Người có “duyên” phá án

09:07, 18/07/2012

Chỉ hơn 5 năm công tác tại Đội Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Lạt sau khi tốt nghiệp đại học, trung uý Phan Nhật Vũ đã liên tục cùng đồng đội phá được nhiều vụ án.

Chỉ hơn 5 năm công tác tại Đội Cảnh sát điều tra Công an TP Đà Lạt sau khi tốt nghiệp đại học, trung uý Phan Nhật Vũ đã liên tục cùng đồng đội phá được nhiều vụ án.

Là người sinh ra tại Đà Lạt, khi hoàn tất chương trình phổ thông, Phan Nhật Vũ đã chọn thi vào Đại học Cảnh sát TP HCM “Vì có sự định hướng và mong muốn của gia đình” - Vũ kể lại. Bố mẹ người quê gốc ở Quảng Nam vào Đà Lạt lập nghiệp đã lâu, gia đình có truyền thống cách mạng, ông nội là liệt sĩ. Bản thân Nhật Vũ như anh cho biết cũng rất mê ngành này, từ nhỏ đã mong trở thành một chiến sĩ công an để cùng đồng đội bảo vệ cuộc sống an bình cho người dân. Năm 2007, khi tốt nghiệp đại học, về công tác tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP Đà Lạt, bằng kiến thức học được và kinh nghiệm tích luỹ trong công tác, anh đã phối hợp với các đồng đội ở đây lần lượt phá được rất nhiều vụ án, trong đó có những vụ án điểm của Đà Lạt và của cả tỉnh.

Gần đây nhất, trung uý Phan Nhật Vũ cùng đồng đội chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần đã phá được vụ án dùng dao đâm người, cướp xe máy tại đèo Mimosa gây chấn động Đà Lạt. Khoảng 11 giờ đêm ngày 3/4/2012, hai người khách đi xe máy từ Đak Lak qua Đà Lạt, lúc lên đèo Mimosa ở một đoạn vắng, đã bị một kẻ lạ mặt chặn đường dùng dao đâm trọng thương để cướp xe. 2 nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng, qua được cơn nguy kịch nhưng chiếc xe máy đã theo chân kẻ cướp đường. Được phân công phụ trách vụ án này, trung uý Nhật Vũ đã biết thêm thông tin có khả năng nghi phạm gây án này cũng chính là thủ phạm gây ra vụ cướp tiền của một người đi mua rau tại khu vực Vạn Thành - Đà Lạt ngay ban ngày ngày 1/4/2012, chỉ trước đó 2 ngày. Qua xác minh thông tin, xác định nghi phạm là người ở Bến Tre, anh Vũ đã cùng một đồng đội, thượng uý Huỳnh Trung Phương - một người công tác lâu năm ở đội và rất có kinh nghiệm, lên đường xuống Bến Tre ngày 8/4/2012. Khi làm việc tại Bến Tre, đội anh lại có thông tin nghi phạm đang ở Bến xe Miền Đông - TP HCM. Anh đã cùng anh Phương quay ngược lại TP HCM, đến thẳng địa điểm này và bắt được thủ phạm ngay trong đêm 8/4/2012. Kết hợp với Công an TP HCM, nhóm anh đã bắt thêm được 3 đồng phạm của kẻ gây án, thu được tang vật vụ án là chiếc xe lẫn hung khí dùng gây án.

Là một chiến sĩ công an trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm, không ít lần anh cùng đồng đội đối mặt với sự nguy hiểm. Chính vì vậy, theo anh, cần phải tự tin và bình tĩnh trong mọi tình huống. “Bất kỳ lúc nào khi vây bắt đối tượng nghi phạm phải chọn thời điểm thích hợp, nghiên cứu kỹ đối tượng để có giải pháp phù hợp nhất, tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng của bản thân” - trung uý Phan Nhật Vũ cho biết . Tuy nhiên, những lúc cần thiết cũng phải chấp nhận nguy hiểm để hoàn thành nhiệm vụ.

Theo trung uý Phan Nhật Vũ, là một chiến sĩ công an nhân dân, để tiến bộ, phải thực sự cầu thị. Điều cần thiết là phải tự mình rút ra kinh nghiệm và bài học cho bản thân qua từng vụ án; biết cách phối hợp với đồng đội, học hỏi từ đồng nghiệp, nhất là những người có kinh nghiệm, công tác lâu năm trong ngành. Bên cạnh sự hỗ trợ của đồng đội cho một chiến sĩ trẻ để anh hoàn thành nhiệm vụ, một niềm vui cho anh chính là sự động viên và hỗ trợ rất lớn từ gia đình, từ ông bà nội và cả phía ngoại để anh an tâm công tác. Anh đã lập gia đình, có một cháu 3 tuổi, vợ công tác trong ngành ngân hàng.

Nhiệt tình, luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, có “duyên” với phá án, chỉ hơn 5 năm công tác ở đội, trung uý Phan Nhật Vũ đã có 4 năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở, nhận được 8 giấy khen của UBND TP Đà Lạt, 9 giấy khen của Giám đốc Công an Lâm Đồng về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm; được vinh dự nhận bằng khen của Bộ Công an về thành tích xuất sắc năm 2011. Gần đây nhất, anh được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS HCM vinh danh Thanh niên tiêu biểu trong đấu tranh phòng chống tội phạm trong tháng 5/2012.

Gia Khánh