Thêm một trung tâm chẩn đoán y khoa tại Đà Lạt

03:04, 24/04/2012

Với việc Viện Pasteur Đà Lạt đang đầu tư cả tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, Đà Lạt sẽ có thêm một trung tâm chẩn đoán y khoa tại đây.

Với việc Viện Pasteur Đà Lạt đang đầu tư cả tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, Đà Lạt sẽ có thêm một trung tâm chẩn đoán y khoa tại đây.

Hằng ngày rất đông các gia đình trong tỉnh đưa con đến tiêm ngừa vắc xin tại đây
Hằng ngày rất đông các gia đình trong tỉnh đưa con đến tiêm ngừa vắc xin tại đây


Thành lập năm 2007 với giấy phép của Bộ Y tế, lúc đầu nơi đây chỉ là một cơ sở y tế chủ yếu để tiêm ngừa các loại vắc xin cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, cơ sở y tế này sau đó là phòng khám ngày càng thu hút rất đông người đến đây. Trung bình mỗi ngày hiện có trên 100 người dân quanh vùng Đà Lạt từ các huyện trong tỉnh đến làm các xét nghiệm, tiêm các loại vắc xin.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Thủy, phụ trách phòng khám, nơi đây thực hiện việc tiêm ngừa trên 20 loại vắc xin cho mọi người để phòng nhiều loại bệnh như dại, cúm, uốn ván, ho gà, viêm gan siêu vi B, C, phòng ngừa ung thư cổ tử cung cho phụ nữ… Không chỉ thế, trước nhu cầu của người dân, phòng khám lâu nay còn thực hiện việc khám điều trị các bệnh sản phụ khoa, nhi, dinh dưỡng, da liễu, khám răng miệng, trám răng thẩm mỹ, các dịch vụ về răng, tư vấn sức khỏe…

Để phục vụ việc xét nghiệm, nơi đây đã dần trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ việc xét nghiệm y khoa tổng quát như huyết học, sinh hóa, vi sinh, miễn dịch (với các phương pháp Elisa, PCR…), xét nghiệm các bệnh về máu, kiểm tra chức năng gan, thận, mật ; tầm soát ung thư vú, buồng trứng, cổ tử cung, gan, tụy, phổi, dạ dày…

Trong tháng 8/2011, phòng khám của Viện đã triển khai xét nghiệm miễn phí viêm gan siêu vi B cho 1.500 người dân. “Chương trình triển khai rất thành công, được nhiều người hưởng ứng. Chỉ trong vòng 3 ngày đã có rất đông người đến tham dự” - bác sỹ Thủy cho biết. Theo các chuyên gia y tế, ước tính có khoảng 15% dân số trong cộng đồng tại Việt Nam hiện nay bị nhiễm siêu vi B, việc tuyên truyền người dân biết cách tự bảo vệ mình và tiêm phòng văc xin theo bác sỹ Thủy vẫn là cách phòng chống bệnh tốt nhất cho cộng đồng hiện nay.

Để đáp ứng lượng khách đến đây ngày càng đông khi chỗ làm việc cũ của phòng khám đã chật hẹp, Pasteur Đà Lạt quyết định đầu tư nâng cấp nơi đây thành một trung tâm chẩn đoán y khoa. Theo tiến sỹ Nguyễn Đình Bồng, Chủ tịch Cty TNHH một thành viên Vắc xin - Viện Pasteur Đà Lạt: “Chúng tôi sẽ kết hợp việc chẩn đoán - điều trị, tiêm ngừa các loại vắc xin cho người dân khi có nhu cầu”.

Và không chỉ thế, theo ông Bồng, phát triển thành trung tâm chính là bước hỗ trợ tích cực cho Viện Pasteur Đà Lạt triển khai rộng hơn việc nghiên cứu, phân lập các loại bệnh mới tại khu vực Lâm Đồng và Tây Nguyên.

Hiện Pasteur Đà Lạt đang sản xuất các loại vắc xin về bệnh thương hàn (khoảng 400 nghìn liều/năm); hợp tác với Cu Ba sản xuất vắc xin não mủ cầu, vắc xin viêm gan siêu vi B (từ 2-3 triệu liều/năm). Viện cũng đang hợp tác với chính phủ Ấn Độ để sản xuất vắc xin dại tế bào thế hệ mới. Cùng đó, Viện cũng sản xuất một số sinh phẩm cho đời sống như các loại men tiêu hóa sống, cốm dinh dưỡng cho trẻ em, các sinh phẩm phục vụ thú y, nuôi trồng thủy hải sản. “Đây sẽ là một trung tâm chuẩn đoán y khoa kết hợp tiêm ngừa vắc xin tại Đà Lạt với trang thiết bị hiện đại. Các kết quả xét nghiệm nơi đây được công nhận trong tất cả các trung tâm chuẩn đoán y khoa lớn trong nước” - ông Bồng khẳng định.

GIA KHÁNH