Chính quyền biết sai… mà vẫn “cho phép”?

03:07, 25/07/2012

Việc bà Thành mua căn nhà của tôi hoàn toàn trái pháp luật, đang chờ Tòa án giải quyết thì bà Thành tùy tiện tháo dỡ căn nhà để xây dựng trái phép nhưng UBND phường lại hướng dẫn bà Thành làm thủ tục xin phép xây dựng là không thỏa đáng...

Ông Trương Lộc ngụ P.6, TP Đà Lạt, là thương binh 3/4, do hoàn cảnh gia đình, nhiều năm qua, ông đến xã Đa Nhim (Lạc Dương) thuê nhà để ở và mưu sinh. Ông để ngôi nhà 3/2 Ngô Quyền, P.6 (Đà Lạt) cho con trai là Trương Hoàng Trường Sinh (SN 1985) ở, nhưng Sinh đã tự ý bán nhà trái phép cho người khác.

Qua tìm hiểu, ngày 1/8/2008, Sinh viết giấy tay bán nhà và đất trên với giá 220 triệu đồng cho bà Phan Thị Thành (Khu qui hoạch Lam Sơn, P.6, Đà Lạt). Khi phát hiện, ông Lộc có đơn gởi các cơ quan chức năng của thành phố Đà Lạt đề nghị ngăn chặn việc mua bán nhà số 3/2 Ngô Quyền. Thế nhưng, tháng 9/2008, gia đình bà Thành vẫn dọn đồ đạc đến ở.

Tháng 10/2008, UBND phường 6 ra thông báo khẳng định: “Việc sang nhượng nhà và đất giữa ông Trương Hoàng Trường Sinh và bà Phan Thị Thành là trái với qui định của pháp luật. Việc mua bán nhà đất không thông qua chính quyền địa phương, không đúng với qui định của pháp luật, hơn nữa không được sự đồng ý thống nhất của ông Trương Lộc”. UBND phường 6 đề nghị các bên tự thỏa thuận, nếu thỏa thuận không được yêu cầu khởi kiện tại Tòa án Nhân dân (TAND). Trước sự chứng kiến của UBND phường 6, ông Lộc yêu cầu bà Thành đưa thêm 100 triệu đồng thì đồng ý bán nhà, nhưng bà Thành chỉ chấp nhận đưa thêm 60 triệu đồng, cuộc hòa giải tại phường 6 bất thành, ông Lộc khởi kiện.

TAND thành phố Đà Lạt thụ lý vụ án, nhưng yêu cầu phải có mặt Trương Hoàng Trường Sinh thì mới giải quyết. Suốt 4 năm qua ông Trương Lộc và người thân đi tìm kiếm Sinh khắp nơi nhưng vẫn biệt tăm. Ngày 3/6/2012, UBND phường 6 nhận đơn bà Thành xin sửa chữa nhà số 3/2 Ngô Quyền, UBND phường 6 không giải quyết và đề nghị bà Thành liên hệ Phòng Quản lý đô thị để được hướng dẫn làm thủ tục cấp phép xây dựng. Dù UBND phường 6 yêu cầu bà Thành không được sửa chữa, cơi nới thay đổi hiện trạng căn nhà trong thời gian chờ đợi giải quyết, nhưng ngày 14.7 bà Thành vẫn xây dựng, cải tạo nhà không phép và bị các cơ quan chức năng của phường 6 lập biên bản vi phạm. Tiếp đó, ngày 17/7/2012, Chủ tịch UBND phường 6 ra Quyết định số 193/QĐ-UBND đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị. Yêu cầu bà Thành trong thời gian 60 ngày liên hệ các cơ quan chức năng để làm thủ tục xin phép xây dựng. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Long An, Chủ tịch UBND phường 6, ngày 18.7, bà Thành vẫn cho thợ thi công xây dựng, cơ quan chức năng của phường phải đến ngăn chặn.

Ông Trương Lộc bức xúc, “Việc bà Thành mua căn nhà của tôi hoàn toàn trái pháp luật, đang chờ Tòa án giải quyết thì bà Thành tùy tiện tháo dỡ căn nhà để xây dựng trái phép nhưng UBND phường lại hướng dẫn bà Thành làm thủ tục xin phép xây dựng là không thỏa đáng”. Theo chúng tôi, trên thực tế bà Thành không phải chủ sở hữu nhà đất 3/2 Ngô Quyền, bà không đủ tư cách pháp nhân để xin phép cải tạo xây dựng ngôi nhà trên. Việc UBND phường 6 “cho phép” bà Thành trong vòng 60 ngày liên hệ với cơ quan chức năng để làm thủ tục xin phép theo qui định cũng không thỏa đáng vì TAND thành phố Đà Lạt đang thụ lý vụ án. Ông Trương Lộc mong muốn TAND thành phố Đà Lạt phối hợp với các cơ quan chức năng sớm giải quyết vụ án để tránh bớt thiệt thòi cho ông.

LÂM VIÊN