Sẵn sàng cho ngày hội tuổi thơ

03:07, 10/07/2012

Liên hoan Búp sen hồng lần thứ 18 khu vực phía Nam sẽ diễn ra tại Tp.Đà Lạt từ ngày 18/7 đến 21/7/2012, với gần 3.000 thiếu nhi đến từ 51 nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi (từ Quảng Bình trở vào) tham dự.

Liên hoan Búp sen hồng lần thứ 18 khu vực phía Nam sẽ diễn ra tại Tp.Đà Lạt từ ngày 18/7 đến 21/7/2012, với gần 3.000 thiếu nhi đến từ 51 nhà thiếu nhi, trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi (từ Quảng Bình trở vào) tham dự. Để liên hoan thực sự trở thành ngày hội lớn của tuổi thơ, trong những ngày này, Nhà thiếu nhi (NTN) Lâm Đồng đang gấp rút hoàn thành những khâu chuẩn bị cuối cùng cho liên hoan.

Liên hoan Búp sen hồng
Liên hoan Búp sen hồng


Với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam - Ngàn hoa đất nước”, Liên hoan sẽ có 10 nội dung hoạt động chính: Sinh hoạt truyền thống viếng nghĩa trang liệt sĩ, diễu hành - vũ hội đường phố, chương trình khai mạc, liên hoan ca múa nhạc của các nhà thiếu nhi tham dự sẽ diễn ra tại 2 địa điểm (Rạp 3/4 và Nhà thiếu nhi), chương trình phục vụ thiếu nhi tại 7 cơ sở (Đà Lạt, Bảo Lộc, Đức Trọng, Đơn Dương, Lâm Hà, Lạc Dương, Di Linh); công tác xã hội (trao tặng 2 ngôi nhà nhân ái trị giá 60 triệu đồng cho gia đình chính sách), trao học bổng cho thiếu nhi vượt khó học giỏi; nối vòng tay bè bạn (tại hồ Than Thở) với các hoạt động thi vẽ tranh, thi các trò chơi vận động và phố ẩm thực; tham quan danh lam thắng cảnh Đà Lạt; bế mạc liên hoan và giã bạn… Với mỗi hoạt động được tổ chức sẽ kéo theo cả một khâu chuẩn bị công phu đến từng chi tiết cả về nhân lực và vật lực.

Ngay từ cách đây 2 tháng, nhiều cuộc họp bàn đã diễn ra, rất nhiều ý tưởng của các anh chị ở NTN được đưa ra thảo luận, từ chọn logo, thiết kế hình tượng sân khấu khai mạc rực rỡ có ý nghĩa, đến xây dựng chương trình, kịch bản cụ thể cho các hoạt động của liên hoan, dàn dựng các chương trình khai mạc, bế mạc… rồi mới đi đến thống nhất trên tinh thần tập trung trí tuệ. Để liên hoan được chuẩn bị chu đáo, nhiều phần việc phải làm cả ngày lẫn đêm. Vì là mùa mưa, nên rất nhiều phương án được đặt ra để kịp thời ứng phó khi thời tiết xấu, nhằm đảm bảo cho các chương trình diễn ra suôn sẻ. Các tiểu ban đã được thành lập để phụ trách từng công việc cụ thể như: tiểu ban nội dung, tiếp tân, hậu cần, tuyên truyền, trang trí, gìn giữ trật tự, y tế phục vụ liên hoan. Bên cạnh đó, sự phối hợp hỗ trợ đầy trách nhiệm của các ngành liên quan sẽ đóng góp rất lớn cho thành công của liên hoan như: gìn giữ vệ sinh, làm đẹp cảnh quan môi trường thành phố, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn giao thông, y tế… NTN cũng làm việc với các nhà nghỉ, khách sạn, nhà hàng để họ phối hợp tạo điều kiện tốt nhất cho thiếu nhi các đoàn ăn, nghỉ. NTN phối hợp với Thành Đoàn Đà Lạt  huy động các đội nhóm tình nguyện viên, sắp đặt công việc, nhiệm vụ của từng đội, nhóm, từng người. Đặc biệt, công tác chuẩn bị đón tiếp của các địa phương có đoàn về biểu diễn phục vụ phải đảm bảo về cơ sở vật chất, sân khấu, âm thanh ánh sáng, an ninh trật tự.

Cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, là một trong 51 nhà thiếu nhi tham dự liên hoan, NTN Lâm Đồng tham gia đầy đủ 10 chương trình hoạt động với tâm thế của đội chủ nhà. Đến nay, NTN đã dàn dựng một chương trình văn nghệ đặc sắc với các thể loại ca, múa, nhạc, hoạt cảnh có chủ đề ngợi ca quê hương Đà Lạt, Lâm Đồng tươi đẹp, tình yêu đất nước, lòng mến khách của các bạn nhỏ, tấm lòng rộng mở đón chào bè bạn bốn phương hội tụ… Chương trình chỉ diễn ra trong thời lượng 30 phút (như các đội bạn), nhưng từ cả tháng nay, hơn 300 bạn nhỏ của đội kèn, đội ca, đội múa đang hăng say luyện tập. Ngoài ra, chương trình khai mạc, bế mạc liên hoan do gần 200 thiếu nhi tham gia cũng được dàn dựng công phu. Các bạn còn được các anh chị huấn luyện kỹ năng giao tiếp, du lịch và một số kỹ năng cần thiết để phục vụ cho liên hoan với nhiệm vụ “Mỗi bạn nhỏ là một đại sứ của Nhà thiếu nhi Lâm Đồng” cùng với các anh chị tình nguyện viên nối vòng tay bè bạn.

Liên hoan Búp sen hồng là một hoạt động truyền thống của hệ thống các nhà thiếu nhi được tổ chức 2 năm 1 lần, luân phiên tại các tỉnh thành phía Nam vào mùa hè. Đây là dịp để các em thiếu nhi trong khu vực có cơ hội gặp gỡ giao lưu, sinh hoạt vui chơi, thể hiện năng khiếu văn nghệ và rèn luyện kỹ năng sinh hoạt tập thể, thắt chặt tình đoàn kết, thân ái. Liên hoan lần này là lần thứ 2 Nhà thiếu nhi Lâm Đồng đăng cai tổ chức sau 12 năm. Lần thứ nhất vào năm 2000, liên hoan diễn ra tại Đà Lạt, Lâm Đồng được chọn là một trong 8 đơn vị đăng cai Liên hoan Búp sen hồng thành công nhất trong khu vực. Với mong muốn tổ chức một liên hoan thực sự là ngày hội lớn, để lại dấu ấn sâu đậm như một kỷ niệm đẹp trong lòng tuổi thơ từ các tỉnh thành phía Nam đến với thành phố hoa xinh đẹp, chị Thái Thị Tơ - Giám đốc Nhà thiếu nhi Lâm Đồng cho biết: Các anh chị ở NTN Lâm Đồng đang dồn hết tâm lực, làm việc bằng tất cả tình thương, trách nhiệm để liên hoan được diễn ra toàn vẹn nhất, thành công nhất. Thành phố ngàn hoa tươi đẹp đã sẵn sàng, hân hoan chào đón các bạn!

Quỳnh Uyển