ĐamB’ri đạt chuẩn “xã văn hóa”

03:07, 10/07/2012

Bằng nhiều cố gắng, nỗ lực, xã ĐamB’ri, thành phố Bảo Lộc, đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa.

Bằng nhiều cố gắng, nỗ lực, xã ĐamB’ri, thành phố Bảo Lộc, đã được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa. Tuy là đơn vị thứ tư, nhưng ĐamB’ri là xã (nông thôn) đầu tiên của thành phố, được công nhận danh hiệu này.

Đ/c Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai, trái qua) kiểm tra hạ tầng nông thôn xã ĐamB’ri. Ảnh: Bùi Trưởng
Đ/c Nguyễn Xuân Tiến - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh (thứ hai, trái qua) kiểm tra hạ tầng nông thôn xã ĐamB’ri. Ảnh: Bùi Trưởng


Là một xã thuần nông của thành phố Bảo Lộc, có diện tích tự nhiên 3.282 ha, dân số 2.372 hộ, với 9.733 nhân khẩu và có 6 dân tộc anh em Kinh, Tày, Hoa, Nùng, Mường, Dao sinh sống tại 14 thôn trên địa bàn. Bắt tay vào xây dựng xã văn hóa, xã ĐamB’ri cũng đồng thời tập trung xây dựng mô hình xã điểm nông thôn mới (NTM) của tỉnh. Với cây trồng chính là cà phê, chè và dâu tằm, Đảng bộ và UBND xã đã tập trung chuyển dịch cơ cấu giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đầu tư thâm canh các loại giống cây trồng có năng suất và chất lượng cao; từng bước xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Nhờ vậy, nền kinh tế của xã luôn tăng trưởng, giá trị sản xuất tăng bình quân 6 - 7%/1 năm; đời sống của nhân dân trên địa bàn xã ngày càng ổn định và nâng lên; thu nhập bình quân đầu người đã đạt 23.000.000đ/năm. Đến nay, xã không còn hộ đói; hộ giàu và khá tăng lên rõ rệt; hộ nghèo giảm hàng năm. Nếu năm 2010 xã có 118 hộ nghèo, chiếm 5,1%, thì đến đầu năm 2012, tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) chỉ còn 4,9%. Từ các nguồn vốn của Chương trình xây dựng NTM, xã đã thực hiện chuyển đổi hơn 3 ha dâu; ghép cải tạo 65 ha cà phê; trồng mới 6,5 ha cà phê (giống năng suất cao) và 5 ha chè cành; triển khai 2 đề án phát triển kinh tế nông thôn, gồm nuôi gà thả vườn (theo quy trình khép kín chủ động con giống) và đầu tư hạ tầng thủy sản, với tổng kinh phí 450 triệu đồng. Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, những năm qua, xã đã nâng cấp, sửa chữa một số tuyến đường liên thôn, liên xã; khởi công xây dựng 6 tuyến đường bê tông nhựa, với tổng chiều dài 14,5 km, kinh phí đầu tư trên 15,6 tỷ đồng. Riêng năm 2011, xã đã triển khai xây dựng mới tuyến đường liên thôn 10 - 11 - 12 nối liền với xã Lộc Tân (Bảo Lâm), chiều dài 2 km, tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng; hoàn thiện và đưa vào sử dụng đường giao thông thôn 2, thôn 3 và thảm nhựa đoạn cuối tuyến đường của thôn 10 (nối liền với huyện Bảo Lâm); huy động nhân dân đóng góp đối ứng 30 triệu đồng để xây dựng hội trường thôn 9, xây dựng nhà văn hóa xã… Nhờ đó, diện mạo của xã ngày một đổi thay.

Cùng với phát triển kinh tế, xã ĐamB’ri còn chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân. Trong những năm qua, xã đã thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Đến nay, 14/14 thôn đã xây dựng quy ước khu dân cư văn hóa; 11/14 thôn được công nhận “thôn văn hóa”; 12/14 thôn đã có nhà sinh hoạt cộng đồng; 1.856 gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hóa”, chiếm tỷ lệ 84%. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được chú trọng, là đơn vị được thành phố Bảo Lộc đánh giá có phong trào phát triển mạnh. Các lĩnh vực giáo dục, y tế, dân số, an sinh xã hội… được xã tập trung thực hiện. Hiện nay, xã có 5 trường tiểu học và THCS, 1 trung tâm học tập cộng đồng. Năm 2008, xã đã hoàn thành việc phổ cập giáo dục THCS. Cơ sở vật chất trường lớp được đầu tư kiên cố hóa, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ học sinh tiểu học ra lớp đạt 100%. Tỷ lệ tốt nghiệp THCS đạt 97%. Công tác “đền ơn đáp nghĩa” luôn được địa phương quan tâm, không ngừng chăm lo đến các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Xã đã triển khai xây dựng 9 căn nhà giúp người nghèo theo Quyết định 167 và 2 căn nhà “nghĩa tình đồng đội”, với kinh phí 162 triệu đồng. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được chú trọng, tỷ lệ trẻ sơ sinh được tiêm chủng đạt 100%.

Diện mạo nông thôn ĐamB’ri hôm nay - Ảnh: BT
Diện mạo nông thôn ĐamB’ri hôm nay - Ảnh: BT


Hệ thống chính trị luôn được giữ vững và ngày càng vững mạnh. Toàn xã hiện có 21 chi bộ Đảng, với 187 đảng viên. 100% thôn đều có đảng viên. Qua đánh giá, phân loại hàng năm có 85% chi bộ đạt TSVM. Đảng bộ xã 5 năm liền (từ 2007 - 2011) đạt TSVM. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo. Ba năm liền (2008 - 2010), cán bộ và nhân dân xã ĐamB’ri được UBND tỉnh Lâm Đồng tặng Bằng khen về phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” và 5 năm liền về phong trào “Thi đua yêu nước”.

Xã ĐamB’ri được UBND tỉnh Lâm Đồng công nhận “xã đạt chuẩn văn hóa” là niềm vinh dự; đồng thời, là trách nhiệm nặng nề hơn đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã. Toàn xã đã và đang tiếp tục nỗ lực giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa để làm tiền đề phấn đấu xây dựng thành công xã NTM trước năm 2015.

NGUYỄN HOÀN