Sau hai tháng chuẩn bị và một ngày rưỡi dự thi, Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi huyện Đạ Tẻh lần thứ nhất năm 2012 vừa kết thúc. Hội thi đạt kết quả: ngoài điểm về đề cương, có 2 thí sinh đạt loại giỏi, 1 thí sinh đạt loại khá và 3 thí sinh đạt loại trung bình, Ban Giám khảo đã thống nhất đề nghị Bí thư Huyện ủy công nhận và trao giải thưởng cho 3 cá nhân đạt giải, trong đó: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.
Sau hai tháng chuẩn bị và một ngày rưỡi dự thi, Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi huyện Đạ Tẻh lần thứ nhất năm 2012 vừa kết thúc. Hội thi đạt kết quả: ngoài điểm về đề cương, có 2 thí sinh đạt loại giỏi, 1 thí sinh đạt loại khá và 3 thí sinh đạt loại trung bình, Ban Giám khảo đã thống nhất đề nghị Bí thư Huyện ủy công nhận và trao giải thưởng cho 3 cá nhân đạt giải, trong đó: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích.
Trao giải cho các thí sinh dự thi. |
Thực tế cho thấy, các thí sinh tham dự hội thi với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc, thể hiện sự say mê công việc của một giảng viên lý luận chính trị, thực hiện tốt quy định, thể lệ hội thi và đều có sự chuẩn bị chu đáo, từ việc nghiên cứu tài liệu chuẩn bị đề cương đến phần thi thuyết trình. Hội thi được tiến hành trong không khí vui vẻ, đoàn kết và cầu thị. Qua đó, các thí sinh đã học tập, trao đổi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn. Tham dự hội thi lần này còn có một số thí sinh là giảng viên kiêm chức của Trung tâm BDCT cấp huyện, dù công tác ở lĩnh vực khác, nhưng vẫn tham gia dự thi, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và sự tâm huyết đối với công tác giảng dạy lý luận chính trị. Đặc biệt, có thí sinh đã 57 tuổi, nhưng vẫn nhiệt tình dự thi và có kết quả khá tốt. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số những hạn chế cần được rút kinh nghiệm.
Để Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi tiếp theo ở các huyện và cấp tỉnh đạt kết quả tốt, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:
Thứ nhất, các cơ quan chức năng cần chuẩn bị chu đáo về kế hoạch, thời gian, tổ chức và nội dung hội thi; Ban Tổ chức, Ban Giám khảo và Tổ thư ký nâng cao trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ của mình trong hội thi theo đúng mục đích, yêu cầu, kế hoạch và nội dung chương trình đã đề ra; chấm điểm của Ban Giám khảo qua 2 phần thi (soạn đề cương và thao giảng) đảm bảo tính chính xác, khách quan, công bằng và nghiêm túc, đảm bảo chỉ đạo chặt chẽ, khoa học quá trình tổng hợp điểm của các thí sinh và công nhận kết quả xếp loại.
Thứ hai, để giảng dạy các môn lý luận chính trị và lựa chọn được phương pháp giảng dạy thích hợp với đối tượng, rất cần phải tổ chức những hội thi như thế này. Bởi vì thông qua hội thi, các giảng viên sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc lựa chọn phương pháp và phương tiện hỗ trợ thích hợp phục vụ cho bài giảng của mình.
Thứ ba, điều kiện có ý nghĩa quyết định hiệu quả công tác giáo dục lý luận chính trị là đội ngũ và chất lượng giảng viên. Đội ngũ này không chỉ bao gồm những người trung thành với đường lối chính trị của Đảng, tận tụy phục vụ lợi ích của nhân dân, có khả năng tổ chức và vận động thuyết phục quần chúng, có trình độ sư phạm, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, mà còn phải được đào tạo cơ bản, có hệ thống, được bồi dưỡng thường xuyên, để không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn.
Trên tinh thần đó, hội thi không chỉ là một dịp thao giảng, góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm và tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ giảng viên, góp phần đánh giá đội ngũ giảng viên lý luận chính trị ở Trung tâm BDCT cấp huyện, mà còn tạo đà phát triển cho công tác giảng dạy lý luận chính trị ở địa phương ngày càng hiệu quả hơn, nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đưa đất nước đổi mới và hội nhập thành công.
NGUYỄN THỊ HẰNG NGA