(LĐ online) - Với tiêu chí “Vừa tầm và vừa đủ”, các tiết học bằng giáo án điện tử đang được khuyến khích và áp dụng rộng rãi ở nhiều nước.
(LĐ online) - Nếu như trước đây câu “Ứng dụng công nghệ thông tin vào giáo dục” được nhắc đến và quan tâm nhiều ở khối trung học cơ sở, trung học phổ thông, thì nay cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ thông tin (CNTT) các em nhỏ ở bậc tiểu học cũng bắt đầu được tiếp xúc với những tiết học điện tử. Để dạy các em học từng con chữ đã khó, việc cho các em nắm bắt kịp CNTT lại càng khó hơn. Ấy thế mà cô giáo Phạm Đặng Mai Linh, một giáo viên trẻ của trường Tiểu học thực nghiệm Lê Quý Đôn - Đà Lạt đã làm được điều đó. Cô cũng chính là giáo viên tiểu học duy nhất của tỉnh được Microsoft mời tham gia diễn đàn giáo viên sáng tạo Châu Á - Thái Bình Dương ((Microsoft Partners in Learning Asia - Pacific 2012) tại New Zealand vào cuố tháng 3 vừa qua.
Cô giáo Mai Linh (áo dài trắng) cùng giáo viên các nước tham dự diễn đàn giáo viên sáng tạo Châu Á - Thái Bình Dương. |
Sinh năm 1979, sau 8 năm giảng dạy và gắn bó với các em học sinh khiếm thính trường Khiếm thính Lâm Đồng, cô giáo trẻ Mai Linh đến với các em tiểu học Lê Quý Đôn với nhiều trăn trở: Làm sao để các em “học nhanh nhớ lâu” từ vựng tiếng Việt vốn phong phú, đa nghĩa? Từ những suy nghĩ đó, sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng, đến tháng 9/2011, Dự án “Lập và sử dụng từ ngữ điện tử” đã ra đời và ứng dụng hiệu quả.
Gặp Mai Linh sau chuyến đi từ New Zealand về, gương mặt cô giáo chủ nhiệm lớp 5 này vẫn đầy niềm vui. Cô Linh chia sẻ, để hoàn thành tốt vai trò của một chủ nhiệm lớp cuối cấp đã chiếm hết thời gian của cô, thế nhưng vẫn không làm vơi bớt ấp ủ xây dựng một giáo án điện tử hỗ trợ học sinh học tiếng Việt. Sau những giờ đứng lớp, lo toan cuộc sống gia đình xong, cô lại lên internet thông qua các website chuyên môn, các trang cộng đồng Facebook, Yahoo... cô bắt đầu mày mò, liên hệ để thực hiện ý tưởng của mình. Cùng với sự hỗ trợ của trường Lê Quý Đôn và tiếp thu nhiều ý kiến của các đồng nghiệp trong những đợt tập huấn CNTT của Sở Giáo dục& đào tạo, dự án của cô đã ra đời.
Dự án “Lập và sử dụng từ ngữ điện tử” được đánh giá không áp dụng quá nhiều công nghệ trong dạy học nhưng cách sử dụng sáng tạo công cụ CNTT làm bài giảng của cô trở nên sinh động, giúp học sinh nhớ từ được lâu hơn bằng cách tạo ra các quyển sổ từ vựng cho từng học sinh và sử dụng công cụ Paint giúp học sinh sưu tầm thêm vốn từ vựng của mình. Và điều đó được chứng minh phù hợp với học sinh tiểu học sau khi cô phổ biến trong chính lớp của mình và được học sinh thích thú, tiếp thu nhanh hơn.
Sau nhiều lần hoàn thiện và ứng dụng tại lớp học, dự án của cô đạt giải nhì cuộc thi Giáo viên sáng tạo toàn quốc và giải thưởng “Giáo viên có giáo án điện tử hay nhất” tại cuộc thi “Cô giáo tài năng, thanh lịch lần thứ 5” của tỉnh Lâm Đồng (29/3/2012) đã giúp Ma Linh tự tin đem dự án của mình đến giới thiệu với các đồng nghiệp quốc tế tại diễn đàn giáo viên sáng tạo Châu Á- Thái Bình Dương.
Sau chuyến đi 3 ngày tham gia diễn đàn Châu Á- Thái Bình Dương, cô Mai Linh đã đem về cho bản thân cô và nhà trường nhiều kinh nghiệm bổ ích học tập được từ nền giáo dục của các nước hàng đầu trong khu vực.
Cô Linh cho biết: “Ở các nước bạn việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy đã được áp dụng từ sớm ở các em học sinh khi vừa bước vào tiểu học. Với tiêu chí “Vừa tầm và vừa đủ”, các tiết học bằng giáo án điện tử đang được khuyến khích và áp dụng rộng rãi ở nhiều nước. Bắt kịp với xu hướng đó, giảng dạy bằng giáo án điện tử hiện nay được nhiều trường ở Việt Nam áp dụng để truyền đạt kiến thức cho các em học sinh một cách nhanh và hiệu quả nhất. Cái được lớn nhất chính là một lượng lớn kiến thức, hình ảnh trực quan sinh động được truyền tải đến học sinh. Nó không những giúp cho tiết học trở nên lôi cuốn hơn mà còn hạn chế việc giáo viên bị cháy giáo án vì thời gian được kiểm soát bằng máy.”
Nếu như trong mỗi tiết học thông thường, giáo viên phải dành khá nhiều thời gian để treo tranh ảnh, thao tác các hoạt động thí nghiệm thì trong tiết học có sử dụng giáo án điện tử, những việc đó chỉ cần một lần click chuột. Để làm được điều đó ngoài kiến thức căn bản về tin học, sử dụng thành thạo phần mềm PowerPoint, giáo viên còn cần có niềm đam mê thật sự với với việc thiết kế giáo án vốn đòi hỏi sự sáng tạo, sự nhạy bén, tính thẩm mỹ để tìm tư liệu từ nhiều nguồn.
Có thể nói, thành công của cô Phạm Đặng Mai Linh như một điểm nhấn trong quá trình thực hiện sáng tạo, đổi mới phương pháp giảng dạy mà giáo dục Việt Nam đang từng bước thực hiện.
Diễm Thương