Phải chăng chế tài xử lý chưa đủ mạnh?

03:05, 03/05/2012

Có sai phạm thì phải xử lý sai phạm. Tuy nhiên, quá trình tiến hành xử phạt cũng rất khó cho ngành chức năng.

Vừa qua, Đoàn công tác liên ngành - Ban Chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra 10 đơn vị, qua đó đã phát hiện trên 150 lỗi vi phạm và tiến hành xử phạt gần 35 triệu đồng đối với 4 đơn vị gồm: Cty TNHH Hùng Vinh - Đức Trọng; Cty cổ phần cà phê PETEC - Lâm Đồng; Cty TNHH Sing An Việt Nam và Cty Cổ phần Lilama 45.1 - Tp. Hồ Chí Minh.

Đoàn công tác liên ngành kiểm tra thực tế
Đoàn công tác liên ngành kiểm tra thực tế


"So với mức độ sai phạm trên thì con số xử phạt vẫn còn khiêm tốn. Phải chăng chế tài xử lý chưa đủ mạnh, và đây là nguyên nhân dẫn đến các đơn vị thường “nhờn luật” trong kinh doanh?" - ông Lê Quang Huy, Chánh thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh, nhận định.

Tại Cty cổ phần Lilama 45.1 - Tp. Hồ Chí Minh, đơn vị trực tiếp thi công công trình Thủy điện Đồng Nai 4, Đoàn liên ngành đã phát hiện nhiều sai phạm về ATVSLĐ - PCCN. Mặc dù sản xuất trong môi trường khá nguy hiểm, đòi hỏi nghiêm ngặt về trang, thiết bị bảo hộ lao động…, nhưng thực tế đội ngũ công nhân hầu như không thực hiện theo quy định về an toàn lao động. Mặt khác, các trang thiết bị đòi hỏi quy chuẩn về môi trường cũng không được đầu tư. Qua những “cứ liệu” được Đoàn liên ngành phát hiện, đưa ra chế tài xử phạt thì về phía đơn vị vẫn còn nhiều lý do phản biện, hay còn gọi là “lách luật”. Ông Phan Cao Viên - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lilama 45.1, cho rằng: “Sai phạm thì đơn vị sẽ khắc phục. Nhưng thực tế, chúng tôi vẫn còn thiếu thông tin về Luật, nhiều sai phạm của đoàn chỉ ra lúc đó đơn vị mới biết được...”.

Ông Nguyễn Đức Thu, PGĐ Cty TNHH Phong Giang (Bảo Lâm) cho rằng: “Chúng tôi luôn xác định, sản xuất kinh doanh nhưng không quên chấp hành các quy định về Luật, thế nhưng với những sai phạm bị nêu ra, đơn vị hết sức “ngỡ ngàng”, chúng tôi kiến nghị các ngành chức năng cần tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin đầy đủ hơn nữa về Luật ATVSLĐ - PCCN".

Có sai phạm thì phải xử lý sai phạm. Tuy nhiên, quá trình tiến hành xử phạt cũng rất khó cho ngành chức năng. Không chỉ những đơn vị vừa và nhỏ, các đơn vị sản xuất lớn, cá biệt tại một số đơn vị có vốn đầu tư nước ngoài, hầu hết công tác chăm lo sức khỏe, chế độ cho người lao động chưa được thực hiện. Không chỉ sai phạm ở Luật ATVSLĐ, tại nhiều đơn vị sản xuất mà mức độ cháy nổ rất cao, thế nhưng mọi phương án phòng chống cháy vẫn còn sơ sài, trang thiết bị đầu tư cũ kỹ… Ông Đặng Văn Ngọc - Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết: "Kiểm tra thực tế, hầu hết các đơn vị đầu tư về trang thiết bị PCCN còn mang tính đối phó với các ngành chức năng; không chỉ thiếu hệ thống phòng cháy, về đội ngũ làm công tác này cũng chưa được chuẩn bị… Qua đợt kiểm tra này, sắp tới, chúng tôi sẽ tham mưu với các ngành liên quan và chính quyền địa phương cần chấn chỉnh và có giải pháp hữu hiệu hơn nữa về công tác PCCN.

Ông Lê Quang Huy - Chánh thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, qua những sai phạm được đoàn liên ngành phát hiện là những lỗi bắt buộc mà các đơn vị phải thực hiện. Thế nhưng, khi đưa con số xử phạt ra thì hầu hết các đơn vị chưa thật sự bằng lòng, phải chăng chế tài xử lý chưa đủ mạnh... Và còn biết bao đơn vị khác khi chưa được tổ chức kiểm tra, liệu có vi phạm về Luật ATVSLĐ - PCCN…?

Mạnh Thành