Trao Giấy chứng nhận nghệ nhân cho 41 nghệ nhân cồng chiêng

07:04, 21/04/2012

(LĐ online) - Tối 20/4, tại thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương) đã chính thức khai mạc Lễ hội văn hóa cồng chiêng “Đại đoàn kết dân tộc” tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI năm 2012, do Sở VH-TT&DL phối hợp với huyện Đơn Dương tổ chức.

(LĐ online) - Tối 20/4, tại thị trấn Thạnh Mỹ (Đơn Dương) đã chính thức khai mạc Lễ hội văn hóa cồng chiêng “Đại đoàn kết dân tộc” tỉnh Lâm Đồng lần thứ VI năm 2012, do Sở VH-TT&DL phối hợp với huyện Đơn Dương tổ chức. Lễ hội thu hút hơn 300 nghệ nhân cồng chiêng các dân tộc K’Ho, Chu Ru, Mạ..., đến từ các buôn làng trong toàn tỉnh cùng tham gia.

Trao giấy chứng nhận nghệ nhân cồng chiêng cho các nghệ nhân.
Trao giấy chứng nhận nghệ nhân cồng chiêng cho các nghệ nhân.


Lễ hội văn hóa cồng chiêng là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng được tỉnh Lâm Đồng tổ chức hằng năm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tiếp tục tôn vinh di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đồng thời khẳng định giá trị di sản văn hóa cồng chiêng trong đời sống đồng bào các dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên nói chung, các dân tộc bản địa trên địa bàn tỉnh nói chung. Đây cũng là dịp để nhân dân các dân tộc anh em trên địa bàn tỉnh cùng hội ngộ, giao lưu văn hóa, thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam tại Lâm Đồng.

Trong đêm khai mạc, lần đầu tiên Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng đã trao Giấy chứng nhận nghệ nhân cồng chiêng cho 41 nghệ nhân cồng chiềng tiêu biểu nhất của tỉnh.  

Sau nghi thức “xin lửa” trang nghiêm tại Đài tưởng niệm liệt sĩ, ngọn lửa ấy được rước về nơi khai mạc lễ hội. Ấn tượng hàng đầu trong đêm khai mạc là các màn tấu chiêng của 12 đội cồng chiêng và đặc biệt là Đêm hội Đại đoàn kết với nhiều hoạt động độc đáo, mang đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số ở Lâm Đồng như cồng chiêng múa xoang, khai ché rượu,  đeo vòng kết bạn, hội thi rượu cần…

Ngày 21/4, Lễ hội sẽ diễn ra tại xã P’ró – một xã của đồng bào Chu Ru (Đơn Dương), với nhiều hoạt động hấp dẫn như hội thi văn hóa cồng chiêng, thi các trò chơi dân gian (bắt cá, vớt bí ngô, lấy nước bằng ống bương, đua bè, cấy lúa, là, nồi gốm…, và sẽ kết thúc vào đêm 21/4 bằng chương trình đêm hội Chu ru độc đáo.

Một số hình ảnh trong đêm khai mạc.

 

Tiết mục biểu diễn của đơn vị Đà Lạt. Ảnh: Nguyên Thi
Ảnh: Nguyên Thi

 

 

Ảnh Nguyên Thi
Ảnh: Nguyên Thi

 

Thụy Trang - Văn Báu