Đảng viên 50 tuổi Đảng và việc giữ gìn đạo đức cách mạng

03:08, 21/08/2012

Hơn 50 năm liên tục làm việc trong ngành ngân hàng từ Bắc vào Nam và cả đi làm nhiệm vụ tiền tệ ở nước ngoài, đến tuổi về hưu, ông Nghiêm Xuân Bái vẫn bình dị với nếp sống của một đảng viên mẫu mực và liêm khiết.

Hơn 50 năm liên tục làm việc trong ngành ngân hàng từ Bắc vào Nam và cả đi làm nhiệm vụ tiền tệ ở nước ngoài, đến tuổi về hưu, ông Nghiêm Xuân Bái vẫn bình dị với nếp sống của một đảng viên mẫu mực và liêm khiết.

Đảng viên Nghiêm Xuân Bái (người đứng bên phải) nhận huy hiệu 50 tuổi Đảng
Đảng viên Nghiêm Xuân Bái (người đứng bên phải) nhận huy hiệu 50 tuổi Đảng


Chúng tôi gặp ông trong căn nhà nhỏ tại khu tập thể ngân hàng trên đường Đồng Tâm (thành phố Đà Lạt). Trong căn nhà nhỏ ấy có đến mười mấy thành viên là con cháu cùng chung sống với ông, ngày ngày ông lo việc hậu cần cho cả nhà và làm nhiệm vụ Trưởng Ban liên lạc hưu trí ngành ngân hàng, Tổ trưởng Tổ người cao tuổi tại địa phương. Mới về nghỉ hẳn công việc ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng ở tuổi 72, có lẽ độ tuổi dừng công việc này khiến nhiều người ngạc nhiên nhưng đối với những ai gần ông và hiểu ông thì đó là điều bình thường. Ông là đảng viên 50 năm tuổi Đảng có “hai lần nghỉ hưu” như các bạn bè vẫn thường nói.

Vào năm 1959, khi 19 tuổi, thanh niên Nghiêm Xuân Bái đã được Ngân hàng Thanh Hóa về địa phương tuyển dụng. Sau khóa đào tạo nghiệp vụ, ông được cử đi Đông Bắc, làm việc ở Ngân hàng Tiên Yên, Hải Ninh (Quảng Ninh ngày nay). Quãng thời gian sau đó, sau khi hợp nhất Quảng Ninh và Hải Ninh, ông được tổ chức điều động về làm công tác dân tộc, vận động xây dựng “Huyện ủy 4 tốt”: Đảng bộ tốt, sản xuất tốt, phong trào tốt, chính sách tốt. Làm cán bộ là phải gần dân, bài học đó càng lớn dần lên trong những năm tháng ông hoạt động. Từ năm 1969 đến năm 1972, ng tiếp tục đi học ở Trường cao cấp nghiệp vụ ngân hàng để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Gần 10 năm sau đó, ông công tác tại Ngân hàng Trung ương và có bề dày về thực hiện công tác Đảng, là cán bộ thường trực Đảng ủy, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Ngân hàng Trung ương. Đặc biệt, từ năm 1981 đến năm 1985, ông là Trưởng đoàn công tác gồm 150 người đi Cộng hòa Dân chủ Đức để thực hiện việc in tiền. Nhiệm vụ này đòi hỏi tính bí mật phía sau những đồng tiền kẽm, tiền giấy và ông cùng các cộng sự đã hoàn thành nhiệm vụ được phân công.

Sau khi về nước, vì hoàn cảnh gia đình, ông về lại làm việc tại Ngân hàng tỉnh Thanh Hóa. Đến năm 1995, ông vào Lâm Đồng công tác ở Ngân hàng Nhà nước, là Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng Lâm Đồng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy ngành ngân hàng… và nghỉ hưu theo chế độ vào năm 2000. Đảng bộ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục mời ông- một cán bộ có kinh nghiệm làm cán bộ thường trực và ông đã bền bỉ với công việc này trong 12 năm sau đó. Từ một Đảng bộ chỉ có 28 đảng viên vào thời điểm ấy đến nay đã phát triển lên số lượng hơn 100 đảng viên. Ông cùng Đảng bộ đi thẩm tra, xác minh lý lịch các cảm tình Đảng rất tận tình, dù tuổi đã cao nhưng trên những chặng đường về các địa phương, người cán bộ cao tuổi Nghiêm Xuân Bái vẫn có mặt. Ông cho rằng, người làm công tác Đảng phải hiểu nhiệm vụ ngành, nhiệm vụ đoàn thể để thực hiện các chương trình công tác và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng.

Ông nhận Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trước lúc “về hưu lần thứ hai”- một trường hợp công tác lâu năm đặc biệt trong ngành ngân hàng Lâm Đồng trong tình cảm lưu huyến của rất nhiều đảng viên, đồng nghiệp, những thế hệ tiếp bước… Đó có lẽ là niềm vui lớn nhất đối với người đảng viên - cán bộ lão thành sau một hành trình dài tu dưỡng và rèn luyện!

Hải Yến