Cô gái Di Linh đậu thủ khoa Trường Đại học Đà Lạt

10:08, 09/08/2012

(LĐ online) - Dù chỉ là một học sinh có học lực khá nhưng với phương pháp học tập hiệu quả, Nguyễn Thị Tú Nhi vẫn xuất sắc trở thành thủ khoa đại học Đà Lạt.

(LĐ online) - Dù chỉ là một học sinh có học lực khá nhưng với phương pháp học tập hiệu quả, Nguyễn Thị Tú Nhi học sinh Trường THPT Di Linh (huyện Di Linh) vẫn xuất sắc trở thành thủ khoa đại học Đà Lạt.

Tú Nhi và ông nội
Tú Nhi và ông nội


Càng bất ngờ hơn, tuy là học sinh ban A, Trường THPT Di Linh nhưng Tú Nhi lại thi khối C và trở thành thủ khoa Trường ĐH Đà Lạt với 25 điểm. Những ngày qua, ngôi nhà của Tú Nhi đầy ắp tiếng cười với niềm vui của cha mẹ, ông bà nội đã ngoài 80 tuổi. Đang lúi húi phụ mẹ nấu cơm trưa dưới bếp, Nhi được những người hàng xóm ở thôn Đồng Lạc 1 (xã Đinh Lạc, huyện Di Linh) đến chúc mừng. Trong căn nhà nhỏ của gia đình Nhi tiếng cười nói rôm rả. Bà Nguyễn Thị Hiền (hàng xóm nhà Nhi) nhận xét: “Nhi đỗ thủ khoa đại học tôi cũng không bất ngờ lắm, bởi hàng ngày thấy cháu chăm học lắm, nhiều khi đốt củi nấu cơm cũng cầm theo cuốn sách, cuốn vở để học bài”.

Tú Nhi là chị cả trong gia đình có 3 chị em. Ba làm nghề xây dựng nay đây mai đó, việc làm vườn ở nhà chỉ một mình mẹ em cáng đáng. Ở nhà, Nhi nhận trách nhiệm chăm sóc ông bà nội năm nay đã hơn 80 tuổi và phụ mẹ làm một số việc nội trợ. Chị Nguyễn Phước Thẩm, mẹ Nhi tâm sự: “Tôi luôn nhắc cháu phải cố gắng học hành để không phụ công cha mẹ, thầy cô. Việc cháu trở thành thủ khoa thật sự tôi rất bất ngờ và không dám nghĩ tới”.

Nói về kết quả mình đạt được, Tú Nhi vẫn khiêm tốn bảo rằng: “Em chỉ là một học sinh có học lực bình thường. Năm lớp 10, 11 em chỉ là học sinh trung bình, năm 12 chỉ đạt học sinh tiên tiến. Ở trường, ở lớp em rất ít đi học thêm và chưa từng tham gia kỳ thi học sinh giỏi nào nên việc trở thành thủ khoa là một bất ngờ lớn”. Tuy nhiên, với một phương pháp học tập hợp lý, Tú Nhi vẫn đạt được kết quả cao trong đợt thi đại học vừa qua. Học ban A với thời gian tập trung nhiều hơn cho các môn tự nhiên nhưng không vì vậy mà Nhi bỏ bê các môn xã hội.

Buổi sáng học ở trường là thời gian giúp Nhi tiếp thu kiến thức cơ bản và tranh thủ làm bài tập một số môn học. Buổi chiều, ngoài những lúc làm việc nhà thì Nhi dành toàn bộ thời gian học bài. Sau khi hoàn thành các môn cơ bản, Nhi tập trung học bài các môn khối C. “Em không học thuộc lòng mà đọc hiểu, em đọc đi đọc lại nhiều lần cho nhớ. Nếu gặp những sự kiện lịch sử quan trọng hoặc ý văn hay thì em gạch chân, viết ra giấy dán lại để nhớ lâu hơn. Khi gặp những sự kiện hoặc kiến thức chưa hiểu rõ, em lại tìm đến thầy cô nhờ giải đáp kỹ càng” – Tú Nhi cho biết.

Ngoài ra, Nhi còn thường xuyên dành nhiều thời gian để đọc sách các môn khối C. Đặc biệt là các sách văn hay, văn mẫu, sách lịch sử, các bộ đề thi năm trước… để áp dụng cách làm bài và học hỏi những ý văn hay. Tú Nhi cho biết: “Ngoài chuẩn bị kỹ kiến thức thì phương pháp làm bài cũng khá quan trọng. Theo em thì khi làm bài nên trả lời đúng trọng tâm, không nói lan man và nên có dẫn chứng số liệu, kiến thức thực tế trong bài làm. Sau khi làm bài xong cũng nên kiểm tra lại kỹ, đọc lại 2, 3 lần để tránh sai sót rồi mới nộp bài”.

Nói về ước mơ của mình, Nhi cho biết sẽ cố gắng học thật tốt tại giảng đường đại học để sau này ra trường trở thành một cô giáo dạy văn theo như ước mơ từ thuở nhỏ. Nhi cũng chia sẻ nếu có điều kiện em sẽ tiếp tục học lên thạc sỹ, tiến sỹ để không phụ lòng của gia đình.

Nhận xét về Tú Nhi, cô giáo chủ nhiệm năm lớp 11, 12 Phạm Thị Thủy nói: “Nhi là một học sinh rất chăm chỉ, hòa đồng và năng nổ tham gia các hoạt động của trường, lớp nên được bạn bè, thầy cô quý mến. Khi biết tin em trở thành thủ khoa đại học Đà Lạt chúng tôi rất bất ngờ vì nghĩ em học thiên về ban A mà lại đăng ký thi khối C đạt được số điểm cao như vậy rất đáng khen”.

Nguyễn Dũng