Phát huy truyền thống tiên phong 83 năm

02:07, 22/07/2012

Nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2012), đồng chí Nguyễn Minh Hùng - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đã điểm lại quá trình thành lập, phát triển của Công đoàn Việt Nam.

Kể từ ngày Đại hội thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc kỳ - tiền thân của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hiện nay, Công đoàn Việt Nam (CĐVN) trải qua 83 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã không ngừng rèn luyện, phát triển. Nhân kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2012), đồng chí Nguyễn Minh Hùng - TUV, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, đã điểm lại quá trình thành lập, phát triển của Công đoàn Việt Nam.

PV: Xin đồng chí khái quát sự ra đời và truyền thống vẻ vang 83 năm qua của CĐVN?

Đ/c Nguyễn Minh Hùng
Đ/c Nguyễn Minh Hùng

Đ/c Nguyễn Minh Hùng: Sau khi thôn tính được Việt Nam, thực dân Pháp bắt đầu thực hiện kế hoạch khai thác thuộc địa, tập trung vào một số ngành chủ yếu như đường sắt, hầm mỏ, đồn điền... Từ đó hình thành giai cấp công nhân và giai cấp công nhân đã tập hợp nhau lại trong các nghiệp đoàn, công hội để đấu tranh đòi quyền lợi của mình. Thời kỳ 1928-1929, các công hội ở Bắc kỳ hoạt động rất mạnh mẽ, nhưng thiếu sự chỉ đạo tập trung, thống nhất nên dễ bị thực dân Pháp đàn áp, phá hoại. Trước thực tế đó, ngày 28/7/1929, tại số nhà 15 Hàng Nón - Hà Nội, các công hội đã tổ chức Đại hội thành lập Tổng Công hội đỏ Bắc kỳ do đồng chí Nguyễn Đức Cảnh - UVBCHTW lâm thời Đông Dương Cộng sản Đảng đứng đầu. Tổng Công hội đỏ Bắc kỳ là tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam ngày nay. Trải qua 83 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng CSVN do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, rèn luyện, CĐVN đã không ngừng lớn mạnh, phát triển. Từ chỗ chỉ có 6.000 hội viên ban đầu, đến nay trong cả nước đã có trên 8,1 triệu đoàn viên đang sinh hoạt trong 115.359 tổ chức CĐCS, phần lớn trong số đó là trí thức và người lao động có trình độ học vấn, đã qua đào tạo tay nghề, nghiệp vụ cơ bản, đủ năng lực, trình độ thực hiện tốt nhiệm vụ của lịch sử giao phó, đó là: Xung kích đi đầu trên mặt trận đấu tranh bảo vệ Tổ quốc, giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và hăng say lao động trong thời kỳ đổi mới để xây dựng một nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh”. Ngày nay, tổ chức CĐVN đang phấn đấu thực hiện tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về chính trị, pháp luật, các nghị quyết của Đảng, của Công đoàn, tham mưu với Đảng, Nhà nước thực hiện các chính sách chăm lo lợi ích, cuộc sống của người lao động, tham gia xây dựng Đảng, nhà nước TSVM.

PV: Cùng với CĐVN, 83 năm qua Công đoàn Lâm Đồng có sự phát triển lớn mạnh như thế nào, thưa đồng chí?

Đ/c Nguyễn Minh Hùng: Giai cấp công nhân lao động Lâm Đồng ra đời sau khi thực dân Pháp quyết định thành lập thị tứ Đà Lạt làm nơi nghỉ dưỡng cho người Pháp ở Đông Dương và thực hiện chính sách chiêu mộ lao động trong cả nước đến Lâm Đồng lao dịch “khai hóa xứ sở”. Từ tháng 4/1930, đồng chí Trần Diệm triệu tập hội nghị giải thể chi bộ Tân Việt, thành lập chi bộ Cộng sản, thì phong trào đấu tranh cách mạng của công nhân Lâm Đồng nhờ có sự dìu dắt, lãnh đạo của Đảng tiên phong đã liên tiếp gặt hái được thắng lợi này đến thắng lợi khác, góp phần giải phóng hoàn toàn miền Nam và Lâm Đồng - Tuyên Đức. Sau ngày thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của Khu ủy khu VI, Ban Công vận được thành lập và Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Đà Lạt, LHCĐ các tỉnh Lâm Đồng, Tuyên Đức lần lượt ra đời. Đầu năm 1976, Công đoàn 2 tỉnh và TP Đà Lạt thống nhất thành lập Liên hiệp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng. Trải qua 37 năm dưới sự lãnh đạo, tạo điều kiện thuận lợi của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, đội ngũ CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn Lâm Đồng không ngừng lớn mạnh cả về chất lẫn lượng. Hiện nay, trong toàn tỉnh có 57.415 đoàn viên công đoàn đang sinh hoạt trong 1.450 CĐCS ở hầu hết các địa phương, các cơ quan, đơn vị, DN trong và ngoài quốc doanh, DN có vốn đầu tư nước ngoài, các cơ quan, DNTW đóng chân trên địa bàn tỉnh... đã và đang đi đầu trong mọi phong trào thi đua xây dựng Lâm Đồng “phát triển nhanh, bền vững”, sớm “thoát khỏi tình trạng chậm phát triển”.

Ảnh: Khắc Dũng
Ảnh: Khắc Dũng


PV: Công đoàn Lâm Đồng tổ chức những hoạt động thiết thực gì chào mừng 83 năm Ngày truyền thống CĐVN và hướng tới Đại hội CĐVN lần thứ XI?

Đ/c Nguyễn Minh Hùng: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Đại hội VII Công đoàn tỉnh, nhiệm kỳ 2008-2013, các cấp công đoàn cần nỗ lực phấn đấu thực hiện những nội dung, nhiệm vụ mà Đại hội công đoàn đã đề ra, đặc biệt là tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng CSVN, Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX, Nghị quyết 20 BCHTW (khóa X) về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước với tinh thần hướng về cơ sở, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, với mục tiêu: “Vì Lâm Đồng giàu mạnh, văn minh, vì quyền lợi của CNVCLĐ, xây dựng đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn vững mạnh”, theo phương châm “Đoàn kết - năng động - sáng tạo - hiệu quả”. Trước mắt, để lập thành tích chào mừng 83 năm Ngày thành lập CĐVN và hướng tới đại hội công đoàn các cấp, Đại hội CĐVN lần thứ XI, các cấp công đoàn cần làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt cho đại hội và tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống để đoàn viên tự hào phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, huy động được tối đa mọi nguồn lực để chăm sóc tốt hơn cuộc sống vật chất, tinh thần cho CNLĐ; tổ chức gặp mặt, biểu dương cán bộ công đoàn tiêu biểu và tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, nhằm khơi dậy tinh thần chủ động, ý thức trách nhiệm trong SXKD, trong học tập, công tác của mỗi đoàn viên, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH của địa phương năm 2012.

PV: Xin chúc mừng 83 năm Ngày truyền thống của CĐVN nói chung, CĐLĐ nói riêng và tin rằng CĐVN sẽ có những chặng đường vẻ vang tiếp theo, xứng đáng là tổ chức của giai cấp tiên phong Việt Nam!

HOÀNG KIẾN GIANG