Bảo đảm trật tự an toàn giao thông là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội

02:04, 15/04/2012

Nhìn chung tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ta trong những tháng đầu năm 2012 đã có những chuyển biến tích cực...

Năm an toàn giao thông - năm 2012, tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5 - 10% trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và người bị thương. Là lực lượng chuyên trách trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), cơ quan Cảnh sát Giao thông (CSGT) đã có biện pháp gì để hoàn thành mục tiêu trên? Xung quanh vấn đề này, Trung tá Trần Quốc Hội - Phó phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Lâm Đồng.

Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông
Lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát giao thông


* PV: Xin đồng chí cho biết thực trạng tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện nay?

* Trung tá Trần Quốc Hội: Nhìn chung tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh ta trong những tháng đầu năm 2012 đã có những chuyển biến tích cực, giao thông được giữ vững, ổn định, không có ùn tắc giao thông và đua xe trái phép; ý thức của người tham gia giao thông được nâng lên, các vụ vi phạm về giao thông đường bộ đã được kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời; TNGT đã được kiềm chế và giảm cả 3 mặt so với cùng kỳ năm 2011. Trong quý I năm 2012, lực lượng CSGT đã lập biên bản 37.767 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 12,6 tỷ đồng, so với năm 2011, số lượng biên bản lập được tăng 7.848 biên bản, số tiền phạt tăng hơn 3,5 tỷ đồng. Trong quý I, TNGT xảy ra 39 vụ, làm chết 42 người, làm bị thương 23 người, so với cùng kỳ năm 2011 số vụ TNGT đã giảm 32%, giảm 33% số người chết và giảm 32% số người bị thương.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm ATGT trên địa bàn vẫn còn một số tồn tại như: Công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về trật tự ATGT còn chậm đổi mới nội dung, hình thức do đó chưa mang lại hiệu quả như mong muốn; ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông còn hạn chế, đa số các vụ tai nạn giao thông xảy ra đều do vi phạm các quy tắc giao thông. TNGT đã được kiềm chế, nhưng số người chết vẫn còn ở mức cao, sự phối hợp giữa các ban ngành chức năng trong công tác bảo đảm trật tự ATGT chưa được thường xuyên, liên tục…

* PV: Cùng với cả nước, tỉnh Lâm Đồng đang triển khai thực hiện Năm ATGT - năm 2012, vậy các lực lượng nói chung và CSGT nói riêng sẽ triển khai những công việc gì, mục tiêu của năm ATGT là gì?

* Trung tá Trần Quốc Hội: Năm 2012 được xác định là “Năm an toàn giao thông”. Theo sự chỉ đạo của Chính phủ, là năm toàn hệ thống chính trị thực hiện thiết lập lại kỷ cương trong quản lý trật tự ATGT. Mục tiêu của năm nay là phải kiềm chế, làm giảm TNGT và ùn tắc giao thông. Cụ thể, trong năm 2012 phải giảm TNGT từ 5% đến 10% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2011; phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác cưỡng chế thi hành pháp luật.

Để đạt được mục tiêu trên, ngay từ đầu năm 2012 lực lượng CSGT đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội cùng tham gia giữ gìn trật tự ATGT; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của cấp trên về công tác đảm bảo trật tự ATGT. Lực lượng CSGT cũng đã phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức chính trị xã hội, cơ quan thông tin đại chúng mở các đợt tuyên truyền mạnh mẽ về ATGT, tập trung vào các quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện, hậu quả tác hại của các vụ TNGT để lại, các quy tắc giao thông… Huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý có trọng tâm trọng điểm, chú trọng việc sử dụng các phương tiện nghiệp vụ để phát hiện, xử lý vi phạm thông qua hình ảnh. Tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh thực hiện việc khoán chỉ tiêu cho các đội, trạm làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát; chỉ đạo thực hiện công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản trên tuyến để bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát hợp lý; tập trung kiểm tra, kiểm soát các đối tượng, phương tiện, hành vi vi phạm để dẫn đến TNGT. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các mặt công tác của lực lượng CSGT, kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót tồn tại cũng như nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, ý thức phục vụ nhân dân của lực lượng CSGT, tích cực hưởng ứng các cuộc vận động của cấp trên đề ra.

* PV: Những khó khăn của lực lượng CSGT trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đồng chí có kiến nghị đề xuất?

* Trung tá Trần Quốc Hội: Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, thuận lợi của lực lượng CSGT là đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Đảng ủy - Ban Giám đốc Công an tỉnh; cùng với sự phối kết hợp của các cơ quan, ban ngành của tỉnh. Tuy nhiên, thực tế công tác bảo đảm trật tự ATGT hiện nay vẫn còn gặp không ít khó khăn. Lực lượng CSGT còn hạn chế về quân số và thiếu các phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, do đó chưa bao quát được hết các tuyến đường và một số lỗi vi phạm. Một số văn bản pháp luật có liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT còn chậm được sửa đổi bổ sung, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển chung của xã hội, chưa thể hiện chế tài mạnh mẽ của nhà nước. Cơ sở hạ tầng giao thông tuy đã được nâng cấp, sửa chữa, làm mới nhưng vẫn chưa đáp ứng sự gia tăng nhanh của các loại phương tiện. Một số “điểm đen”, tổ chức bất hợp lý về giao thông còn chậm được khắc phục, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của một bộ phận người dân còn hạn chế…

Để công tác bảo đảm trật tự ATGT thực thi có hiệu quả, hoàn thành và hoàn thành vượt chỉ tiêu của Năm ATGT đề ra, trước hết cần phải huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT là trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Đẩy nhanh tiến độ thi công cơ sở hạ tầng giao thông, chú ý đến chất lượng và bảo đảm các yếu tố an toàn kỹ thuật. Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác đào tạo sát hạch cấp giấy phép lái xe. Tăng cường biên chế, trang bị kỹ thuật nghiệp vụ, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho các lực lượng bảo đảm trật tự ATGT nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình mới.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

LÊ HỮU TÚC (thực hiện)