Đã có một sân chơi lý tưởng cho trẻ em

03:08, 09/08/2012

Với tổng đầu tư 75 tỷ đồng, Trung tâm Văn hoá Thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng đã được định hình thành 4 khu chức năng liên hoàn gồm: Khu nhà thiếu nhi Lâm Đồng, khu nhà hát và biểu diễn nghệ thuật, khu trưng bày triển lãm và khu cắm trại, dã ngoại, thể dục thể thao, sân chơi ngoài trời.

Trung tâm Văn hoá Thanh thiếu nhi tỉnh Lâm Đồng (13. Đinh Tiên Hoàng, TP Đà Lạt) nằm trong khuôn viên thoáng đãng rộng 61.000m2 ngay bên hồ Xuân Hương, một bên là đồi Cù, một bên là khu đô thị hiện đại đang được quy hoạch xây dựng. Với tổng đầu tư 75 tỷ đồng, Trung tâm đã được định hình thành 4 khu chức năng liên hoàn gồm: Khu nhà thiếu nhi Lâm Đồng, khu nhà hát và biểu diễn nghệ thuật, khu trưng bày triển lãm và khu cắm trại, dã ngoại, thể dục thể thao, sân chơi ngoài trời.
 

Rất nhiều hoạt động của nhà thiếu nhi đang làm cho Trung tâm Thanh thiếu nhi thực sự là không gian học tập, vui chơi, giải trí bổ ích, lành mạnh thu hút đông đảo thanh thiếu nhi.
Rất nhiều hoạt động của nhà thiếu nhi đang làm cho Trung tâm Thanh thiếu nhi thực sự là không gian học tập, vui chơi, giải trí bổ ích, lành mạnh thu hút đông đảo thanh thiếu nhi. Ảnh: Văn Báu

Trong suốt một thời gian dài cải tạo đến nay, những dãy nhà rộng thênh thang đã khoác lên mình một vẻ đẹp mới, từng bức tường được lăn sơn sáng bóng, từng kẽ đá chẻ được cạo rêu, quét sơn. Thay vào sự vắng vẻ, um tùm cây cỏ với cơ sở vật chất rộng đến mức không được phát huy hết công năng (trước đây là khu nhà làm việc thuộc Viện Hạt nhân); thì hôm nay, nơi đây đã trở thành hệ thống các phòng học chức năng: học múa, học hát, học vẽ, học võ, thể dục nhịp điệu, phòng hội trường, sân khấu... ngày nào cũng rầm rập tiếng bước chân, vang tiếng ê a học tập, tiếng đàn, tiếng hát, chơi đùa của trẻ em. Được tỉnh giao là đơn vị chủ quản chính của Trung tâm Thanh thiếu nhi Lâm Đồng, từ mùa hè này (tháng 4/2012) Nhà thiếu nhi (NTN) Lâm Đồng đã chuyển trụ sở về đây. Với nhiều hoạt động thiết thực, NTN Lâm Đồng đã nhanh chóng phát huy tác dụng của một trung tâm thanh thiếu nhi, biến nơi này thực sự trở thành một nơi vui chơi giải trí của tuổi trẻ. Chỉ riêng mùa hè, NTN đã tổ chức gần 100 lớp học dạy 14 bộ môn năng khiếu cho các em về nghệ thuật và thể dục thể thao như: thanh nhạc, organ, múa, piano, mỹ thuật, guitar, karate, taekwondo, cờ vua, thể dục nhịp điệu… thu hút 2.500 thiếu nhi học mà chơi, chơi mà học.

Nhiều hoạt động quần chúng của NTN như hội thi năng khiếu, liên hoan nghệ thuật, biểu diễn văn nghệ, tổ chức sân chơi thiếu nhi, hội trại… đã tạo sức hút mạnh mẽ với thanh thiếu nhi đến với Trung tâm. Vào mỗi sự kiện, từng dịp lễ. NTN đều có những hoạt động cụ thể như “Lễ hội Xuân hồng”, “Vui hội trăng rằm”, chương trình giao lưu “Vầng trăng yêu thương” dành cho trẻ em kém may mắn, “Vui trung thu - Mừng năm học mới”, hội thi tin học, hội thi vẽ tranh, hội thi thể dục nhịp điệu, hội thi “Giai điệu mùa hè”, ngày hội Quốc tế thiếu nhi (1/6), các sân chơi ngoại khoá, các lớp năng khiếu: Anh văn, hội hoạ, âm nhạc, sinh hoạt CLB kỹ năng. Riêng khu vui chơi giải trí ngoài trời, hàng ngày thu hút hàng trăm lượt trẻ em được bố mẹ đưa đến, mải mê với những trò chơi gần gũi: cầu trượt, bập bênh, nhất là vào những ngày hè… Ngoài các hoạt động của Nhà thiếu nhi, Trung tâm cũng là nơi diễn ra nhiều hoạt động của Thành Đoàn Đà Lạt, Trung tâm Văn hoá Đà Lạt, Trung tâm Văn hoá Lâm Đồng, Thư viện tỉnh như: hội thi dân vũ, các giải thể thao phong trào, sân khấu cuối tuần, ngày hội đọc sách… cho thấy, Trung tâm Thanh thiếu nhi đã phát huy tác dụng đúng nghĩa của một không gian vui chơi giải trí bổ ích để trẻ em phát triển toàn diện, giúp thanh thiếu nhi hình thành nhân cách, định hướng lý tưởng sống.

Gần đây nhất, để làm nên thành công cho Liên hoan Búp sen hồng lần thứ 18 vừa được tổ chức tại Đà Lạt thì ngoài yếu tố con người, cơ sở vật chất cũng quyết định rất lớn; đặc biệt, khuôn viên đẹp, rộng, được bao trùm bởi cây xanh với rất nhiều loài chim bay đến ríu rít vào mỗi buổi sáng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng hơn 3.000 thiếu nhi và phụ trách đến từ 49 nhà thiếu nhi bạn của các tỉnh, thành phía Nam. Nhạc sĩ Trương Quang Lục - người có nhiều năm gắn bó với sự nghiệp phát triển hệ thống các nhà thiếu nhi và cũng là một trong 6 thành viên Hội đồng nghệ thuật của liên hoan đã đánh giá rất cao vị trí, vai trò của Trung tâm Thanh thiếu nhi Lâm Đồng: “Hệ thống các phòng học chức năng khá hoàn thiện, sân khấu ngoài trời và sân chơi rất rộng tạo thành khu sinh hoạt, học tập, vui chơi liên hiệp là rất phù hợp với việc tổ chức các hoạt động giải trí cho trẻ em. Như vậy để thấy rằng, trước thực trạng sân chơi cho trẻ em thiếu, trong điều kiện quỹ đất lại khan hiếm, việc dành một khu đất rộng thênh hơn 6 ha ngay giữa lòng thành phố làm nơi vui chơi giải trí cho thanh thiếu nhi thì đây quả là một sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ và chính quyền Lâm Đồng đối với sự phát triển toàn diện thế hệ trẻ.

“Là niềm tự hào, thì cũng đồng thời phải không ngừng nỗ lực làm cho Trung tâm thực sự trở thành ngôi nhà chung của thanh thiếu nhi. NTN Lâm Đồng đã luôn tìm tòi, xây dựng các mô hình hoạt động mới, đào tạo, bồi dưỡng thanh thiếu nhi thông qua các đội nhóm, các CLB, đội chuyên, lớp năng khiếu, tiếp tục sáng tạo các hoạt động vui chơi giải trí, các cuộc thi sôi nổi phù hợp với lứa tuổi, để Trung tâm xứng đáng là địa chỉ tin cậy, thu hút ngày càng nhiều thanh thiếu nhi” - chị Thái Thị Tơ, Giám đốc Nhà Thiếu nhi Lâm Đồng đã tâm sự.

QUỲNH UYỂN