Phát huy truyền thống vẻ vang, phấn đấu ngày càng phục vụ nhân dân tốt hơn

03:07, 17/07/2012

Cách đây vừa tròn 50 năm, vào ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký lệnh số 34/LCT công bố pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND). Nhân dịp này, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Vũ Nhân Khánh - Phó Giám đốc Công an tỉnh về truyền thống 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSND.  

Cách đây vừa tròn 50 năm, vào ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký lệnh số 34/LCT công bố pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND). Nhân dịp này, phóng viên Báo Lâm Đồng đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Vũ Nhân Khánh - Phó Giám đốc Công an tỉnh về truyền thống 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSND.    

 

Đại tá Vũ Nhân Khánh
Đại tá Vũ Nhân Khánh

PV: Thưa đồng chí Phó Giám đốc, xin đồng chí cho biết khái quát quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) Việt Nam?  

Đại tá Vũ Nhân Khánh: Cách đây vừa tròn 50 năm, ngày 20/7/1962, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký lệnh số 34/LCT công bố pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng CSND. Từ đó đến nay, ngày 20/7 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống của lực lượng CSND. Ra đời trong bão táp cách mạng của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, được sự đùm bọc của nhân dân, sự phối hợp giúp đỡ của các ngành, các cấp, lực lượng CSND - một bộ phận cấu thành của lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã vượt qua muôn vàn gian nan, thử thách, không ngừng phấn đấu, rèn luyện, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Trải qua gian lao thử thách, lực lượng CSND đã thể hiện rõ vai trò nòng cốt, xung kích trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn TTATXH, góp phần giữ vững ANQG và bảo đảm TTATXH, phục vụ đắc lực công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế trong điều kiện xây dựng một nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân và vì dân. Trong quá trì nh thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng, nhiều cán bộ, chiến sĩ CSND nêu cao tinh thần "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cảnh sát đã hy sinh hoặc bị thương khi làm nhiệm vụ. Hình ảnh và sự hy sinh dũng cảm của các chiến sĩ cảnh sát đã để lại trong lòng nhân dân sự tin yêu, cảm phục. Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn tôn vinh sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ CSND trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và của dân tộc. Ghi nhận những thành tích đó, lực lượng CSND đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, 3 Huân chương Hồ Chí Minh, hàng trăm đơn vị và cán bộ, chiến sĩ cảnh sát nhân dân được tuyên dương Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều phần thưởng cao quý khác.

PV: Thưa đồng chí, trong truyền thống vẻ vang của lực lượng CSND cả nước, lực lượng Cảnh sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng có những thành tích gì nổi bật?  

Đại tá Vũ Nhân Khánh: Riêng ở tỉnh Lâm Đồng, trong thời kỳ kháng chiến chống ngoại xâm, tuy chưa thành lập lực lượng Cảnh sát nhân dân nhưng lực lượng Công an lúc đó đã đảm đương các chức năng nhiệm vụ bảo vệ tổ chức Đảng, bảo vệ các đồng chí lãnh đạo, bảo vệ căn cứ kháng chiến, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, nhất là các vùng do ta làm chủ. Sau ngày miền Nam được hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, thu về một mối, cùng với lực lượng CAND cả nước, lực lượng Cảnh sát nhân dân thuộc lực lượng Công an Lâm đồng được thành lập.

Phát huy truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của Công an nhân dân Việt Nam, lực lượng Cảnh sát Lâm Đồng luôn luôn sát cánh với lực lượng khác để giữ vững an ninh trật tự. Điển hình là sát cánh cùng lực lượng an ninh trong các đợt truy quét vũ trang làm tan rã tổ chức Fulrô và một số tổ chức phản động, tổ chức tội phạm trên địa bàn toàn tỉnh. Trên lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, những ngày đầu sau ngày giải phóng, lực lượng cảnh sát toàn tỉnh đã điều tra khám phá nhiều vụ xâm phạm tài sản XHCN, liên tục tổ chức nhiều đợt tấn công truy quét triệt phá hàng trăm ổ, nhóm tội phạm hình sự, ma tuý và tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng vào việc ổn định an ninh - trật tự, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân, phục vụ tốt yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 1986, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, đất nước đi vào thời kỳ đổi mới, khuyến khích phát triển các thành phần kinh tế, tăng cường hợp tác, giao lưu thương mại với các nước trên thế giới. Do vậy, tính chất hoạt động của tội phạm có thêm những phức tạp mới. Trước yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới lực lượng CSND đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh nhiều chủ trương, biện pháp về tăng cường công tác phòng chống tội phạm trong tình hình mới như Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, giữ gìn trật tự an toàn giao thông cùng nhiều kế hoạch, biện pháp quan trọng khác gắn với các chương trình kinh tế - xã hội. Không ngừng đổi mới các mặt công tác phù hợp với tiến trình đổi mới và hội nhập của tỉnh nhà. Trong hoàn cảnh nào thì lực lượng CSND tỉnh Lâm Đồng luôn thể hiện vai trò nòng cốt, xung kích trong đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, đã điều tra, khám phá hàng trăm vụ án kinh tế, hình sự, trong đó có nhiều vụ nghiêm trọng; bóc gỡ nhiều vụ buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma tuý; triệt phá hàng trăm băng nhóm tội phạm có tổ chức, tụ điểm phức tạp về TTXH. Đồng thời, triển khai có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản, nắm tình hình chủ động tấn công trấn áp tội phạm; kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, nhất là tội phạm nghiêm trọng. Thường xuyên chú trọng các biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa tội phạm cũng như đẩy mạnh phong trào "Bảo vệ an ninh Tổ quốc". Đáng ghi nhận là tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm đạt trên 75%, trong đó trọng án đạt trên 95%.

PV: Thưa đồng chí, trong thời gian tới, Công an Lâm Đồng có những kế hoạch, biện pháp gì để đảm bảo ANTT phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn?

Đại tá Vũ Nhân Khánh: Có thể nói, trong lực lượng Công an thì lực lượng CSND là lực lượng chính trong giữ gìn trật tự trị an xã hội và cũng là lực lượng thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Do vậy, trong thời gian tới, Đảng uỷ, Ban Giám đốc Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng CAND, trong đó lực lượng CSND là một bộ phận quan trọng cần phải tập trung thực hiện, nhất là trong tiếp xúc giải quyết các công việc phục vụ nhân dân. Cụ thể, chúng tôi sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW4 khoá XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" và Kế hoạch 32 của BTV Tỉnh uỷ Lâm Đồng về triển khai thực hiện Nghị quyết TW4 một cách nghiêm túc, có hiệu quả. Đồng thời Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”, tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ” và cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hoá vì nhân dân phục vụ”. Ở từng thời điểm cụ thể, Công an tỉnh sẽ mở các đợt thi đua đặc biệt gắn với các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm. Bên cạnh đó, Công an tỉnh sẽ thường xuyên mở các buổi toạ đàm, hội thảo chuyên đề trong lực lượng và tiếp tục duy trì “Diễn đàn lấy ý kiến nhân dân về xây dựng lực lượng Công an”. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường lực lượng cho cơ sở, đây là một giải pháp đột phá đem lại hiệu quả cao của Công an tỉnh trong nhiều năm qua cần được tiếp tục phát huy, nhất là những địa bàn trọng tâm, trọng điểm và địa bàn phức tạp về trật tự an toàn xã hội... Làm sao để lực lượng CSND nói riêng, CAND ngày càng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phục vụ nhân dân tốt hơn, gần dân hơn, được nhân dân tin yêu và ủng hộ.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

LÊ HỮU TÚC (thực hiện)