Năng động, sáng tạo và tâm huyết để xây dựng nông thôn mới

03:04, 18/04/2012

Thực hiện phong trào “Lâm Đồng cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, 12 /12 huyện, thành phố và 58/118 xã trong tỉnh xây dựng NTM đã tổ chức lễ phát động thi đua. Đến nay, 93/118 xã đã phê duyệt nhiệm vụ và dự toán quy hoạch, toàn tỉnh đầu tư 371 công trình hạ tầng thiết yếu.

Thực hiện phong trào “Lâm Đồng cùng cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)”, 12 /12 huyện, thành phố và 58/118 xã trong tỉnh xây dựng NTM đã tổ chức lễ phát động thi đua. Đến nay, 93/118 xã đã phê duyệt nhiệm vụ và dự toán quy hoạch, toàn tỉnh đầu tư 371 công trình hạ tầng thiết yếu. Đến hết năm 2011, tổng nguồn vốn huy động xây dựng NTM trên địa bàn xã điểm Tân Hội và 35 xã ưu tiên đầu tư giai đoạn 2010 - 2015 đạt khoảng 3.270 tỷ đồng. Đầu năm 2012, tỉnh bố trí vốn từ ngân sách cho 41 xã ưu tiên để thực hiện chương trình với mức 1 tỷ đồng/xã. Xã điểm Tân Hội do Trung ương chọn hoàn thành 18/19 tiêu chí và được biểu dương là xã có thành tích cao trong 11 xã điểm xây dựng NTM của toàn quốc.

Sau gần 3 năm thực hiện cho thấy các xã xây dựng NTM đều giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, đời sống của người dân được nâng lên; bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Tuy nhiên, thực trạng vẫn bộc lộ một số hạn chế: Xã Tân Hội tuy đạt 18/19 tiêu chí quốc gia song một số tiêu chí mới chỉ tiếp cận, sự phát triển KT - XH chưa thực sự bền vững. Nhiều xã mới triển khai thực hiện xây dựng NTM trong 1 - 2 năm qua. Số xã hoàn thành việc xây dựng và phê duyệt đề án, hoàn thành việc lập và phê duyệt Quy hoạch chung chưa nhiều. Một số đề án, quy hoạch chưa thực sự đảm bảo về chất lượng, chưa phản ánh đúng thực tế địa phương, cơ sở. Cũng cần nhìn nhận rằng, công tác xây dựng NTM đang làm ở diện rộng nên đôi chỗ không đủ nguồn lực để tập trung thực hiện, chưa đi vào chiều sâu, chưa tạo chuyển biến sâu sắc về nhận thức, sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Trong lãnh đạo, chỉ đạo mới tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, nặng phần trách nhiệm của Nhà nước, chưa phát huy mạnh mẽ sức dân và nguồn lực từ doanh nghiệp. Công tác tư vấn, dịch vụ, quản lý, tổ chức thực hiện và năng lực triển khai của một bộ phận không nhỏ cán bộ cơ sở còn hạn chế…

Chương trình xây dựng NTM mặc dù phức tạp và lồng ghép nhiều nội dung, do vậy tất cả các địa phương, các ngành cần có trách nhiệm xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Việc thực hiện các chương trình mục tiêu, nghị quyết chuyên đề cũng chính là góp phần thực hiện các tiêu chí trong bộ tiêu chí NTM và ngược lại. Việc tổ chức thực hiện lồng ghép đòi hỏi sự năng động, sáng tạo, tâm huyết và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo các địa phương; thể hiện vai trò tham mưu của các sở, ngành liên quan và thành viên ban chỉ đạo của tỉnh. Thời gian tới, đối với các công trình hạ tầng cần phải tạo được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Mặt khác phải phát huy tinh thần tự lực, tự tham gia, đóng góp của nhân dân theo phương châm: dân biết, dân bàn, dân chọn công trình, dân kiểm tra, giám sát, duy tu bảo dưỡng; xác định rõ xây dựng NTM vai trò quan trọng là của xã, thôn, nhân dân.

BÌNH NGUYÊN