Sưu tập những con số thời gian

03:04, 25/04/2012

Ông Lê Văn Mưu đã sưu tập tiền đồng Việt Nam qua cả chặng đường dài như một niềm đam mê kết hợp hài hòa giữa tính văn hóa và kinh tế theo dòng lịch sử.

Từng làm về điện tử, kế toán, đang là giám đốc một công ty tư vấn thiết kế xây dựng và là Chủ nhiệm Câu lạc bộ thư pháp (thuộc Hội Văn học - Nghệ thuật Lâm Đồng), ông Lê Văn Mưu đã sưu tập tiền đồng Việt Nam qua cả chặng đường dài như một niềm đam mê kết hợp hài hòa giữa tính văn hóa và kinh tế theo dòng lịch sử.

Sưu tập tiền qua gần nửa thế kỷ
Sưu tập tiền qua gần nửa thế kỷ


Bộ sưu tập mang theo khá nhiều kỷ niệm, thấy cụ thân sinh giữ lại vài tờ tiền trang trí trên bàn, ông Lê Văn Mưu bắt đầu để dành những tờ giấy bạc từ năm 1965. Sưu tập qua nhiều cột mốc lịch sử, ông giữ được những tờ tiền quý. Giở từng tờ tiền sưu tập, gia tài mà ông lưu giữ có những tờ tiền Đông Dương mệnh giá từ 1 đồng đến 10 đồng, những loại tiền tệ phát hành ở nhiều khu vực trong cả nước vào thời kỳ 1945-1975, tiền tệ thời kỳ sau năm 1975. Những tờ tiền ấy là cả bề dày sưu tầm, tìm kiếm, trao đổi, là những chặng đường đã đi qua trong cuộc sống của người sưu tập.

Bộ sưu tập có những tờ tiền còn nguyên vẹn và khá mới, có tờ đã cũ, cũng có những tờ tiền cháy sém do biến động thời gian. Bộ sưu tập giữ lại được cả những dấu ấn lịch sử khi có cả tờ tiền 5.000 đồng của Ngân hàng quốc gia ở miền Nam (tiền chế độ Việt Nam cộng hòa) chuẩn bị phát hành thì cách mạng giải phóng thành công, tờ tiền không phát hành. Ông lưu giữ được nguyên bộ các mệnh giá trong lần đổi tiền diễn ra trên toàn quốc năm 1975. Rồi đến lần đổi tiền năm 1978, ông vẫn còn nhớ với tờ tiền mệnh giá lớn là 50 đồng trong tay, ông đã nhịn đói trên chặng đường đi công tác từ Tp.HCM - Đà Lạt vì các quán ăn lúc đó đều muốn nhận tiền mệnh giá nhỏ. Bộ sưu tập còn có cả tờ tiền mệnh giá 30 đồng - loại mệnh giá chỉ phát hành trong một thời gian ngắn vì sự bất tiện trong lưu thông.

Bộ sưu tập như còn lưu giữ cả những nghệ thuật hình ảnh lưu lại trên các tờ giấy bạc. Tiền Đông Dương thời Pháp thuộc thiên về hình ảnh con người; tiền phát hành trong khoảng thời gian sau đó xuất hiện hình ảnh muông thú, các công trình kiến trúc, phong cảnh ở Hà Nội, vịnh Hạ Long hữu tình hay khung cảnh mộng mơ ở cố đô Huế, hình ảnh lao động của nông dân, công nhân ở các vùng miền… Tờ tiền được phát hành trong giai đoạn lịch sử của Ủy ban Trung ương Mặt trận Giải phóng dân tộc miền Nam Việt Nam khá mộc mạc có mệnh giá 10 xu, 20 xu, 50 xu với hình ảnh ngôi sao như một niềm tin tất thắng.

Trong hành trình làm bạn với thơ, với nghề kế toán, với ngành xây dựng, ông Lê Văn Mưu xem việc sưu tập tiền như một thú vui nhẹ nhàng, làm cuộc sống thêm phong phú. Dù trải qua nhiều lĩnh vực công tác, ông vẫn trọn vẹn với niềm đam mê này, nếu có thông tin mới về các tờ tiền, ông lại sắp xếp để tìm kiếm, làm dày dặn thêm bộ sưu tập gồm hàng trăm tờ tiền khác nhau. Gặp ông, như thấy một sự lập trình hài hòa của tâm hồn, vừa có sự bay bổng của thơ ca, nhẫn nại của thư pháp, vừa hội tụ cả sự chặt chẽ của những phép tính, khoáng đạt của người làm kinh doanh. Những con số trên mệnh giá các tờ tiền dù đã lùi vào thời gian nhưng vẫn níu kéo đam mê của người sưu tập bởi như làm dày thêm giá trị của gần 50 năm nhẫn nại với một thú vui tao nhã...

Hải Yến