Đạt điểm “thủ khoa” ở xứ trà B’Lao

03:08, 07/08/2012

Mặc dù không đậu thủ khoa tại trường đại học mình dự thi, thế nhưng Phan Phụng Trí (học sinh lớp 12A8, Trường THPT Bảo Lộc) lại là “thủ khoa” của xứ trà B’Lao trong mùa thi đại học vừa rồi.

Mặc dù không đậu thủ khoa tại trường đại học mình dự thi, thế nhưng Phan Phụng Trí (học sinh lớp 12A8, Trường THPT Bảo Lộc) lại là “thủ khoa” của xứ trà B’Lao trong mùa thi đại học vừa rồi. Thầy Nguyễn Hoàng Chương, Hiệu trưởng Trường THPT Bảo Lộc, xác nhận: Trí là học sinh thứ 2 của nhà trường có điểm thi đại học cao nhất từ trước đến nay tại TP Bảo Lộc.

Em Phan Phụng Trí và góc học tập
Em Phan Phụng Trí và góc học tập


Theo trang web của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Phan Phụng Trí là thí sinh nằm trong tốp 100 thí sinh có điểm thi đại học – cao đẳng (ĐH – CĐ) cao nhất cả nước trong đợt thi tuyển sinh vừa qua. Trí dự thi vào Trường ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh với tổng điểm đạt được là 28,5 điểm. Trong đó, môn sinh: 9, toán: 10 và hóa: 9,5 điểm.

Chúng tôi vừa tìm đến nhà Phan Phụng Trí, ở phường II, TP Bảo Lộc. Vừa hướng dẫn em gái giải toán nâng cao, Trí vừa cho biết: “Khi thi xong, em không nghĩ mình có thể đạt điểm cao đến vậy. Sở trường của em là khối A nên em đặt trọng tâm vào Trường ĐH Sư phạm TP Hồ Chí Minh, nhưng không ngờ lại đậu cao ở Trường ĐH Y Dược”. Nghe tin Phan Phụng Trí đậu đại học điểm cao, bà con lối xóm ai cũng khen ngợi.

Trí sinh ra trong một gia đình có bố, mẹ đều là cán bộ công chức. Từ nhỏ, Trí rất thông minh và ham học hỏi. Suốt những năm học cấp II và cấp III, Trí đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Hai năm liên tiếp (lớp 11 và 12), Trí đạt giải khuyến khích và giải 3 kỳ thi học sinh giỏi môn toán cấp tỉnh. Khi chúng tôi hỏi về bí quyết làm bài thi để đạt được điểm cao, Trí vui vẻ nói: “Lần đầu tiên thi đại học, ai cũng hồi hộp và lo lắng. Và, em cũng vậy! Tuy nhiên, lúc vào phòng thi, em cố gắng tạo cho mình tâm lý tốt. Khi nhận đề thi, việc đầu tiên là mình đọc kỹ đề thi. Câu nào dễ, em làm trước; sau đó, mới đến câu khó, để tránh mất thời gian”. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A8, cho biết: “Trí là học sinh học giỏi đều các môn, đặc biệt là môn Toán. Trong lớp, Trí luôn hòa đồng và thường giúp đỡ các bạn học tập cũng như các hoạt động ngoại khóa do Đoàn trường phát động. Ba năm liền, Trí luôn là học sinh dẫn đầu của lớp, của trường”.

Trong kỳ thi ĐH vừa qua, ngoài đạt điểm cao ở Trường Đại học Y Dược, Trí cũng đạt 26 điểm tại Trường Đại học Sư phạm. Bà Ngô Thị Phương Lan, mẹ của Trí, rất vui: “Nghe tin con đạt điểm cao, bà con lối xóm, anh em họ hàng chúc mừng. Từ trước đến giờ, gia đình tôi luôn tôn trọng ý định của con. Bây giờ, con chọn ngành Y để theo học thì gia đình ủng hộ”. Còn với Trí, đậu đại học mới chỉ là thỏa nguyện một phần ước mơ. Phía trước, còn là một chặng đường dài mà Trí phải tiếp tục nỗ lực cố gắng. “Ước mơ cuối cùng của em là trở thành một bác sỹ giỏi để không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ” - Trí nói.

KHÁNH PHÚC