Di Linh trước năm học mới

05:08, 23/08/2012

Với 81 trường học thuộc Phòng GD quản lý, trên 33 nghìn học sinh trong đó có 14 trường đạt chuẩn Quốc gia, Di Linh trong năm học mới sắp đến đang phấn đấu để có thêm 3 trường đạt chuẩn.

Với 81 trường học thuộc Phòng GD quản lý, trên 33 nghìn học sinh trong đó có 14 trường đạt chuẩn Quốc gia, Di Linh trong năm học mới sắp đến đang phấn đấu để có thêm 3 trường đạt chuẩn.

Dãy phòng xây mới của Tiểu học Trần Quốc Toản – Di Linh
Dãy phòng xây mới của Tiểu học Trần Quốc Toản – Di Linh
Theo  Phòng Giáo dục (GD) Di Linh, năm học mới 2012 - 2013 này, trên địa bàn huyện có thêm 2 trường mới là Tiểu học (TH) Tân Phú và TH Hòa Bắc 2. Cả hai trường đã được xây dựng xong và đang chuẩn bị đón học sinh. Trong số 81 trường trên địa bàn có 33 trường TH, 22 trường Trung học cơ sở (THCS), còn lại là các trường mầm non trong đó có 6 trường mầm non tư thục.
 
Tại TH Tân Phú, một ngôi trường nằm ven Quốc lộ 20, khi chúng tôi đến thăm, trường đã hoàn tất xây dựng, tất cả 12 phòng học đã sẵn sàng, trường chỉ còn chờ thi công sân, hàng rào và một số hạng mục khác. Tương tự, 9 phòng học xây mới của TH Trần Quốc Toản nằm ở sân phía sau cũng đã xong, chỉ chờ làm phần sân bao quanh. Trong vùng sâu Hòa Bắc, Phòng GD Di Linh cho biết  TH Hòa Bắc 2 với 8 phòng học cũng đã sẵn sàng. Tổng kinh phí để xây mới cho 29 phòng học của 3 trường TH trên khoảng 14 tỷ đồng. Một công trình khác, TH Gia Bắc với 16 phòng học đang được thi công và sẽ đưa vào sử dụng trong học kỳ 2 của năm học này.  
 
Bên cạnh xây mới, Di Linh còn có nhiều công trình tu sửa như lợp mái lại cho 12 phòng học của 3 trường trong huyện vốn bị gió lớn làm tốc mái trong tháng 6 và tháng 7/2012 vừa qua. Đó là các phòng học của TH Liên Đầm (2 phòng), TH Tân Châu (5 phòng), THCS Hòa Trung (5 phòng) với tổng kinh phí 422 triệu đồng. Từ nguồn vốn sự nghiệp của địa phương, 5 trường khác cũng được sửa chữa là TH Gia Hiệp, TH Tân Nghĩa 2, TH Bảo Thuận, TH Sơn Điền, Mẫu giáo Mỹ Lâm tổng kinh phí trên 700 triệu đồng. Các trường trên địa bàn còn sử dụng nguồn kinh phí tự chủ, huy động sự hỗ trợ của phụ huynh học sinh để sửa chữa nhỏ, quét vôi, dặm vá hàng trăm phòng học với tổng giá trị ước tính cả tỷ đồng.
 
Về thiết bị, theo Phòng GD Di Linh, chuẩn bị cho năm học mới đã đóng mới 540 bộ bàn ghế trên 732 triệu đồng để trang bị cho nhiều trường TH và THCS, mua và trang bị 4 phòng máy vi tính cho các trường học trên 600 triệu đồng, đóng mới 650 bộ bàn ghế và 20 bộ đồ chơi ngoài trời với tổng giá trị khoảng 1,3 tỷ đồng cho các trường mẫu giáo, mua trang bị thiết bị cho các trường mầm non trên 500 triệu đồng.
 
“Cơ bản, phòng học chúng tôi đủ học 2 ca, không có trường nào phải học 3 ca, kể cả vùng sâu” - ông Phan Đình Đồng, Trưởng Phòng GD Di Linh cho biết. Tại TH Gia Bắc, nơi đang thi công, dãy phòng học cũ theo ông Đồng vẫn sử dụng được và học sinh sẽ chuyển sang dãy phòng mới khi xây xong. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều địa phương khác trong tỉnh, GD Di Linh năm học này vẫn thiếu khoảng 30 phòng học cho khối mầm non. “Tất cả 19 xã, thị trấn của huyện đều đã có trường mầm non. Ở điểm trường chính hầu như các trường đều đủ phòng chúng tôi chỉ thiếu tại các điểm phân hiệu ở thôn” - ông Đồng nói. Giải pháp đưa ra là đi mượn: Mượn nhà dân, mượn hội trường, nhà văn hóa thôn. Các điểm mượn này theo ông Đồng, ngành GD đã khảo sát kỹ, đủ rộng, đảm bảo vệ sinh, độ an toàn cho học sinh để học trong khi chờ xây lớp học mới.
 
Một khó khăn khác cho các trường trên địa bàn trong việc phấn đấu đạt chuẩn quốc gia lâu nay như Phòng GD Di Linh nhận xét dù rất cố gắng nhưng vẫn vướng tiêu chí cơ sở vật chất. Nguyên nhân chính là tốc độ kiên cố hóa tại Di Linh rất chậm. Theo kế hoạch đã được phê duyệt  giai đoạn 2008 - 2012, huyện sẽ được đầu tư xây 348 phòng học, 181 nhà công vụ nhưng cho đến thời điểm này mới chỉ hoàn tất được 69 phòng  học (đạt tỷ lệ 20%) và 30 phòng công vụ (đạt 16%). “Nếu  tính cả việc đầu tư cho khối Trung học phổ thông thì được khoảng 42%, còn chỉ tính khối do Phòng GD quản lý thì hơi chậm so với nhiều huyện khác” - ông Nguyễn Phước Dũng, cán bộ Phòng GD Di Linh cho biết. Lý do, đơn giản theo ông Dũng là vì “chúng tôi là đơn vị thụ hưởng, phân bổ nguồn vốn cho Di Linh bao nhiêu chúng tôi làm bấy nhiêu”.  
 
Chính vì vậy, theo ông Đồng, lâu nay khi có kinh phí Di Linh vẫn phải dành ưu tiên đầu tư cho các trường có bức xúc về phòng ốc khi học sinh tăng như TH - THCS Tân Lâm 1, THCS Bảo Thuận, THCS Gia Hiệp, THCS Hòa Trung, xây mới để tách các trường có học sinh đông, đi lại xa. Trong 22 trường THCS trên địa bàn hiện nay, Di Linh mới chỉ có được 3 trường có phòng học bộ môn, phòng thí nghiệm, còn lại hầu hết chưa có, thiếu cả phòng hiệu bộ. Trong 14 trường học của Di Linh đạt chuẩn quốc gia hiện nay, duy nhất chỉ có mặt một trường cấp THCS là THCS Lê Lợi, còn lại là 3 trường mầm non, 10 trường bậc TH. Các trường TH chủ yếu mới đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. “Trong năm nay chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu để có thêm 3 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 1 trường mầm non, một TH và một THCS” - ông Đồng nói.
Viết Trọng