Cảm ơn bộ đội nhiều lắm

03:08, 01/08/2012

Những việc đã làm và các chương trình, dự án sắp được triển khai là minh chứng rõ nét vai trò của "người lính Cụ Hồ" trong giúp dân xóa đói giảm nghèo, góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào "LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới".

Chúng tôi đến thăm gia đình chị Liêng Hót K'Măng, thôn Mê Ka, xã Đạ Tông, huyện Đam Rông, trong ngôi nhà gỗ được xây dựng từ Chương trình 134 của Chính phủ đã xuống cấp, gương mặt người phụ nữ dân tộc Chu Ru trông già hơn rất nhiều so với tuổi 36. Chồng mất từ năm 2006, bỏ lại cho chị một nách 3 con, lớn học lớp 5 và nhỏ bắt đầu lên lớp 1, tài sản để lại là con số không, không ruộng, không rẫy, ngày ngày chị phải làm thuê kiếm tiền mua gạo nuôi con. Nhưng rồi căn bệnh dạ dày thường xuyên hành hạ khiến đôi vai gầy guộc giờ đã không còn đủ sức để làm những việc nặng nhọc. Cuộc sống của gia đình chị K'Măng lúc này chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của bà con chòm xóm và mỗi tháng mười lăm ký gạo, vài chục gói mỳ tôm do cán bộ, chiến sĩ Đội công tác số 1/Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng chắt chiu hỗ trợ... Ngày được nhận bò, chị đã sụt sùi như một đứa trẻ, bởi có nằm mơ chị cũng chưa bao giờ nghĩ mình lại được làm chủ tài sản lớn đến thế. Trong tận cùng của sự nghèo đói, vẫn lóe lên niềm tin, rồi đây con bò ấy sẽ sinh thật nhiều bò con để giúp cho cuộc sống của mẹ con chị bớt khổ hơn. "Được bộ đội cấp bò mình vui lắm, từ nay mình sẽ cố gắng chăm sóc bò thật tốt để nhanh chóng đẻ con, sau này bán lấy tiền nuôi con ăn học, mình không biết nói gì xin cảm ơn bộ đội nhiều lắm", chị Liêng Hót K'Măng xúc động nói.

Tiếp tục đến thăm gia đình anh Đa Cát Ha Đuôn và chị Nơ Du K'Jai ở thôn Đạ Nhinh I xã Đạ Tông, anh Đuôn là bộ đội xuất ngũ, mới tròn 40 tuổi và vợ anh 35 tuổi, nhưng đã có với nhau 5 người con. Cả nhà 7 miệng ăn, chỉ trông chờ vào 2 sào đất trồng cà phê và lúa mỗi năm 1 vụ, bình thường anh, chị và con trai lớn đều đi làm thuê. Anh cho biết, khi nghe tin được cấp bò, gia đình đã tập trung làm chuồng trước cả tháng trời và ngày dắt bò về, vợ chồng, con cái đều khấp khởi hy vọng con bò sẽ mang đến những điều tốt đẹp hơn.

Đó chỉ là hai trong số 16 hộ dân của 3 xã Đạ Tông, Đạ Long và Đạ M'Rông huyện Đam Rông được cấp bò trong đợt này, bằng nguồn vốn thuộc Dự án 30a của Chính phủ và vốn của Đoàn KTQP với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Đại tá Trần Thế Kỷ, Chính trị viên Đoàn KTQP Lâm Đồng cho biết thêm: "Từ trước đến nay, Đoàn KTQP Lâm Đồng đã tiến hành cấp 25 con bò giống, các loại cây trồng vật nuôi như gà, heo và phân bón với tổng số tiền khoảng 1,5 tỷ đồng cho người dân 5 xã trong vùng dự án của huyện Đam Rông, đồng thời thường xuyên phân công trí thức trẻ tình nguyện xuống địa bàn theo dõi, kiểm tra đánh giá tính hiệu quả của các mô hình để có giải pháp phù hợp".

Những việc đã làm và các chương trình, dự án sắp được triển khai là minh chứng rõ nét vai trò của "người lính Cụ Hồ" trong giúp dân xóa đói giảm nghèo, góp phần đẩy mạnh thực hiện phong trào "LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới".

THẾ ANH