Hồi sinh những trái tim đau

04:04, 17/04/2012

Chỉ trong vòng hơn một năm qua, nhờ hoạt động của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng chương trình khám mổ tim được tổ chức quy mô, tài trợ được nhiều ca phẫu thuật tim cho trẻ em.

Chỉ trong vòng hơn một năm qua, nhờ hoạt động của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng chương trình khám mổ tim được tổ chức quy mô, tài trợ được nhiều ca phẫu thuật tim cho trẻ em. Chương trình khám sàng lọc các bệnh lý tim mạch mang lại nhiều ý nghĩa giúp hồi sinh những trái tim đau.

Hội tài trợ cho các bệnh nhân vừa mới được phẫu thuật tim. Ảnh DH
Hội tài trợ cho các bệnh nhân vừa mới được phẫu thuật tim. Ảnh DH


Hội đã phối hợp với Bệnh viện Nhi Đồng 2 -TP HCM và hệ thống Bệnh viện Hoàn Mỹ tổ chức được 2 đợt khám tim mạch quy mô lớn. Thông tin mới nhất là Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh vừa nhận được giấy báo của bệnh viện về chi phí mổ tim cho 32 bệnh nhân người lớn và trẻ em trong tỉnh. Đến nay, đã có 51 ca trong số 57 ca khám đợt 1 được mổ tim tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP Hồ Chí Minh với tổng kinh phí hỗ trợ của Hội là 2,5 tỷ đồng.

Đợt 2 Hội vận động tổ chức khám tầm soát bệnh lý tim mạch miễn phí cho các bệnh nhân cư trú trên địa bàn tỉnh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt. Kết quả có gần 1.500 người được khám tầm soát bệnh lý tim mạch miễn phí. Đặc biệt, các bác sĩ đã phát hiện 166 ca chỉ định mổ và 65 ca theo dõi. Số bệnh nhân chỉ định mổ có tới 50% bị bệnh tim bẩm sinh, bao gồm cả trẻ em và người lớn.

Có mặt trong chương trình này, tôi mới cảm nhận hết ý nghĩa của việc khám bệnh tim cho cộng đồng. Phần lớn những người tới đây khám là bà con nông dân có dịp kiểm tra sức khỏe miễn phí để kịp thời chữa trị nên rất mừng. Chị Trần Thị Thìn (Đức Trọng) đưa con là Lê Thùy Trinh đến khám bệnh kể: Cháu Trinh có biểu hiện bị bệnh tim, từ nhỏ chị đã đưa bé đi Sài Gòn khám, mỗi lần lên xuống cũng mất cả chục triệu đồng. Nay có dịp khám này gia đình đưa cháu lên để khám kịp thời chữa trị, cũng may bệnh cháu vẫn nhẹ, chỉ điều trị thuốc”. Trường hợp cháu Đinh Ngọc Dũng ở Lạc Dương bị bệnh tim bẩm sinh, bác sĩ chỉ định mổ, mẹ bé khóc ròng vì lo không biết tiền đâu chữa cho cháu, nhà chị không thuộc hộ nghèo, hay cận nghèo để được ưu tiên hỗ trợ. Có nhiều người muốn xác định chắc chắn con em mình có mắc bệnh tim hay không, cũng tới đây khám. Anh Hà Thế Anh ở Cát Tiên đưa con lên bệnh viện trước hôm khám ba ngày để chờ lượt khám vì nhà xa. Những bệnh nhân đều mong muốn, hy vọng khám và chữa bệnh cho mình, cho con cháu để có được trái tim khỏe mạnh. Có những bà cụ, ông cụ sống chung với bệnh hàng chục năm cũng đi khám để phòng bệnh chứ ở tuổi già không thể mổ được nữa. Nhiều trường hợp vì ở vùng sâu, vùng xa nên chưa biết thông tin kịp thời đến tận khi mà các bác sĩ bệnh viện sắp kết thúc công việc mới đến, nhưng vẫn được các y bác sĩ nhiệt tình cho đo huyết áp và đưa vào khám bệnh.

Tiến sĩ - bác sĩ, phẫu thuật viên chính Phạm Thế Việt - Trưởng đoàn y bác sĩ TP Hồ Chí Minh trực tiếp khám bệnh cho biết: Trong quá trình khám tầm soát bệnh lý tim mạch, sau khi phát hiện những biểu hiện của bệnh, đoàn đã tư vấn cho một số bệnh nhân hướng điều trị. Đối với những ca chỉ định mổ tim, đoàn sẽ lên danh sách thứ tự ưu tiên để tiến hành mổ tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn.

Chủ tịch Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và Trẻ mồ côi Lâm Đồng, ông Nguyễn Văn Lực tâm sự: Hiện nay Hội có rất nhiều chương trình nhưng đây là một chương trình quan trọng và ý nghĩa mà Hội đặc biệt ưu tiên hàng đầu bởi trái tim là phần quan trọng nhất của con người và bệnh tim lại là một bệnh nguy hiểm, cần được khám chữa bệnh kịp thời. Nhiều bà con chờ sốt ruột hỏi bao giờ tới lượt mình, tôi cũng nói cho bà con yên tâm là ai cũng được khám chữa bệnh hết, các bác sĩ ở đây sẽ khám từ sáng cho tới bao giờ hết bệnh nhân thì thôi, chỉ nghỉ nửa tiếng ăn trưa và nửa tiếng ăn tối. Đoàn khám rất nhiệt tình, qua đây cho thấy rõ, đây là chương trình thật sự có ý nghĩa nhân đạo cao cả”.

Những bệnh nhân thuộc hộ nghèo hoặc cận nghèo (có sổ hộ nghèo hoặc giấy chứng nhận hộ cận nghèo) được chỉ định phẫu thuật tim sẽ được Hội tài trợ từ 70% đến 80% tổng chi phí phẫu thuật. Những trường hợp đặc biệt khó khăn sẽ được Hội tài trợ 100% chi phí phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn.

HOÀNG YÊN