Đơn vị điển hình trên mặt trận phòng chống ma túy

04:07, 11/07/2012

Nhiều năm liền giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Đảng ủy, chính quyền các cấp khen thưởng; trong đó, nhiều chiến sỹ còn được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Bộ Công an tặng Bằng khen....

Nhiều năm liền giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”, được Đảng ủy, chính quyền các cấp khen thưởng; trong đó, nhiều chiến sỹ còn được Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và Bộ Công an tặng Bằng khen. Những thành tích này thuộc về Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTPMT) Công an TP Đà Lạt, đơn vị điển hình trên mặt trận phòng chống tội phạm ma túy trên thành phố hoa Đà Lạt.    

Các chiến sĩ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm họp bàn phương pháp đánh án
Các chiến sĩ Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm họp bàn phương pháp đánh án


Những vụ án điểm

Lúc 12 giờ 30 phút ngày 29/6, tại hẻm 55 Ngô Quyền (P6, TP Đà Lạt), đối tượng nghiện ma túy Nguyễn Văn Mạnh (27 tuổi, quê Nông Cống, Thanh Hóa), vừa từ TP HCM mang 3 gói ma túy (trọng lượng 3,3211g) lên tới Đà Lạt thì bất ngờ bị Đội CSĐTTPMT ập đến bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (heroin). Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Mạnh khai nhận số ma túy này được mua với số tiền 1,8 triệu đồng từ một người đàn ông (chưa xác định được danh tánh, ở TP HCM), sau đó cất giấu trong người và đón xe về Đà Lạt…, thì bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Trước đó, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 7/4, tại nhà G28 An Sơn (P4, TP Đà Lạt), khi đối tượng Đinh Thị Thu Lan (54 tuổi, nguyên quán Hà Tĩnh, thường trú tại địa chỉ trên) đang nhận 500.000đ và giao 2 gói bột ma túy cho đối tượng con nghiện thì bị lực lượng CSĐTTPMT Công an TP Đà Lạt ập đến bắt quả tang. Biết không thể chối tội, sau khi bị bắt giữ, bà Lan tự giao nộp thêm 49 gói ma túy được giấu trong người, trong phòng ngủ và hành lang sau nhà. Tiếp đó, con gái bà Lan tên Vũ Thị Trang (27 tuổi) còn giao nộp thêm 2 bịch nilong có chứa chất bột ma túy tổng hợp (bột đá). Đồng thời, bà Lan khai nhận số ma túy trên được con gái mua ở TP HCM mang về phân thành tép nhỏ đưa cho bà bán lấy lời…

Theo thượng tá Đặng Dũng Quế - Đội trưởng Đội CSĐTTPMT Công an TP Đà Lạt, đó chỉ là 2 trong hàng chục vụ án ma túy đã được đơn vị phá án thành công trong thời gian gần đây. Cũng theo thượng tá Quế: Để đánh được một vụ án trong chuyên án ma túy, nhất là các vụ đã lập chuyên án thì thời gian ít nhất phải mất từ 5-7 tháng. Bởi hành vi mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng ma túy hết sức tinh vi, nếu không có sự chuẩn bị chu đáo, không tổ chức chặt chẽ trong công tác đấu tranh từ trước thì sẽ không làm được. Như vụ án cả gia đình buôn bán ma túy của bà Đinh Thị Thu Lan, anh em phải mất nhiều tháng trời mật phục, điều nghiên, theo dõi nhất cử nhất động của đối tượng, đến ngày “cất vó” phải cho ém quân trong đêm mới phá thành công vụ án. Bởi vậy, không thể một sớm một chiều khi phát hiện mà đánh án được ngay, phải sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, kể cả biện pháp quần chúng, phải tập trung nắm chắc, khi đánh là phải bắt đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Không có chuyện cá nhân

Khó khăn là vậy, nhưng đọc đi đọc lại báo cáo thành tích 14 năm (1998 - 2012) thực hiện công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm về ma túy của Đội CSĐTTPMT Công an TP Đà Lạt vẫn chỉ có những con số khô khốc. Cụ thể, đã phá thành công 152 vụ, bắt và xử lý 247 đối tượng về tội “Tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng, mua bán trái phép các chất ma túy”; tang vật thu giữ 160 tép và hơn 186gam heroin; trên 95kg cần sa tươi và khô; hơn 121gam ma túy tổng hợp; 38 điện thoại di động cùng nhiều phương tiện khác phục vụ cho việc sử dụng ma túy. Đã khởi tố hình sự 115 vụ với 186 đối tượng; xử phạt 33 vụ với 61 đối tượng, đồng thời thụ lý 12 vụ án ma túy do phòng PC47 chuyển điều tra, khởi tố theo thẩm quyền… Đáng chú ý, trong công tác đấu tranh phá án đều bắt quả tang, thu được nhiều tang vật, không bắt oan sai, hồ sơ án thu thập chứng cứ chặt chẽ, kết quả xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội, có tính giáo dục răn đe các đối tượng khác đạt hiệu quả cao.    
 
Đề cập về vấn đề này, thượng tá Đặng Dũng Quế, bộc bạch: “Chúng tôi làm công tác đấu tranh tội phạm về ma túy được 14 năm rồi. Nói chung, anh em trong lúc làm nhiệm vụ không ít lần nhận được tin nhắn, điện thoại, kể cả vợ con, gia đình cũng nghe được những lời hăm dọa của con nghiện là “sẽ xử” bằng cách cho lây nhiễm HIV/AIDS, kể cả sẽ bắt cóc… Nhưng không vì thế mà nhụt chí, dĩ nhiên chúng tôi đã có những biện pháp phòng ngừa cảnh giác. Đặc biệt, có đối tượng bị chúng tôi bắt và xử lý 14-15 năm tù, sau khi thi hành xong án tù về gặp lại vẫn vui vẻ vì họ nghĩ chúng tôi làm đúng, chỉ muốn đưa họ học tập và trở về với con người tốt chứ không có sự thù hằn hay chuyện cá nhân nào ở đây”.

Không chỉ có chiến công trên mặt trận đấu tranh triệt phá tội phạm, ngoài việc học tập nâng cao sự hiểu biết và ý thức về công tác phòng chống tội phạm, các chiến sỹ công an trong Đội CSĐTTPMT còn luôn chấp hành nghiêm mọi chủ trương và chính sách của Đảng, Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của ngành và các cấp ủy Đảng. Luôn giữ đoàn kết nội bộ, có mối quan hệ tốt với quần chúng nhân dân. Thường xuyên phối hợp với các ban ngành, Ban chỉ đạo các phường, xã; đơn vị trường học tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy, phòng chống AIDS sâu rộng đến tầng lớp nhân dân, cán bộ công nhân viên, học sinh, sinh viên… Đã gọi hỏi, răn đe, giáo dục 467 lượt đối tượng; lập hồ sơ và thu gom 219 đối tượng đưa đi cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm 05-06 của tỉnh. Bên cạnh đó, đơn vị còn luôn làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Công an thành phố và Ban chỉ đạo phòng chống ma túy TP Đà Lạt.   

Nhận xét về thành tích của Đội CSĐTTPMT, thượng tá Phan Văn Thông -  Phó trưởng Công an TP Đà Lạt nói: Lực lượng Công an TP Đà Lạt mà chủ công là Đội CSĐTTPMT đã làm tốt công tác phòng ngừa, soát xét đối với người nghiện, người có liên quan đến ma túy ở các khu điểm dân cư trên địa bàn. Thông qua đó, mở hồ sơ quản lý tốt đối với người nghiện, người liên quan đến ma túy; lập hồ sơ đưa đi cai nghiện ở Trung tâm 05-06 của tỉnh. Đồng thời, phát hiện kịp thời các đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy từ ngoài tỉnh, từ các huyện vào thành phố Đà Lạt và đã lập phương án đấu tranh triệt phá có hiệu quả. Nhờ vậy, địa bàn TP Đà Lạt trong những năm gần đây tình hình ma túy tuy có diễn biến phức tạp, nhưng lực lượng CSĐTTPMT của Công an thành phố đã phối hợp với các ngành, các cấp, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm các xã, phường bước đầu đã kiểm soát và kiềm chế có hiệu quả.

Thụy Trang