Cần rút ngắn khoảng cách về giáo dục giữa nông thôn và thành thị

04:08, 21/08/2012

Đó là chỉ đạo của ông Trương Văn Thu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị tổng kết năm học 2011 - 2012, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2012 – 2013…

Đây là chỉ đạo của ông Trương Văn Thu - UV BTVTU, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng tại Hội nghị tổng kết năm học 2011 - 2012, triển khai nhiệm vụ năm học mới 2012 - 2013 của ngành Giáo dục Lâm Đồng vừa được tổ chức trong ngày 16/8 tại Đà Lạt.

Phó Chủ tịch tỉnh Trương Văn Thu trao Cờ thi đua cho 5 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của ngành GD Lâm Đồng trong năm học 2011- 2012
Phó Chủ tịch tỉnh Trương Văn Thu trao Cờ thi đua cho 5 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua của ngành GD Lâm Đồng trong năm học 2011- 2012


Năm học 2011 – 2012, toàn tỉnh có 677 trường học bao gồm 200 trường mầm non, 251 trường tiểu học, 149 trường trung học cơ sở (THCS), 59 trường Trung học phổ thông (THPT), 13 Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Kỹ thuật tổng hợp – hướng nghiệp, 2 trường khuyết tật, tăng 14 trường so với năm học trước. Tổng số học sinh các cấp toàn tỉnh hiện nay trên 312 nghìn học sinh với gần  22 nghìn cán bộ giáo viên nhân viên công tác trong ngành. Nhìn chung, trong năm học tỉnh đã làm tốt việc huy động học sinh ra lớp, tuyển sinh đầu cấp, tích cực thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành. Cuối năm học, ở bậc tiểu học, gần như toàn bộ học sinh hoàn tất chương trình (22.664/22.694, đạt tỷ lệ 99,9%); bậc THCS, học sinh tốt nghiệp đạt 99,4% (19.597/19.173); bậc THPT học sinh tốt nghiệp đạt 99,28% (13.647/13.773 thí sinh dự thi), tăng 5,75% so với năm học trước. Có 28 trường học trong tỉnh có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%. Trong giáo dục thường xuyên, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp 93,79% (786/838 thí sinh dự thi), tăng 37,6% so với năm trước.

Theo đánh giá của Sở GD-ĐT Lâm Đồng, quy mô GD của tỉnh tiếp tục được mở rộng. Trong năm ngành đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng GD toàn diện, tăng cường chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo, duy trì tốt kỷ cương nề nếp trong dạy và học. Nhìn chung, cơ sở vật chất cho trường học, nhà công vụ, công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, một số huyện hiện nay vẫn còn thiếu trường học cho bậc học mầm non.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của GD Lâm Đồng, ông Trương Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị ngành trong thời gian đến cần quan tâm hơn nữa đến đội ngũ thầy cô giáo trực tiếp đứng lớp, tăng cường qui hoạch, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên của ngành ngày càng đáp ứng được những nhiệm vụ mới đặt ra, trong đó chú ý việc chuẩn hóa cho giáo viên bậc THPT. Ngành cũng cần phối hợp với chính quyền các cấp tiếp tục phát triển mạng lưới trường học phù hợp hơn, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân vùng sâu, vùng xa; đẩy nhanh việc kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ cho giáo viên; phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, Hội Khuyến học tỉnh, các đoàn thể xã hội nhằm đẩy mạnh xã hội hóa GD và cần có các giải pháp cụ thể hơn để nâng cao chất lượng GD toàn diện, rút ngắn khoảng cách GD giữa nông thôn và thành thị hiện nay.

Với việc hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học, Sở GD-ĐT Lâm Đồng đã được nhận bằng khen của Bộ GD-ĐT, trong đó có 5 lĩnh vực công tác được xếp loại xuất sắc. Trong tỉnh có 5 tập thể xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua được tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh (gồm Mầm non Hoàng Anh – Đơn Dương, Tiểu học Nghĩa Hiệp – Đức Trọng, THCS Quang Trung – Bảo Lộc, THPT Chuyên Thăng Long – Đà Lạt, Phòng GD-ĐT Đức Trọng), 12 trường, đơn vị trực thuộc là tập thể lao động xuất sắc. UBND tỉnh, Sở GD-ĐT Lâm Đồng dịp này cũng tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong năm học.

VT