Phong trào đền ơn đáp nghĩa góp phần nâng cao mức sống cho đối tượng chính sách

03:07, 31/07/2012

Hiện tại ngành Lao động - TB & XH Lâm Đồng đang quản lý và thực hiện chính sách cho hơn 34 ngàn đối tượng có công với nước; trong đó, trực tiếp chi trả hàng tháng cho 9.300 trường hợp, với kinh phí hàng năm trên 132,5 tỷ đồng.

Hiện tại ngành Lao động - TB & XH Lâm Đồng đang quản lý và thực hiện chính sách cho hơn 34 ngàn đối tượng có công với nước; trong đó, trực tiếp chi trả hàng tháng cho 9.300 trường hợp, với kinh phí hàng năm trên 132,5 tỷ đồng.

Với các chính sách ưu đãi của nhà nước, hàng năm ngành Lao động – TB & XH Lâm Đồng đã tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, UBND tỉnh, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể tổ chức tốt việc thăm hỏi tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sĩ; Tết cổ truyền và lúc đối tượng ốm đau, trị giá hàng chục tỷ đồng, đã phần nào làm xoa dịu những đau thương, mất mát cho các gia đình chính sách do chiến tranh để lại. Thực hiện Pháp lệnh quy định danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; hàng năm, tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ đưa vào các Nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh. Ngành Lao động – TB & XH tỉnh thường xuyên xét duyệt hồ sơ để trợ cấp cho người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xét duyệt và đề nghị UBND tỉnh trình đề nghị Chủ tịch Nước phong tặng và truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” và thực hiện các quy định của Trung ương, của tỉnh về các chính sách cho người có công với nước. Công tác quản lý, chi trả chế độ trợ cấp người có công kịp thời đúng quy định, chưa phát hiện sai sót; kịp thời triển khai dự án sửa chữa, nâng cấp mộ, nghĩa trang liệt sĩ. Thực hiện tốt công tác quản lý, thăm viếng, di chuyển, tiếp nhận hài cốt liệt sĩ; kịp thời làm thủ tục giải quyết di chuyển mộ liệt sĩ về quê, tiếp nhận an táng hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt do các địa phương phát hiện, quy tập về. Sở Lao động – TB &XH đã triển khai thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa cho hầu hết các thủ tục liên quan đến chính sách người có công một cách đơn giản về thủ tục và nhanh gọn về thời gian, đã làm hài lòng đại đa số đối tượng đến liên hệ công tác cả trong và ngoài tỉnh.

Cùng với chính sách ưu đãi của Nhà nước, phong trào toàn dân chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng đã không ngừng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, phát huy được sức mạnh và sự tham gia của toàn xã hội. Công tác nâng cao mức sống cho đối tượng chính sách luôn được quan tâm hàng đầu, toàn tỉnh đã đóng góp hàng chục tỷ đồng xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" góp phần xây dựng và sửa chữa nhà tình nghĩa. Đến nay, có 98% gia đình chính sách ở t?nh đã có mức sống từ trung bình trở lên so với mức sống của dân cư trên cùng địa bàn cư trú; có gần 50% xã, phường, thị trấn của tỉnh được UBND tỉnh công nhận xã, phường, thị trấn làm tốt công tác chính sách. Nhà ở của đối tượng chính sách cơ bản không còn nhà ở tạm bợ; đã cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách thu?c di?n được cấp nhà và đời sống của đối tượng chính sách từng bước được nâng lên.

Ngành Lao động - TB&XH và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thường xuyên phối hợp tham mưu cho tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các Nghị định của Chính phủ liên quan đến chế độ tồn đọng chính sách sau chiến tranh. Phong trào nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc thương binh nặng, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi, cùng nhiều hoạt động tình nghĩa thiết thực khác như tu bổ, sửa chữa nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ; đài, bia tưởng niệm... được các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh thường xuyên chăm sóc và đã đi vào tâm khảm của mỗi người dân, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của đối tượng chính sách.

Vừa qua, ngành Lao động - TB&XH đã phối hợp với các địa phương bình chọn và đưa những người con và bản thân người có công tiêu biểu dự Hội nghị biểu dương toàn quốc tại Đà Nẵng do Trung ương tổ chức và Sở Lao động - TB&XH đã tham mưu cho tỉnh tổ chức Hội nghị biểu dương gia đình và người có công tiêu biểu toàn tỉnh vào ngày 12/7/2012. Tại Hội nghị này đã có 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào: "Đền ơn đáp nghĩa" và 40 cá nhân có thành tích trong phong trào: "Phấn đấu trở thành người công dân kiểu mẫu và gia đình cách mạng gương mẫu" đề xuất UBND tỉnh khen thưởng.

Đỗ Văn Cường