Dù đã thi công được hơn 2 năm nhưng đường tránh ngập quốc lộ 28 (đoạn từ huyện Di Linh, Lâm Đồng đến huyện Đăk Glong, Đăk Nông) vẫn còn dở dang và chưa biết khi nào mới hoàn thành.
Dù đã thi công được hơn 2 năm nhưng đường tránh ngập quốc lộ 28 (đoạn từ huyện Di Linh, Lâm Đồng đến huyện Đăk Glong, Đăk Nông) vẫn còn dở dang và chưa biết khi nào mới hoàn thành.
QL28 bị ngập do thuỷ điện Đồng Nai 3 tích nước khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn |
Dừng thi công do thuỷ điện tích nước
Quốc lộ 28 là tuyến đường huyết mạch đi qua 3 tỉnh Bình Thuận, Lâm Đồng và Đăk Nông. Đây là tuyến đường nối quốc lộ 14 với quốc lộ 1 nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ. Tuy nhiên, từ khi đập thuỷ điện Đồng Nai 3 tích nước (tháng 9/2010) đã nhấn chìm một đoạn đường này. Đoạn đường bị ngập dài 15km, bắt đầu từ huyện Di Linh (Lâm Đồng) đến huyện Đăk Glong (Đăk Nông) đã gây nhiều khó khăn cho các phương tiện lưu thông khi phải đi đường vòng xa hơn khoảng 120km. Trước tình hình đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có giải pháp xây dựng một đường tránh mới vòng qua hồ thuỷ điện với chiều dài 15,3km.
Dù được khởi công từ tháng 1/2010 và dự kiến đến tháng 12/2011 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng nhưng đến nay, tuyến đường tránh này vẫn còn dở dang. Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng, trong 8 gói thầu của dự án thì chỉ có 2 gói đang được thi công, còn 6 gói khác đang “án binh bất động” từ tháng 9/2011 đến nay. Nguyên nhân của tình trạng này là do thuỷ điện Đồng Nai 3 tích nước khiến đường công vụ (dùng để chở nguyên vật liệu để thi công công trình) bị ngập hoàn toàn. Do đó, các gói thầu bên trong (gồm 2 gói cầu, 4 gói đường) không thể đi vào để thi công.
Hiện tại, 2 gói thầu (từ km0 đến km3+500) đã cơ bản hoàn thành, còn 6 gói thầu đang tạm ngừng thi công đã hoàn thành được khoảng 70% khối lượng công trình. Trước tình hình đó, Sở GTVT Lâm Đồng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát, kiểm tra để xây dựng đường công vụ mới phục vụ thi công nhưng vẫn không có kết quả do địa hình đồi núi phức tạp. Giải pháp hiện nay là chỉ còn cách chờ đập thuỷ điện hạ mực nước để tiếp tục thi công những gói thầu khác.
Ông Bùi Sơn Điền, Phó Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng bức xúc: “Chúng tôi đã nhiều lần làm việc với bên thuỷ điện, họ hứa vào cuối tháng 4 sẽ xả nước đến cao trình 580m để đơn vị thi công tiếp tục nhưng đến nay mực nước vẫn ở mức cao, chưa thể thi công được. Còn mức độ thiệt hại về việc ngập đường công vụ hiện vẫn chưa thể đánh giá, sau khi nước rút phải khảo sát, kiểm tra lại”.
Đường chờ vốn
Trong khi tuyến đường tránh đang thi công cầm chừng do thuỷ điện tích nước thì nguồn vốn rót về cho dự án này cũng khá nhỏ giọt, khiến cho việc thi công càng thêm khó khăn. Theo số liệu từ Sở GTVT Lâm Đồng, tổng vốn đầu tư cho dự án này là 476,8 tỷ đồng, trong đó 171,2 tỷ do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) bồi thường, còn lại là vốn Trái phiếu Chính phủ. Dự án được Bộ GTVT giao cho Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công gồm 8 nhà thầu khác nhau. Tính đến nay dự án đã giải ngân được 211 tỷ đồng, trong đó vốn Trái phiếu Chính phủ là 115,3 tỷ đồng, vốn của EVN là 95,6 tỷ đồng.
Tuy nhiên, hiện nay, chủ đầu tư vẫn đang nợ đơn vị thi công 50 tỷ đồng và dự án vẫn chưa có vốn để tiếp tục triển khai. Dù đã gần hết quý 2 năm 2012 nhưng EVN vẫn chưa thông báo kế hoạch vốn năm 2012, còn Trái phiếu Chính phủ vẫn chưa được ghi nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công của dự án. Theo ông Bùi Sơn Điền, trước tình hình khó khăn trong giải ngân vốn của dự án, Bộ GTVT đã gia hạn thêm thời gian hoàn thành đến tháng 6/2012. Tuy nhiên, việc thi công hiện nay còn nhiều khó khăn và Sở sẽ tiếp tục làm việc với các bên liên quan để hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
NGUYỄN DŨNG