Mục tiêu đến năm 2015 Lâm Đồng có 41 xã đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới

04:07, 08/07/2012

Ngày 6/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng nông thôn mới (NTM) do đồng chí Nguyễn Hữu Chí - Thứ trưởng Bộ Tài chính, thành viên Ban Chỉ đạo dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình triển khai xây dựng NTM tại địa phương.

Ngày 6/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về xây dựng nông thôn mới (NTM) do đồng chí Nguyễn Hữu Chí - Thứ trưởng Bộ Tài chính, thành viên Ban Chỉ đạo dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng về tình hình triển khai xây dựng NTM tại địa phương.

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh và các sở, ban, ngành cùng đại diện các địa phương trong tỉnh. Theo báo cáo của UBND tỉnh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đã được triển khai trên tất cả 114/118 xã toàn tỉnh (4 xã do quy hoạch đô thị nên không thuộc chương trình xây dựng NTM). Mục tiêu đến năm 2015, Lâm Đồng có 41 xã, trong đó có xã điểm Trung ương Tân Hội và 11 xã điểm của tỉnh đạt 19 tiêu chí theo Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, chiếm 36% số xã trong toàn tỉnh. Trong tổng số các xã thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM, hiện nay đã có 2 xã đạt từ 14 đến 18 tiêu chí (là xã điểm Tân Hội và xã Xuân Trường), 23 xã đạt được 9 đến 13 tiêu chí, 52 xã đạt 5 đến 8 tiêu chí và 37 xã đạt dưới 5 tiêu chí. Phấn đấu đến hết năm 2012 này, mỗi xã phải đạt thêm từ 2 đến 4 tiêu chí, 41 xã ưu tiên giai đoạn 2010 - 2015 đạt  4 đến 5 tiêu chí, riêng với xã điểm Tân Hội tiếp tục giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt được, phấn đấu thực hiện nốt tiêu chí cơ cấu lao động. Năm 2012, tổng số vốn xây dựng NTM là 114 tỷ đồng, trong đó vốn xây dựng NTM tại 41 xã ưu tiên là trên 41 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương là 21 tỷ đồng và nguồn vốn do nhân dân đóng góp gần 6 tỷ đồng. Tại buổi làm việc, các đại biểu Lâm Đồng cũng đã kiến nghị đến Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM Trung ương những vấn đề liên quan đến việc triển khai xây dựng NTM tại Lâm Đồng như: tăng cường vốn đối ứng để thực hiện các công trình phúc lợi xã hội; việc hỗ trợ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới còn thấp; khó khăn trong việc triển khai cơ chế áp dụng phê duyệt đề án xây dựng nông thôn mới theo từng thời kỳ…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Chí đã đánh giá cao những kết quả đạt được về Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng thời gian qua và nhấn mạnh: trong quá trình triển khai thực hiện, Lâm Đồng cần bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và vận dụng linh hoạt với thực tiễn của địa phương; xây dựng trọng tâm, trọng điểm từng mục tiêu cụ thể để có định hướng rõ ràng về thực hiện các tiêu chí; tăng cường công tác quản lý việc xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, đồng thời đẩy mạnh trách nhiệm giám sát của cộng đồng; triển khai hiệu quả phong trào toàn dân thi đua chung tay xây dựng NTM tại các địa phương, cơ sở….

DUY DANH