Những lớp học đặc biệt ở Trường Sa

02:05, 01/05/2012

Từ năm 2008 đến nay, đã có 21 hộ gia đình tình nguyện ra sống tại các đảo Song Tử Tây, Sinh tồn và Trường Sa Lớn thuộc quần đảo Trường Sa; từ đó hình thành những lớp học rất đặc biệt.

Từ năm 2008 đến nay, đã có 21 hộ gia đình tình nguyện ra sống tại các đảo Song Tử Tây, Sinh tồn và Trường Sa Lớn thuộc quần đảo Trường Sa; từ đó hình thành những lớp học rất đặc biệt.

Cô Nhung hướng dẫn học sinh
Cô Nhung hướng dẫn học sinh


Lớp học 5 trong 1

Ở vùng sâu vùng xa trong đất liền, tôi đã chứng kiến những lớp học ghép, nhưng không đâu như ở đảo Trường Sa Lớn có lớp học “5 trong 1”. Đảo có 8 học sinh, do cô giáo Bùi Thị Nhung đảm nhận. Tất cả 8 học sinh học chung 1 phòng, cô giáo xếp 4 bàn học thành hình vuông quay ra 4 bảng đen gắn xung quanh phòng, mỗi “lớp”… ngồi 1 bàn.  Năm học 2011-2012 có các lớp 1, 2, 3 và 5, ngoài ra còn có 1 cháu học lớp lá (mẫu giáo) ngồi riêng 1 bàn. Cứ mỗi buổi sáng, cô giáo Nhung cùng lúc dạy cho 5 “lớp”. Học trò năng động và hiếu học nên cô phải giảng nhiều gấp ba bốn lần một giáo viên đứng lớp bình thường trong đất liền. Đang dạy lớp 2, thì học trò lớp 5 lại nhờ cô giải toán; đang tập viết cho lớp 1 thì lớp 3 nhờ cô sửa chính tả…cô ân cần giảng bài cho từng lớp (từng em) theo trình độ khác nhau. Buổi chiều, học sinh còn được học thêm Tin học và Anh văn nhưng do 2 thầy là cán bộ xã đảm nhận: thầy Lê Minh Cảnh (Phó Chủ tịch UBND xã) dạy tiếng Anh, thầy Phạm Gia Huy (Bí thư Chi đoàn) dạy Tin học.

Cô Nhung đang nuôi con mọn (1 tuổi) nên không ít lần khi cô đang say sưa trên bục giảng, thì chồng cô bế bé đến xin mẹ “ti tí”. “Dù vất vả và bận bịu, nhưng thấy các cháu ham học tôi cố gắng truyền đạt kiến thức cho các cháu để các cháu dù ở đảo xa vẫn đủ kiến thức khi lên cấp II ở đất liền”- cô giáo Nhung vui vẻ thổ lộ.

Lớp học Trường Sa
Lớp học Trường Sa


4 thầy dạy 7 trò

Ở đảo Song Tử Tây có 9 trẻ em từ 2 đến 13 tuổi, nhìn đứa nào cũng xinh gái, đẹp trai, ngoan ngoãn và lễ phép. Có 7 em trong độ tuổi đến trường, hằng ngày chúng chăm chỉ đến lớp học chữ. Đây là ngôi trường đặc biệt, chỉ với 7 học sinh nhưng có đến 4 thầy giáo dạy từ lớp 1 đến lớp 5. “Hiệu trưởng” của trường là thầy Đoàn Quốc Thái, Bí thư chi đoàn, kiêm việc văn phòng xã Song Tử Tây. Các thầy Trần Vũ Lân và Nguyễn Đình Việt là 2 phó chủ tịch UBND xã phụ trách văn hóa và địa chính; bên cạnh đó còn có thầy Trương Vũ Long, Chủ tịch Mặt trận cũng tham gia dạy học. Các thầy là những tri thức trẻ tình nguyện đến Trường Sa cùng với các hộ dân năm 2008. Thầy Thái dạy lớp 1 và lớp 5 (mỗi lớp 1 học sinh); thầy Lân dạy lớp 2 (2 HS); thầy Long dạy lớp 3 (2HS) và thầy Việt dạy lớp 4 (1 HS). Dù trường chỉ có 7 HS nhưng được Sở GD-ĐT Khánh Hòa rất quan tâm, trang bị đầy đủ bàn ghế và học cụ, cùng nhiều đồ chơi. Điều đáng mừng là các em học đều khá giỏi. Kết thúc học kỳ I vừa rồi, em Phan Thị Thu Quyền (Lớp 5) và em Huỳnh Bảo Trâm (Lớp 2) đạt học sinh giỏi, các em còn lại là học sinh tiên tiến. Đề thi học kỳ do Sở GD-ĐT chuyển ra, các thầy cho học sinh thi và chấm điểm khách quan. Kết quả này được Sở GD-ĐT công nhận. Thực chất việc học tập của các em rất tốt, minh chứng điều này thầy Thái kể, đầu năm học em Huỳnh Thị Tố Ngân (chị Huỳnh Bảo Trâm) chuyển vào đất liền học lớp 5, Ngân được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi Toán của thành phố Cam Ranh. Khi nghe tin này, cán bộ, chiến sĩ và các thầy trên đảo đều vui mừng.

Tương tư, tại đảo Sinh Tồn, các Phó Chủ tịch xã: Kim Thanh Hoa và Cao Văn Giáp; Chủ tịch Mặt trận Hồ Bảo Ân và Mai Thành Tiến, Bí thư chi đoàn, kiêm kế toán của xã cũng trở thành những thầy giáo gieo con chữ cho 8 học trò.

Lâm Viên