Xã Gung Ré, Di Linh: Cả hệ thống chính trị của xã đã vào cuộc xây dựng NTM

11:07, 27/07/2012

(LĐ online) - Việc triển khai xây dựng NTM tại xã Gung Ré tuy còn có những hạn chế, nhưng cả hệ thống chính trị của xã đã “vào cuộc” xây dựng NTM

(LĐ online) - Chiều ngày 26/7/2012, đồng chí Nguyễn Văn Yên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã kiểm tra tình hình triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã Gung Ré, huyện Di Linh.

Đồng chí Nguyễn Văn Yên kiểm tra thực tế xây dựng NTM tại xã Gung Ré (Di Linh)
Đồng chí Nguyễn Văn Yên (bìa phải) kiểm tra thực tế xây dựng NTM tại xã Gung Ré (Di Linh)


Theo báo cáo của đạo xã Gung Ré và những vấn đề lãnh đạo huyện Di Linh và các ngành phát biểu, đề cập liên quan đến xây dựng NTM của xã thì việc triển khai xây dựng NTM tại xã Gung Ré tuy còn có những hạn chế, nhưng cả hệ thống chính trị của xã đã "vào cuộc" xây dựng NTM. Vì vậy, chỉ trong gần 2 năm qua, nhờ làm tốt công tác phổ biến chủ trương và tuyên truyền sâu rộng, nên được đông đảo nhân dân trong xã đồng thuận và chung tay, góp sức xây dựng NTM.

Ngoài nguồn vốn tín dụng vay của các ngân hàng để đầu tư phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống và vươn lên làm giàu, nhân dân trong xã đã đóng góp 1,8 tỷ đồng để cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước đầu tư cho chương trình xây dựng NTM.

Xã đã chọn hướng đi đúng trong sản xuất nông nghiệp, là tập trung cải tạo vườn cà phê, thay đổi giống cà phê và giống lúa cho năng suất cao; vận động nhân dân làm thủy lợi nhỏ (đào ao hồ) để chống hạn; vận động nhân dân làm đường giao thông liên thôn, liên xóm. Các chương trình mục tiêu Quốc gia được triển khai tốt. Văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, an ninh trật tự… đều có những chuyển biến tích cực. Nhờ vậy, trong năm 2011, xã Gung Ré đạt thêm 3 tiêu chí, nâng tổng số tiêu chí NTM hiện nay xã đã đạt được lên 7/19.

Sau khi nêu và phân tích những mặt còn hạn chế trong xây dựng NTM, đồng chí Nguyễn Văn Yên yêu cầu: Trong thời gian tới, xã Gung Ré cần tiếp tục tuyên truyền, phổ biến và phát động sâu rộng, liên tục phong trào toàn dân tham gia xây dựng NTM. Sau khi phê duyệt quy hoạch, xã cần điều chỉnh Đề án xây dựng NTM cho phù hợp với quy hoạch. Trong việc xây dựng NTM, xã phải hết sức chú trọng đẩy mạnh phát triển sản xuất; tiếp tục chuyển đổi giống cà phê, giống lúa và kiểm soát chặt chẽ giống cây trồng; phát triển mô hình đào ao hồ để làm thủy lợi nhỏ; chú ý phát triển chăn nuôi, ngành nghề, dịch vụ, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; cùng với đơn vị chủ rừng xem xét, mở rộng diện tích giao khoán rừng cho bà con DTTS để quản lý bảo vệ, tăng thu nhập; tiếp tục phát triển sự nghiệp văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục…

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đồng chí Nguyễn Văn Yên vui mừng và ghi nhận sự chuyển biến thực sự trong phong trào huy động sức dân xây dựng NTM của xã. Từ đó, đồng chí động viên xã Gung Ré cố gắng hơn nữa cho chương trình xây dựng NTM và có thể hoàn thành các tiêu chí vào năm 2014.

BÙI TRƯỞNG