Áp dụng hệ thống quản lý góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm

02:08, 07/08/2012

Ladofoods là doanh nghiệp tiên phong của tỉnh triển khai quá trình vận hành HTQLCL và được áp dụng từ năm 2002...

Là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các mặt hàng thực phẩm, Công ty cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng (Ladofoods) luôn nhận thức được tầm quan trọng của công tác chất lượng và tiêu chuẩn để đảm bảo những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng. Do đó, Ladofoods đã xác định một trong những mục tiêu chiến lược để phát triển doanh nghiệp là nâng cao trình độ quản lý trên cơ sở đảm bảo chất lượng sản phẩm và các dịch vụ đối với khách hàng thông qua việc áp dụng những hệ thống quản lý (HTQL) có tính khoa học, đó là hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) theo tiêu chuẩn ISO 9000 và hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (ISO 22000, HACCP).

Dán nhãn sản phẩm tại Nhà máy Rượu Vang Đà Lạt
Dán nhãn sản phẩm tại Nhà máy Rượu Vang Đà Lạt


Ladofoods là doanh nghiệp tiên phong của tỉnh triển khai quá trình vận hành HTQLCL và được áp dụng từ năm 2002. Đầu tiên là việc triển khai áp dụng HTQL theo tiêu chuẩn ISO 9000: 22000 tại Văn phòng công ty và Nhà máy Rượu Vang Đà Lạt. Sau gần 1 năm vận hành, hệ thống đã được tổ chức chứng nhận quốc tế BVQI (Anh quốc) đánh giá và công nhận sự phù hợp, đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9000. Đến năm 2005, sau khi nâng cấp cơ sở vật chất, Ladofoods cũng đã tiến hành áp dụng hệ thống theo tiêu chuẩn ISO 9000 và hệ thống an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP tại Nhà máy chế biến nhân điều xuất khẩu Đạ Huoai.

Việc áp dụng các HTQL theo tiêu chuẩn tại Ladofoods đã đem lại những lợi ích trong việc quản trị chất lượng, thông qua chất lượng sản phẩm luôn được cải tiến và ổn định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, được khách hàng đánh giá cao, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh với tốc độ tăng trưởng cao. Áp dụng các HTQL theo tiêu chuẩn cũng đã góp phần nâng cao hình ảnh uy tín thương hiệu và nâng cao năng lực cạnh tranh của đơn vị, trong đó, phải kể đến hai sản phẩm chủ lực của Ladofoods là Rượu Vang Đà Lạt và nhân điều. Sản phẩm Rượu Vang Đà Lạt đã có được chỗ đứng trên thị trường và ngày càng tạo được uy tín với người tiêu dùng. Ngoài những sản phẩm đã có, hàng năm, Ladofoods không ngừng nghiên cứu, cải tiến, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa các sản phẩm rượu vang, cũng như cho ra nhiều sản phẩm mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng như: rượu nhẹ Aviva - cooler, Vang Dalat Exellence, rượu vang cao cấp Apec 14th, rượu vang Château Đà Lạt, rượu Aviva, sản phẩm nước ép có ga… Việc cải tiến đa dạng hóa chất lượng và mẫu mã bao bì sản phẩm đã đem lại hiệu quả, đó là sản lượng và doanh thu từ rượu vang hàng năm đều tăng lên. Rượu Vang Đà Lạt là sản phẩm rượu vang đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu ra nước ngoài và đã được Chính phủ sử dụng trong tiệc chiêu đãi, phục vụ hội nghị nguyên thủ các quốc gia, Apec 14 năm 2006, năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010 và được Văn phòng Chính phủ tặng Bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong công tác phục vụ các sự kiện năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010”. Thương hiệu Vang Đà Lạt cũng liên tục nhận được các danh hiệu như: 11 năm liền được người tiêu dùng bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao (2001 - 2011), đạt giải thưởng Sao vàng Đất Việt (2003 - 2011) - Top 100 năm 2011, được bình chọn sản phẩm Việt Nam tốt năm 2008 và 2010, được chứng nhận thương hiệu nổi tiếng của Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và nhiều huy chương, bằng khen và giải thưởng vàng cho các sản phẩm tại các hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao…

Đối với sản phẩm nhân điều, Ladofoods đã mở rộng quan hệ giao dịch xuất khẩu trực tiếp qua các nước châu Âu, Mỹ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc… Sản lượng xuất khẩu trực tiếp chiếm trên 80% tổng sản lượng, kim ngạch xuất khẩu tăng hàng năm từ 20% - 50%. Tạo được uy tín trong quan hệ thương mại với khách hàng nước ngoài nên các đối tác đã đồng ý để nhà máy tự cấp chứng thư chất lượng, từ đó, đã giảm được chi phí trong dịch vụ. Nhiều năm liền, Ladofoods được Bộ Công thương công nhận “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín”, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chứng nhận “Sản phẩm nhân điều đạt tiêu chuẩn hàng nông lâm sản Việt Nam chất lượng cao và uy tín thương mại 2007”.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Tổng Giám đốc Ladofoods Phạm Văn Anh cho biết: “Trong thời đại cạnh tranh gay gắt và có tính toàn cầu hiện nay, việc duy trì và cải tiến công tác quản lý chất lượng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến khả năng tăng sức cạnh tranh, nâng tầm phát triển của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước, gắn liền với việc xây dựng và phát triển uy tín thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp”.

HÀ LINH