Những chiến công thầm lặng

02:07, 18/07/2012

Sau gần 10 ngày diễn ra vụ cướp tại tiệm vàng Hồng Ngọc (bên cạnh chợ Bảo Lộc), người dân nơi đây vẫn không ngớt lời ngợi khen sự nhanh trí của chủ tiệm vàng, sự tác nghiệp nhanh của lực lượng cảnh sát.

[links(right)]Sau gần 10 ngày diễn ra vụ cướp tại tiệm vàng Hồng Ngọc (bên cạnh chợ Bảo Lộc), người dân nơi đây vẫn không ngớt lời ngợi khen sự nhanh trí của chủ tiệm vàng, sự tác nghiệp nhanh của lực lượng cảnh sát. Ngay khi nhận được tin báo, Công an TP Bảo Lộc đã triển khai lực lượng gồm 50 chiến sĩ kịp thời tiếp cận hiện trường. Chỉ sau khoảng 45 phút, 2 tên cướp đã bị bắt gọn. Nhờ vậy, không gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

CSĐT Công an TP Bảo Lộc xem xét tang vật trong vụ phá “ổ đề” lớn tại Bảo Lộc
CSĐT Công an TP Bảo Lộc xem xét tang vật trong vụ phá “ổ đề” lớn tại Bảo Lộc


Đó chỉ là 1 trong 9 vụ trọng án mà Công an TP Bảo Lộc đã phá từ đầu năm 2012 đến nay. Vào giữa tháng 5/2012, Đội CSĐT đã phá nhanh 1 vụ cướp 18.500 USD, bắt giữ 2 tên cướp và trả lại cho người bị hại hơn 12.000 USD. Đây là vụ cướp lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn TP Bảo Lộc. Do đó, lãnh đạo Công an TP Bảo Lộc đã chỉ đạo phải tập trung phá án nhanh. Nhờ làm tốt công tác quản lý đối tượng, địa bàn và đưa ra nhận định đúng, Công an đã nhanh chóng bắt gọn 2 tên cướp. Ông Lại Thế Cần (ngụ xã Lộc Quảng, huyện Bảo Lâm), nạn nhân của vụ cướp, tâm sự: “Khi bị cướp, tôi nghĩ chắc khó có thể lấy lại được tài sản. Thế nhưng, chỉ 4 ngày sau khi trình báo với Công an, tôi nhận được tin báo đã bắt được đối tượng, thu lại được phần lớn tài sản. Tôi thật sự vui mừng và khâm phục các anh trong Đội CSĐT”.

Còn đó rất nhiều vụ trọng án mà các chiến sĩ trong Đội CSĐT đã phá nhanh từ đầu năm đến nay; trong đó, có các vụ giết người, cướp giật tài sản. Đáng nhớ nhất là vụ Nguyễn Đức Diên (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) dùng búa đập vào đầu con riêng của vợ gây chấn thương sọ não và đâm thủng dạ dày người hàng xóm. Sau khi gây án, Diên đã mang theo dao Thái Lan leo lên mái nhà 2 tầng để “cố thủ”; đồng thời, phá cửa sổ để lấy sắt, gỗ chống đối. Sau hơn 1 tiếng đồng hồ, 2 chiến sĩ cảnh sát đã đột nhập vào nhà và tiếp cận Diên. Diên đã nhảy xuống lầu để tẩu thoát nhưng vướng vào hàng rào và bị thương.

Vào cuối tháng 5/2012, Đội CSĐT cũng đã xuất sắc bắt gọn 4 tên đã gây 3 vụ cướp trong cùng một đêm tại đèo Bảo Lộc. Ngay khi nhận được tin báo, Đội CSĐT đã cử ngay cán bộ đến hiện trường và xác định khả năng đối tượng chưa thể tẩu thoát. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an đã bắt gọn 4 tên cướp gồm Lương Sĩ Hậu, Mai Văn Lượng, Nguyễn Văn Lộc (đều 16 tuổi, cùng ngụ xã Đại Lào) và Phạm Văn Sĩ (21 tuổi, ngụ xã Lộc Châu). Qua điều tra, các đối tượng khai nhận là đã cùng nhau dùng gậy để chặn những người đi xe máy một mình từ hướng TP Hồ Chí Minh lên Bảo Lộc. Sau đó, bọn chúng sử dụng hung khí để trấn áp và cướp xe máy.

Hiện tại, Đội CSĐT Công an TP Bảo Lộc gồm 4 tổ là phòng ngừa, truy xét, tố tụng và tổng hợp.

Qua các năm, Đội CSĐT Công an TP Bảo Lộc phá thành công 100% các vụ trọng án và tỷ lệ phá án chung đạt từ 80%. Với những kết quả đạt được, Đội đã nhận được nhiều bằng khen của Tổng cục Cảnh sát, Giám đốc Công an tỉnh và UBND tỉnh Lâm Đồng. Thượng tá Đinh Hữu Linh, Phó Trưởng Công an TP Bảo Lộc và thiếu tá Đặng Kiên, Phó Đội CSĐT, đã được nhận bằng khen của Tổng cục Cảnh sát về thành tích xuất sắc trong việc phá nhanh vụ cướp 18.500 USD. Thượng tá Đoàn Văn Sử nhận bằng khen của Tổng cục Cảnh sát về thành tích “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, 6 chiến sĩ khác trong Đội CSĐT nhận bằng khen của Giám đốc Công an tỉnh về thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm trong các đợt cao điểm vừa qua.

HỮU SANG