Những “ngọn đuốc” soi lối cho buôn làng

12:07, 26/07/2012

Những cụ già các dân tộc thiểu số ở tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn cùng bà con sản xuất, lao động, hay lặn lội khắp các thôn, buôn tuyên truyền, vận động đồng bào xây dựng đời sống văn minh, theo chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước...

Những cụ già các dân tộc thiểu số ở tuổi “thất thập cổ lai hy” vẫn cùng bà con sản xuất, lao động, hay lặn lội khắp các thôn, buôn tuyên truyền, vận động đồng bào xây dựng đời sống văn minh, theo chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước... như những người dẫn đường, đưa lối cho buôn làng đến với ấm no, hạnh phúc. Đó chính là những già làng, trưởng bản là những người gương mẫu, uy tín luôn được bà con nhân dân tin tưởng và nghe theo.

Tuổi cao vẫn sản xuất giỏi

Già làng Ya Ngôn
Già làng Ya Ngôn

Đó là tấm gương của già làng người Churu - Ya Ngôn ở thôn Pró Ngó, xã Pró, huyện Đơn Dương. Tuy đã bước sang tuổi 54 nhưng già Ya Ngôn vẫn không cho phép bản thân nghỉ ngơi, hơn 4 mẫu cà phê, rau màu của gia đình một tay ông cày cuốc, chăm sóc. Bởi ông luôn quan niệm rằng, để nâng cao hơn ý thức của bà con trong việc giữ gìn an ninh trật tự, cùng nhau đoàn kết xây dựng đời sống lành mạnh trong cộng đồng thì một trong những yếu tố quan trọng là phải quan tâm đến việc phát triển kinh tế.

Già Ya Ngôn tâm sự: “Khi đời sống kinh tế phát triển thì bà con sẽ có điều kiện ổn định, chăm lo đời sống tinh thần và không bị kẻ xấu mua chuộc. Và mình phải gương mẫu đi đầu thì bà con mới tin theo”. Tâm niệm điều đó, già Ya Ngôn đã tập trung phát triển kinh tế gia đình, tìm tòi những mô hình sản xuất mới, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Không chỉ vận động bà con trong thôn xóa bỏ các tập tục canh tác lạc hậu, đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi nhằm xóa đói giảm nghèo mà ông còn tích cực vận động bà con xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, bảo vệ an ninh xóm làng.

Không chỉ là người tiêu biểu trong sản xuất kinh tế, có uy tín mà khi công tác trong giáo hội Thiên chúa ở xã, già làng Ya Ngôn ý thức được sự ảnh hưởng của đạo trong đời sống giáo dân nên luôn khích lệ bà con trong giáo xứ sống “tốt đời đẹp đạo” đi theo đường lối của Đảng và Nhà nước vì “Đạo và Đảng đều hướng đến cái tốt đẹp, chỉ cần chỉ cho bà con thấy cái đúng thì họ sẽ tin theo. Bản thân mình phải làm được thì hướng bà con theo điều đúng sẽ đơn giản, dễ dàng hơn rất nhiều”, già Ya Ngôn chia sẻ.

Mong buôn làng ấm no, hạnh phúc

Già làng RơÔng  Hà Tang
Già làng RơÔng Hà Tang

Đó là ước mong luôn đau đáu trong già làng Rơ Ông Hà Tang, người K’Ho, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Đưng K’Nơh, huyện Lạc Dương. Sinh năm 1938, cùng đi qua một thời lầm than, đau thương của đất nước trong chiến tranh, hơn ai hết già Hà Tang hiểu và trân trọng những tháng ngày đất nước, thôn, buôn được bình yên, ấm no. Với mong ước đó, ông luôn nỗ lực hết mình vận động bà con K’Ho đi theo con đường mà Bác Hồ đã chọn.

Già Hà Tang cho biết, ông bắt đầu tham gia Hội Người cao tuổi từ những năm 1979, từ hơn 6 năm nay được bà con tin tưởng bầu làm Chủ tịch Hội nên ông luôn cố gắng làm tròn trách nhiệm của người đi đầu. Ông tâm sự “Là già làng, thấy đời sống của bà con ngày càng ấm no cảm thấy vui lắm”. Chính vì lấy sự bình yên của bà con làm niềm vui nên già Hà Tang luôn là người đi đầu thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, từ đó vận động bà con trong xã sống đúng pháp luật, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, chăm lo phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất và cả tinh thần.

Ở xã Đưng K’Nơh, già làng Hà Tang luôn được đồng bào nơi đây kính trọng bởi người ta luôn thấy hình ảnh một già làng 74 tuổi hoạt bát, khỏe mạnh thường đi hết các thôn trong xã thăm hỏi bà con khi đau ốm, vận động bà con xây dựng cuộc sống văn hóa lành mạnh, theo Bác Hồ, theo Đảng. Lời của già Ha Tang đã giúp không ít thanh niên trong xã thay đổi, từ bỏ rượu chè, cờ bạc, tu chí làm ăn, đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

“Tuyệt đối không nghe, không tin, không theo kẻ xấu”

Già làng Kră Jăn Ha Xuyên
Già làng Kră Jăn Ha Xuyên

Già làng người M’Nông, Kră Jăn Ha Xuyên vừa nói vừa xúc động kể về những ngày tháng lầm đường của mình rồi giác ngộ. Già Ha Xuyên là một trong nhiều nhân sỹ tiêu biểu, nhận ra con đường đúng đắn theo đường lối của Nhà nước và trở thành một già làng gương mẫu, uy tín cho bà con noi theo.

Theo lời già làng Ha Xuyên kể lại, năm 1975 ông bị kẻ xấu lôi kéo đã gia nhập vào 1 nhóm Fulrô chống phá Nhà nước. Đến năm 1986, nhận ra con đường đúng đắn, ông đã từ bỏ và trở về Lâm Đồng, đi theo Đảng. “Tôi nhận ra Đảng, Nhà nước đang đề ra những đường lối chính sách xây dựng cho dân làng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình yên” - già Ha Xuyên tâm sự.

Nay tất cả đã lùi vào quá khứ, già làng Ha Xuyên không những trở thành già làng uy tín, mẫu mực ở thôn Đa Xế, xã Đạ M’Rông, huyện Đam Rông mà còn được bà con tin tưởng bầu làm Trạm trưởng Trạm thủy nông xã hơn 10 năm nay. Tuy chiến tranh đã đi qua nhưng “ âm mưu diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch vẫn diễn ra từng ngày, từng giờ trên các mặt trận chính trị, tôn giáo... Ý thức được điều đó, già làng Ha Xuyên cũng luôn là người tích cực, vận động và phân tích cho đồng bào mình không nghe lời kẻ xấu, cùng đoàn kết xây dựng buôn làng ngày càng ấm no, hạnh phúc theo định hướng của Đảng và Nhà nước đã đề ra, hăng hái tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng vững mạnh.

Bằng uy tín và kinh nghiệm của mình các già làng, trưởng bản đang ngày càng phát huy vai trò của mình trong các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, chính trị của địa phương, của tỉnh, đóng góp không nhỏ vào cuộc vận động xây dựng và thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc. Họ thực sự là lực lượng nòng cốt, là cầu nối giữa dân với Đảng, chính quyền với dân và Mặt trận Tổ quốc.

Diễm Thương – Văn Báu