Nhiệt tình hiến đất làm đường

03:07, 11/07/2012

Phước Lộc tuy là một trong những xã nghèo của huyện Đạ Huoai, nhưng người dân nơi đây rất nhiệt tình trong việc hiến đất làm đường.

Phước Lộc tuy là một trong những xã nghèo của huyện Đạ Huoai, nhưng người dân nơi đây rất nhiệt tình trong việc hiến đất làm đường. Mới đây, một gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) trong xã đã tự nguyện hiến hơn 700 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn.

Xã Phước Lộc có trên 80% dân số là đồng bào DTTS Châu Mạ và K’Ho. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của UBND huyện Đạ Huoai, từ đầu năm 2012, xã Phước Lộc đã bắt đầu triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Ngay sau khi phát động Chương trình xây dựng NTM, người dân trong xã đã nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Tuy nhiên, với một xã còn nghèo như Phước Lộc thì việc xây dựng NTM gặp không ít khó khăn. Trước thực trạng đó, chính quyền địa phương đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng NTM.

Sau hơn 2 tháng phát động, trong xã đã có một số hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, xây nhà sinh hoạt cộng đồng. Một trong số đó là gia đình ông K’Đình (thôn Phước Trung, xã Phước Lộc). Gia đình ông K’Đình không mấy khá giả, mọi chi phí chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ 3 ha điều và ca cao; lại còn một gánh nặng là phải lo cho 3 con ăn học. Vậy mà ông vẫn hiến hơn 700 m2 đất (ngang 6m, dài 117m) để làm đường. Đây là con đường nối từ trục đường chính của xã với khu dân cư phía sau Trường Tiểu học Võ Thị Sáu với tổng chiều dài 185m. Ông Phan Quang Chiến, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, Trưởng Ban xây dựng NTM của xã, cho biết: “Từ trước đến nay, bà con đều đi băng qua sân trường để đến trục đường chính. Điều này vừa gây nguy hiểm cho các cháu học sinh, vừa ảnh hưởng đến việc dạy và học của trường. Việc làm con đường này giúp cho bà con đi lại thuận tiện hơn, các cháu học sinh đảm bảo an toàn hơn và góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn”. Còn đối với K’Đình, việc ông hiến đất làm đường là việc đáng phải làm. Ông tâm sự: “Xã chúng tôi còn nghèo, nay được Nhà nước quan tâm hỗ trợ kinh phí để làm đường, người dân chúng tôi rất mừng và phấn khởi. Người dân như tôi hiến một ít đất có đáng gì đâu, chỉ là góp một phần nhỏ giúp xã nhà ngày một phát triển!”. Theo ước tính, giá trị phần đất mà gia đình ông K’Đình hiến trị giá khoảng 50 - 60 triệu đồng. Đây là số tiền khá lớn đối với người dân ở một xã còn nghèo. Thế nhưng, bản thân ông K’Đình không so đo, tính toán hay yêu cầu hỗ trợ bất kì khoảng tiền nào.

Hiện tại, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã Phước Lộc đã đạt được 5 tiêu chí là y tế, bưu điện, an ninh trật tự xã hội, điện, giáo dục. Ông Phan Quang Chiến cho biết thêm: “Hiện nay, xã đang tập trung nâng cấp, xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn. Theo kế hoạch, mỗi năm xã sẽ làm đường cho 1 – 2 thôn. Thôn nào vận động được người dân tự nguyện hiến đất trước sẽ làm trước. Trong năm 2012, xã Phước Lộc đã được Nhà nước hỗ trợ 1 tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn. Riêng con đường nối từ trục đường chính của xã tới khu dân cư phía sau Trường Tiểu học Võ Thị Sáu dự kiến sẽ được cấp kinh phí khoảng 400 triệu đồng. Trong tháng 7 này, con đường sẽ chính thức được khởi công xây dựng với kết cấu mặt đường bằng bê tông rộng 6m.

Với cách nghĩ, cách làm của Đảng ủy, chính quyền xã Phước Lộc và đặc biệt là sự đồng lòng, chung sức của người dân, tin chắc rằng trong tương lai không xa, diện mạo NTM ở xã nghèo Phước Lộc sẽ từng bước khởi sắc.

KHÁNH PHÚC