Vai trò của già làng trong xây dựng nông thôn mới

02:07, 19/07/2012

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương, những già làng đã phát huy vai trò của mình vận động bà con chung tay xây dựng NTM.

Xã Đạ Đờn có 6 già làng, là những người có uy tín được bà con nhân dân tin tưởng và nghe theo. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) tại địa phương, những già làng đã phát huy vai trò của mình vận động bà con chung tay xây dựng NTM.

Già làng Ha Tơng thôn Đạm Pao bên con đường bê tông do ông vận động người dân xây dựng
Già làng Ha Tơng thôn Đạm Pao bên con đường bê tông do ông vận động người dân xây dựng


Thôn Đạm Pao (xã Đạ Đờn, huyện Lâm Hà) có hơn 2 trăm hộ đồng bào dân tộc Cill đang sinh sống, chiếm hơn 60% dân số trong thôn. Phát huy vai trò của mình, già làng thôn Đạm Pao, ông Ha Tơng đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con trong thôn cùng chung tay xây dựng NTM, làm cho bộ mặt nông thôn thêm phần tươi đẹp, đời sống người dân ngày một nâng cao. Với những trình độ hiểu biết của mình, già làng Ha Tơng đã đến từng nhà trong thôn vận động bà con xây dựng nếp sống văn hóa tại khu dân cư, thực hiện đời sống mới, từ bỏ những hủ tục lạc hậu như: tục thách cưới, tục ăn uống linh đình trong những dịp ma chay, cưới hỏi… và nhiệt tình tham gia xây dựng NTM.

Để bộ mặt nông thôn tại địa phương ngày một phát triển, già làng Ha Tơng đã tuyên truyền vận động, kêu gọi bà con nhân dân đóng góp công sức, tiền của để xây dựng những cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh, cùng nhau thi đua, phát huy nội lực của mình để xây dựng NTM tại địa phương. Để bê tông hóa con đường trong thôn, mặc dù đời sống còn khó khăn nhưng người dân trong thôn đã đóng góp mỗi hộ 2 triệu đồng và bỏ ra hàng ngàn ngày công, hàng chục hec ta đất để làm.

Già làng Ha Tơng cho biết: “Xây dựng NTM là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta nhằm làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng phát triển, đời sống bà con nâng cao, nên mình đã cố gắng tuyên truyền để bà con hiểu và nhiệt tình tham gia. Lúc đầu chưa hiểu, nhiều người còn e ngại chần chừ và có tư tưởng trông chờ ỉ lại, nhưng khi họ hiểu xây dựng NTM là mình phải tự làm Nhà nước hỗ trợ và chính bà con nhân dân mình là người hưởng lợi, nên họ đã nhiệt tình hưởng ứng”.

Cũng giống như già làng Ha Tơng, già làng K’Nie ở thôn Đạ R’Cố, xã Đạ Đờn đã hơn 90 tuổi nhưng vẫn tích cực trong các hoạt động tại địa phương. Từ khi chương trình NTM được phát động tại địa phương, hàng ngày, ngoài công việc của gia đình, già làng K’Nie vẫn âm thầm đến các gia đình để vận động bà con nơi đây đóng góp tiền của, hiến đất, hiến cây làm cầu, làm đường và các công trình phúc lợi xã hội khác. Thôn Đạ R’Cố, xã Đạ Đờn có trên 160 hộ dân, trong đó 90% là hộ đồng bào dân tộc thiểu số gốc Tây Nguyên. Trong những năm qua, nhờ sự tích cực của chi bộ, ban nhân dân thôn, đặc biệt không thể không kể đến vai trò của già làng K’Nie trong công tác vận động, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước nên kinh tế cũng như đời sống của bà con đã có những bước thay đổi rõ nét. Đến nay, toàn thôn Đạ R’Cố có đến 95% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa và chỉ còn 10 hộ nghèo. Già làng K’Nie chia sẻ: “Bà con dân tộc mình tuy còn nghèo nhưng cái bụng luôn trong sạch, luôn noi theo tấm gương của Bác Hồ. Khi đã ưng cái bụng rồi thì bà con một mực tin tưởng và làm theo. Trong xây dựng NTM cũng vậy, khi bà con đã đồng lòng thì không có khó khăn nào không vượt qua”.

Ngoài già làng Ha Tơng thôn Đạm Pao và già làng K’Nie thôn Đạ R’Cố thì các già làng khác của xã Đạ Đờn cũng đã gương mẫu đi đầu, nhiệt tình hăng hái tham gia và tuyên truyền cho bà con nhân dân cùng chung tay xây dựng NTM tại địa phương. Nhiều già làng, trưởng bản đã vận động bà con tham gia phát triển kinh tế, tiếp thu khoa học kỹ thuật mới để áp dụng vào sản xuất xóa bỏ tập tục canh tác lạc hậu, giúp nhau về vốn, giống cây trồng, vật nuôi, kinh nghiệm sản xuất. Từ sự vào cuộc của các già làng, trưởng bản nên bà con nhân dân đã hiểu và tích cực tham gia vào phong trào xây dựng NTM tại địa phương.

Ông Đặng Đình Thỏa – Chủ tịch UBND xã Đạ Đờn cho biết: “Xã Đạ Đờn là một xã có đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống, tuy cuộc sống bà con còn nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua xã đã phát huy nội lực của mình để hoàn thành được 7/19 tiêu chí xây dựng NTM. Các tiêu chí đã đạt được gồm: bưu điện, nhà ở dân cư, chợ nông thôn, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, hệ thống tổ chức chính trị xã hội và an ninh - trật tự xã hội. Trong năm 2012 này, chúng tôi phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí là tiêu chí quy hoạch, hộ nghèo và môi trường và để đạt được phải kể đến vai trò của các già làng nơi đây”.

Với việc phát huy được vai trò tích cực của các già làng, trưởng bản trong công cuộc xây dựng NTM, xã Đạ Đờn sẽ sớm đưa chương trình này đi sâu vào cuộc sống của nhân dân các dân tộc trong xã và sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại địa phương.

DUY NGUYỄN