“Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông”: Khẳng định chủ quyền biển đảo

03:08, 26/08/2012

“Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông” là cuốn sách do NXB Thông tin – Truyền thông phát hành vừa ra mắt, giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát toàn bộ thực trạng, các vấn đề lịch sử và những giải pháp xung quanh vấn đề tranh chấp biển Đông.

“Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông” là cuốn sách do NXB Thông tin – Truyền thông phát hành vừa ra mắt, giúp bạn đọc có cái nhìn khái quát toàn bộ thực trạng, các vấn đề lịch sử và những giải pháp xung quanh vấn đề tranh chấp biển Đông.

Cuốn sách là sự đúc kết qua hơn 30 năm nghiên cứu biển đảo của tiến sĩ Trần Công Trục (nguyên Trưởng ban Biên giới Chính phủ) làm chủ biên và là thành quả lao động tâm huyết, trách nhiệm của những chuyên gia trong các lĩnh vực pháp luật, lịch sử, địa lý, chính trị. Ra mắt vào đúng thời điểm Luật Biển Việt Nam vừa được Quốc hội thông qua, “Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông” mang đến cho bạn đọc những thông tin chính xác, đồng thời khẳng định những quan điểm, những quy định đúng đắn, khách quan của nhà nước Việt Nam, phù hợp với Công ước Luật Biển của LHQ 1982. Với 400 trang, sách gồm 4 chương.
 

 Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông
Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông

Chương một, giới thiệu khoa học và hệ thống về vị trí, vai trò của biển, đảo Việt Nam đối với nền kinh tế, quốc phòng, an ninh của đất nước. Chương hai, đưa ra các cơ sở pháp lý để xác định các vùng biển và thềm lục địa Việt Nam theo công ước quốc tế. Việt Nam đã tích cực tham gia đóng góp vào tiến trình và kết quả pháp điển hóa (pháp luật hóa bằng văn bản) Luật biển quốc tế mới tại Hội nghị Luật Biển của LHQ lần thứ 3, đồng thời cũng từng bước ban hành các biện pháp nhằm quản lý các vùng biển và thềm lục địa của đất nước. Chương 3, “Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông” lược lại quá trình xác lập và thực thi chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ thời Chúa Nguyễn, Tây Sơn đến thời chống Pháp, chống Mỹ, xây dựng, đổi mới và hội nhập. Qua đó, khẳng định: Việt Nam là nhà nước đầu tiên trong lịch sử đã chiếm hữu và thực thi chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa ít nhất là từ thế kỷ 17. Việc chiếm hữu và thực thi chủ quyền này là liên tục, hòa bình, phù hợp với nguyên tắc của luật pháp và thực tiễn quốc tế. Chương cuối, đề cập tới thực trạng và những giải pháp xung quanh vấn đề tranh chấp biển Đông.

Sách còn có phụ lục, nêu các văn bản chính thức của nhà nước Việt Nam về các vùng biển và thềm lục địa; các bài nghiên cứu về biển Đông... Ngoài ra, với nhiều hình ảnh, sơ đồ, “Dấu ấn Việt Nam trên biển Đông” đem lại cho người đọc cái nhìn bao quát, tổng thể một cách dễ hiểu đối với chủ quyền biển, đảo. Chúng tôi xin giới thiệu cuốn sách cùng bạn đọc.

QUỲNH UYỂN giới thiệu