Bảo Lộc tăng cường dự phòng lây truyền HIV/AIDS

03:07, 11/07/2012

Trong những năm qua, tệ nạn xã hội như mại dâm, hút chích ma túy… trên địa bàn thành phố Bảo Lộc có xu hướng gia tăng. Hệ lụy của những vấn nạn này là nguy cơ dẫn đến các bệnh xã hội, trong đó có HIV/AIDS.

Trong những năm qua, tệ nạn xã hội như mại dâm, hút chích ma túy… trên địa bàn thành phố Bảo Lộc có xu hướng gia tăng. Hệ lụy của những vấn nạn này là nguy cơ dẫn đến các bệnh xã hội, trong đó có HIV/AIDS. Trước thực trạng này, thành phố đã triển khai các biện pháp để phòng, chống.  

Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ ở một trạm y tế cơ sở.  Ảnh: BÙI TRƯỞNG
Chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ ở một trạm y tế cơ sở. Ảnh: BÙI TRƯỞNG


Giám sát trọng điểm

Mục tiêu của Chương trình giám sát trọng điểm HIV/AIDS là xác định tỷ lệ và sự phân bổ của người nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng dân cư. Từ đó, tạo cơ sở để theo dõi chiều hướng nhiễm và cung cấp thông tin cho việc lập kế hoạch, dự phòng và khống chế dịch HIV. Theo bác sỹ Bùi Thị Thương, Trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ của Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Bảo Lộc, dự kiến có khoảng 50 đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao như nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm sẽ được giám sát trọng điểm HIV/AIDS tại 11 xã, phường trên địa bàn toàn thành phố. Ngoài ra, thông qua các đợt khám nghĩa vụ quân sự, TTYT sẽ lấy 200 mẫu trong nhóm cộng đồng để giám sát trọng điểm. Việc giám sát trọng điểm được tiến hành trên nguyên tắc bí mật. Cũng theo bác sỹ Thương, hiện tại TTYT Bảo Lộc đang theo dõi, quản lý 20 đối tượng nhiễm HIV/AIDS, đa phần là nghiện hút ma túy và mại dâm.

Hiện, toàn thành phố Bảo Lộc đã chọn 5 đơn vị điểm để triển khai Chương trình phòng chống HIV/AIDS gồm phường I, II, Lộc Tiến, B’Lao và Lộc Sơn. Bên cạnh đó, khu phố 2A (phường Lộc Sơn) và khu 4 (phường II) được triển khai mô hình khu dân cư phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng. Từ cuối năm 2010, TTYT thành phố Bảo Lộc cũng đã thành lập Phòng tư vấn, xét nghiệm tự nguyện HIV/AIDS. Trong năm 2011, thành phố đã có 420 lượt người đến tư vấn, xét nghiệm (miễn phí) và đã phát hiện trên 40 người nhiễm HIV/AIDS. Từ đầu năm 2012 đến nay, Phòng đã tư vấn và xét nghiệm cho trên 220 lượt người và mới phát hiện 2 người nhiễm bệnh.

Dự phòng lây từ mẹ sang con

Từ đầu tháng 6/2012, TTYT Bảo Lộc đã phát động tháng cao điểm dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con. Theo đó, mục tiêu đặt ra là 90% phụ nữ mang thai đến khám lần đầu tại các cơ sở trực thuộc TTYT được tư vấn, xét nghiệm HIV. Tất cả phụ nữ nhiễm HIV được tiếp cận các dịch vụ tránh thai. Nếu những phụ nữ nhiễm HIV mang thai thì đều được điều trị dự phòng sớm. Trẻ sinh ra từ các bà mẹ nhiễm HIV được điều trị dự phòng và cung cấp sữa thay thế. Trong tháng cao điểm vừa qua, đã có 525 phụ nữ mang thai được tư vấn, xét nghiệm HIV tự nguyện. Đồng thời, TTYT Bảo Lộc cũng đã phát 4.000 tờ rơi và tổ chức 21 đợt nói chuyện chuyên đề với gần 600 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ về dự.

Theo bác sỹ Phan Sỹ Long, Giám đốc TTYT Bảo Lộc, Chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con nhằm mục tiêu chung là giảm tỷ lệ lây truyền HIV từ mẹ sang con, tiến đến loại trừ tình trạng nhiễm HIV từ mẹ sang con vào năm 2015. Đồng thời, chiến dịch này cũng tăng cường sự tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con trên phạm vi toàn thành phố Bảo Lộc. Trong thời gian tới, TTYT Bảo Lộc cần có sự hỗ trợ của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Lâm Đồng về chuyên môn kỹ thuật và kinh phí để trang bị thuốc, sữa, vật tư y tế. Ngoài ra, TTYT cũng cần sự phối hợp của địa phương và các ban ngành, đoàn thể thì Chiến dịch dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con mới có thể đạt hiệu quả và mục tiêu đã đề ra.

ĐÔNG ANH