Chung tay xây dựng nông thôn mới

02:07, 10/07/2012

Trên các công trình xây dựng nông thôn mới ở Lâm Hà, chúng ta dễ nhận thấy những bóng áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ. Phong trào đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được tuổi trẻ Lâm Hà nhiệt tình hưởng ứng mạnh mẽ.

Trên các công trình xây dựng nông thôn mới ở Lâm Hà, chúng ta dễ nhận thấy những bóng áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ. Phong trào đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM) đang được tuổi trẻ Lâm Hà nhiệt tình hưởng ứng mạnh mẽ.

Tuổi trẻ Lâm Hà tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng NTM tại địa phương
Tuổi trẻ Lâm Hà tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng NTM tại địa phương


Toàn huyện Lâm Hà hiện nay có 37 tổ chức cơ sở Đoàn trực thuộc với gần 6.000 đoàn viên đang tham gia sinh hoạt tại 370 chi đoàn và có 23 Ủy ban Hội LHTN cơ sở với gần 18.000 hội viên đang sinh hoạt ở 289 chi hội. Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, các đoàn viên thanh niên huyện Lâm Hà đang ra sức thi đua và chung tay xây dựng NTM với những công trình phần việc bằng những hình thức phong phú đa dạng.

Đầu tiên phải kể đến là công tác tuyên truyền. Là những người nhanh nhạy trong việc tiếp cận thông tin và khi phong trào xây dựng NTM được phát động, thanh niên là những người tuyên truyền để người thân và gia đình hiểu rõ về mục đích ý nghĩa của Chương trình xây dựng NTM để họ nhiệt tình hưởng ứng. Họ đã tuyên truyền, vận động gia đình và người dân địa phương xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, không xả rác bừa bãi, giữ gìn đường làng ngõ xóm sạch sẽ, khang trang và cùng nhau chung sức, chung lòng xây dựng NTM. Từ việc tuyên truyền của các đoàn viên thanh niên đã góp phần làm cho người dân nhận thức được vai trò, vị trí của mình trong xây dựng NTM. Nhiều gia đình đoàn viên thanh niên đã gương mẫu đi đầu trong phong trào hiến đất, hiến cây và đóng góp ngày công, tiền của để xây dựng các công trình NTM tại địa phương. Qua đó, hàng chục héc ta đất, hàng ngàn cây các loại và hàng chục tỷ đồng tiền mặt đã được người dân Lâm Hà đóng góp để xây dựng NTM.

Tham gia phong trào xây dựng cơ sở hạ tầng tại địa phương, trong thời gian qua, tuổi trẻ Lâm Hà đã tham gia đóng góp hơn 2 ngàn ngày công để san sửa, phát quang và dọn vệ sinh gần 100 km đường liên thôn, liên xã và sửa chữa được 16 căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ khó khăn trong huyện. Hàng trăm lượt đoàn viên thanh niên cũng đã tham gia nạo vét kênh mương thủy lợi, dọn vệ sinh môi trường tại các khu dân cư. Thanh niên các địa phương trong huyện cũng đã đảm nhận các công trình phần việc có ý nghĩa tại địa phương như bảo vệ dòng sông quê hương, trồng rừng phủ xanh đất trống đồi núi trọc, thực hiện các tuyến đường thanh niên tự quản tại địa phương… Hiện nay, các tổ chức Đoàn cơ sở tại huyện Lâm Hà đang thực hiện gần 30 công trình thanh niên các cấp và gần 200 phần việc thanh niên với tổng trị giá hơn 400 triệu đồng. Đoàn Thanh niên của các xã xây dựng NTM đã đảm nhận thực hiện một tuyến đường xanh, sạch, đẹp trên địa bàn. Các đơn vị cơ sở Đoàn trong huyện cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tư vấn việc làm, hướng nghiệp đào tạo nghề, xuất khẩu lao động cho hơn 12.000 lượt thanh niên tham gia và tổ chức hơn 100 lớp dạy nghề cho hơn 3.000 lượt thanh niên nông thôn tham gia. Ngoài ra, các tổ chức đoàn tại địa phương cũng đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn mô hình kinh tế trang trại, xóa đói giảm nghèo cho gần 150 thanh niên tham gia. Các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, tập huấn chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cũng đã được các tổ chức Đoàn trong huyện phối hợp tổ chức, thu hút hơn 5.000 lượt thanh niên tham gia. Nhiều mô hình kinh tế trang trại của đoàn viên thanh niên Lâm Hà đã góp phần giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo cho người dân địa phương. Tiêu biểu như mô hình trang trại nuôi dế của Nguyễn Quang Huy ở xã Mê Linh, mô hình kinh tế VAC của Nguyễn Văn Hùng ở xã Gia Lâm, mô hình trang trại nuôi thỏ của Nguyễn Hữu Phương ở xã Nam Hà, mô hình trang trại nuôi ong của Phạm Văn Bảo Trung ở thị trấn Đinh Văn… Từ những mô hình kinh tế ấy, nhiều thanh niên đã vươn lên thoát nghèo, trở thành tỷ phú và họ có điều kiện đóng góp nhiều hơn nữa cho Chương trình xây dựng NTM tại địa phương. Nhận xét về vai trò của tuổi trẻ trong phong trào xây dựng NTM tại địa phương, ông Nguyễn Đức Tài - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao những đóng góp của tuổi trẻ huyện nhà trong công cuộc xây dựng NTM tại địa phương. Hầu như trong các công trình xây dựng NTM của người dân địa phương đều có sự chung tay góp sức của các đoàn viên thanh niên. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ chỉ đạo và giao những công trình cụ thể cho Đoàn để họ tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho Chương trình xây dựng NTM tại địa phương”.

Để tuổi trẻ Lâm Hà đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng NTM tại địa phương, Đại hội Đoàn TNCS HCM huyện Lâm Hà khóa VI đã lấy chủ đề: “Tuổi trẻ Lâm Hà đoàn kết, xung kích, sáng tạo, tình nguyện chung tay xây dựng NTM”.   

GIÁP THỊ THỦY
(Bí thư Huyện Đoàn Lâm Hà)