản lý, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động của chủ doanh nghiệp nên trong năm đã không xảy ra đình công, bãi công, khiếu nại đông người. Đến nay đã có 87,8% doanh nghiệp có ký được thỏa ước lao động tập thể với nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động.

Kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở đã góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, công tác quản lý, điều hành và lề lối làm việc của chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng dân chủ, công khai, sát dân. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân giám sát” được các cấp chính quyền, các cơ quan, doanh nghiệp quan tâm thực hiện, quyền làm chủ của nhân dân, cán bộ công chức và người lao động ở cơ sở được phát huy; vai trò tự quản của nhân dân ở khu dân cư được nâng lên, huy động được nhiều nguồn lực để phát triển cơ sở hạ tầng; công tác hòa giải ở cơ sở được duy trì, đã giải quyết kịp thời những vướng mắc, bất hòa của nhân dân ngay tại cơ sở; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền được củng cố.

HỒ LAN