2 tân Á khoa vượt khó, học giỏi

03:08, 26/08/2012

Giữa các em có rất nhiều điểm chung, đó là đều đậu Á khoa kỳ thi vào các trường đại học, chung niềm đam mê các môn xã hội và luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ của mình.

Không chỉ là hai trong số 212 gương mặt vừa được vinh danh tại Lễ tuyên dương - khen thưởng học sinh xuất sắc năm học 2011-2012 do UBND huyện Đức Trọng tổ chức, giữa các em còn có rất nhiều điểm chung, đó là đều đậu Á khoa kỳ thi vào các trường đại học, chung niềm đam mê các môn xã hội và luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ của mình.

Nguyễn Thị Thanh Thảo: “Thành tích là món quà em dành tặng ngoại”
 

Nguyễn Thị Thanh Thảo.
Nguyễn Thị Thanh Thảo.

Với tổng số điểm 25, Nguyễn Thị Thanh Thảo, học sinh lớp 12B1, Trường THPT Đức Trọng  trở thành Á khoa khoa Việt Nam học, chuyên ngành Văn hoá - Du lịch, Trường Đại học Sài Gòn. Với Thảo, đây không chỉ là phần thưởng mà em xứng đáng nhận được sau những tháng ngày miệt mài đèn sách và đó còn là món quà thật ý nghĩa em dành tặng ngoại, người đã nuôi dưỡng Thảo từ khi em vừa tròn một tuổi đến tận bây giờ.

Bố mẹ chia tay, mỗi người một cuộc sống, em về ở với ông bà ngoại. Khi Thảo vừa được hơn 1 tuổi, ông ngoại qua đời vì bạo bệnh, từ đó, 2 bà cháu em rau cháo nuôi nhau.Tất cả tình thương yêu ngoại đều dành cho em, có miếng gì ngon ngoại phần em trước, việc nặng trong nhà ngoại cũng giành làm hết để em chuyên tâm học hành. Không phụ lòng ngoại, trong suốt những năm học phổ thông, em luôn đạt học sinh tiên tiến, xuất sắc.

Khi nghe tôi hỏi về “bí quyết” để giành giải Á khoa trong kỳ thi Đại học vừa qua, Thảo cười thật tươi cho biết, đối với tất cả các môn học, em đều nắm bắt ý chính, học theo dạng hình cây, chứ không học dàn trải; đồng thời, em còn thu thập thêm kiến thức, thông tin qua báo, đài. Riêng môn Văn, em bảo rằng, đây là môn học em thích nhất, nên những lúc mệt mỏi, căng thẳng, em thường “xả stress” bằng cách học môn học này. Thảo chia sẻ thêm: “Cuối tháng 9 này em nhập học rồi, giờ cũng chưa biết lấy tiền đâu ra để trang trải học hành, chắc em sẽ đi làm thêm để lấy tiền đóng học phụ với ngoại, vì ngoại em cũng già rồi, mà học phí và mọi chi phí ở Sài Gòn chắc cũng nhiều lắm. Nhưng dù sao đi nữa, em cũng sẽ có gắng thật nhiều trong những năm học tới, bởi ngoại luôn là động lực giúp em vượt qua mọi khó khăn”. Nghe Thảo nói và nhìn vào đôi mắt đầy nghị lực của cô gái trẻ này, tôi tin, em sẽ vượt qua mọi khó khăn để đạt được mơ ước của mình.

Lê Thị Quỳnh My: “Tri thức là chìa khoá mở mọi cánh cửa tương lai”
 

N
Lê Thị Quỳnh My.

Nếu như đối với nhiều em học sinh, những môn xã hội thường là những môn “khó khăn” vì phải học thuộc, thì với cô bé Quỳnh My, học sinh lớp 12 B2, Trường THPT Đức Trọng, người vừa đậu Á khoa khoa Luật Thương mại, Trường Đại học Luật, TP.HCM, với tổng số điểm 24, những môn xã hội lại là những môn em rất yêu thích, nên chuyện học hành vì thế cũng rất nhẹ nhàng. Cũng vì lẽ đó, nên cô bé có thành tích nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi này chưa bao giờ phải dùng phương pháp học thuộc để “xử lý” các môn như Văn, Sử, Địa. Vốn là học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa, (giải 3 môn Địa năm học 2011-2012) nên với môn học này, ngoài việc nghe thầy cô giảng trên lớp, My còn bổ sung thêm kiến thức bằng cách lên mạng Internet, tìm hiểu các địa danh có liên quan tới bài giảng, để giúp em dễ nhớ bài hơn. Với môn Sử, em cũng học bằng cách đọc thật nhiều sách vở, ghi nhớ các sự kiện chính. Còn đối với môn Văn, thì My bảo, đây là môn học em rất yêu thích, nên cũng giống như Thanh Thảo, hễ có thời gian rảnh là em lại đọc sách, rồi tập tành làm những vần thơ, câu văn, như một cách để thư giãn sau những giờ học tập căng thẳng.

My tâm sự, em vốn sinh ra trong một gia đình mà bố mẹ đều làm nghề nông, nên bố My luôn dạy chị em em rằng “Bố mẹ chẳng có của cải gì để lại cho các con, ngoài những con chữ, nên các con hãy ráng học hành”. Nhớ lời bố dạy, trong suốt những năm qua, em và cậu em trai của mình luôn nỗ lực hết mình để đạt thành tích cao trong học tập và trong thời gian tới, em cũng sẽ cố gắng hơn nữa để hoàn thành những năm đại học với kết quả tốt nhất. Bởi, Quỳnh My luôn tin vào một câu danh ngôn mà em đã từng đọc, chỉ có tri thức mới là chìa khoá để mở mọi cánh cửa tương lai.

Thy Vũ