Tái ô nhiễm

03:06, 06/06/2012

Như nhiều đô thị khác, thành phố Đà Lạt ngày càng chịu áp lực từ chất thải bởi gia tăng mức độ nguy hại. Bình quân rác thải ở Đà Lạt năm 2008 là 36,5 ngàn tấn, năm 2009 gần 43,3 ngàn tấn, năm 2010 gần 46,4 ngàn tấn và năm 2011 trên 48 ngàn tấn và dĩ nhiên năm 2012 con số này tiếp tục tăng thêm 7%.

Như nhiều đô thị khác, thành phố Đà Lạt ngày càng chịu áp lực từ chất thải bởi gia tăng mức độ nguy hại. Bình quân rác thải ở Đà Lạt năm 2008 là 36,5 ngàn tấn, năm 2009 gần 43,3 ngàn tấn, năm 2010 gần 46,4 ngàn tấn và năm 2011 trên 48 ngàn tấn và dĩ nhiên năm 2012 con số này tiếp tục tăng thêm 7%.

Theo báo cáo của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ đô thị TP Đà Lạt, hiện, bình quân mỗi ngày Đà Lạt phát thải rác thải sinh hoạt 131 tấn, tăng từ 7-8% lượng rác sinh hoạt/năm. Trong đó, chất hữu cơ (rau, quả, lá cây, thức ăn thừa, xác động vật) chiếm tỷ lệ 73,4%; còn lại là các loại giấy, nhựa, nilon, cao su, vải, gỗ, thủy tinh, kim loại, sành sứ… Hiện, rác ở Đà Lạt được tập kết từ 170 tuyến đường và 4 xã ven thành phố, tỷ lệ thu gom xấp xỉ 85%. Trong điều kiện đơn vị này còn eo hẹp về tài chính đầu tư, kết quả trên đáng được ghi nhận.

Song, điều đáng nói là chính quá trình thu gom và vận chuyển lại phát sinh tái ô nhiễm. Đó là nước ô nhiễm nặng từ rác thải chảy lênh láng ra tại các điểm tập kết tạm thời và dọc khắp các tuyến đường xe chở rác đi qua. Mùi hôi thối theo đó bốc lên ở nhiều tuyến đường phố, tác động xấu đến đời sống dân cư và văn minh đô thị du lịch.

Chiều ngày 5/6, trao đổi với Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ đô thị thành phố Đà Lạt Phạm Văn Tuyên, ông cho biết, nguyên nhân do bộ phận chắn nước của xe ô tô chở rác bị hỏng nên không giữ được nước thải. Cũng theo ông Tuyên, trong số 9 xe ô tô vận chuyển rác của Công ty có 4 xe mới và 4 xe cũ, gần hết hạn. Ông nói: Để giảm thiểu tình trạng này, Công ty đang cải tạo bộ phận chắn nước của xe và mua sắm thêm xe mới loại lớn để thay thế. Mặt khác, đơn vị này đang lập dự án, phương án về lộ trình, bãi gom, phương tiện…, dự kiến trong năm nay sẽ hoàn thành.

Việc khắc phục vấn đề tái ô nhiễm là cần làm ngay, nhất là mùa du lịch. Các ngành hữu quan cùng Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ đô thị thành phố Đà Lạt nhanh chóng cùng thực hiện. Theo đó, hỗ trợ kinh phí ngân sách, duyệt mức phí vệ sinh (hiện Đà Lạt có mức thấp nhất trong các đô thị cùng loại), cải tiến phương tiện…

MINH ĐẠO